• Giáo dục

Những vấn đề cần quan tâm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020

29/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/03/2019 | 06:00

STO - Hàng năm, phụ huynh có con em học lớp 9 hết sức quan tâm đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Năm nay, kế hoạch tuyển sinh này cũng có nhiều thay đổi đáng chú ý. Để tìm hiểu rõ hơn những nội dung có liên quan, chúng tôi đã trao đổi cùng ông Châu Tuấn Hồng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng.

Hàng năm, phụ huynh, học sinh luôn quan tâm đến các kỳ thi tuyển sinh (minh họa).

Phóng viên: Được biết, UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm học 2019 – 2020, xin ông cho biết những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm nay so với những năm trước?

Ông Châu Tuấn Hồng: Năm học 2019 - 2020, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tổ chức thi tuyển sinh kết hợp với xét tuyển cho học sinh vào học lớp 10. Kỳ thi lần này có những điểm mới như: Kỳ thi được tổ chức cùng thời gian và thi chung đề, trường hợp thí sinh không trúng tuyển vào trường THPT này có thể sử dụng điểm thi để đăng ký xét tuyển vào trường THPT khác nhưng điểm xét tuyển phải cao hơn trường đó 3 điểm trở lên. Đối với thí sinh thi vào trường dân tộc nội trú (DTNT) ngoài 2 môn toán và ngữ văn như trước đây thì năm nay có thi thêm môn tiếng Anh như tất cả thí sinh ở các trường THPT khác.

Phóng viên: Phương thức tuyển sinh lớp 10 năm nay được quy định như thế nào đối với các trường có cấp THPT? Riêng Trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai thực hiện nguyên tắc xét trúng tuyển ra sao?

Ông Châu Tuấn Hồng: Phương thức tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 vẫn như những năm trước đây, cụ thể là:

Đối với trường chuyên, sau khi đảm bảo điều kiện sơ tuyển, thí sinh sẽ phải tham gia thi 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và tiếng Anh và tham gia thi một hoặc hai môn chuyên. Căn cứ kết quả điểm thi, hội đồng thi sẽ xét tuyển từ điểm cao trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu giao với điều kiện các bài thi đều phải đạt từ 5,0 điểm trở lên. Xét tuyển vào lớp chuyên: Căn cứ điểm xét tuyển vào lớp chuyên, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu được giao cho từng môn chuyên. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì tiếp tục xét chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên sau: Có điểm thi môn chuyên đăng ký dự thi cao hơn; có điểm trung bình môn chuyên đăng ký dự thi năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học cuối năm học lớp 9 cao hơn.

Đối với trường THPT DTNT có 2 hình thức gồm thi tuyển kết hợp với xét tuyển (từ 70 đến 80%) và có 20 đến 30% thực hiện theo hình thức xét tuyển.

Tất cả các trường THPT còn lại đều thực hiện thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Thí sinh trúng tuyển phải không có bài thi nào dưới 1,5 điểm. Điểm xét tuyển = Tổng số điểm 3 bài thi: ngữ văn (hệ số 2), toán (hệ số 2) và tiếng Anh (hệ số 1) + Tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập 4 năm THCS + Điểm ưu tiên. Dựa vào điểm xét tuyển để xét trúng tuyển cho thí sinh theo nguyên tắc điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Nếu nhiều học sinh có điểm bằng nhau thì lấy tổng điểm 3 bài thi (sau khi tính hệ số) để xét từ cao đến thấp; nếu vẫn có trường hợp bằng điểm sẽ lấy tổng điểm học tập và rèn luyện của 4 năm học ở cấp THCS để xét từ cao đến thấp.

Phóng viên: Hình thức và nội dung của kỳ thi lần này như thế nào?

Ông Châu Tuấn Hồng: Các môn đều thi theo hình thức tự luận, riêng môn tiếng Anh kết hợp cả hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan. Nội dung thi trong chương trình THCS hiện hành, chủ yếu là lớp 9.

Riêng đối với thí sinh thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai phải thi (4 môn): ngữ văn, tiếng Anh, toán (chung) và môn chuyên; thí sinh thi tuyển bổ sung vào lớp 11 chuyên chỉ thi một môn chuyên theo hình thức tự luận, nội dung thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 10 hiện hành.

Phóng viên: Nhiều phụ huynh băn khoăn khi học sinh thi tuyển vào Trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai năm nay chỉ tham gia thi 1 kỳ thi chung, như vậy cơ hội để xét tuyển vào trường THPT khác được thực hiện ra sao?

Ông Châu Tuấn Hồng: Nhằm tạo điều kiện cho tất cả học sinh đều có cơ hội tham gia thi tuyển sinh vào trường chuyên, nên quy trình xét tuyển sinh cũng được quan tâm theo hướng ưu tiên cho thí sinh, cụ thể là:

Sau khi thí sinh đã có điểm thi và kết quả phúc khảo, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện xét tuyển theo trình tự sau:

Xét tuyển vào Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai cho tất cả những thí sinh đăng ký thi vào trường chuyên theo nguyên tắc xét tuyển của trường này.

Xét tuyển vào các trường THPT DTNT cho tất cả thí sinh đăng ký thi tuyển vào các trường THPT DTNT và thí sinh không trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai có đủ điều kiện và nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường THPT DTNT theo nguyên tắc dành cho trường THPT DTNT.

Xét tuyển vào các trường THPT cho tất cả thí sinh đăng ký thi tuyển vào các trường THPT, thí sinh không trúng tuyển Trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai và thí sinh không trúng tuyển vào các trường THPT DTNT có nguyện vọng đăng ký vào các trường THPT bằng cách lấy điểm của 3 môn ngữ văn, tiếng Anh, toán và điểm xét tuyển để xét trúng tuyển theo nguyên tắc dành cho các trường THPT.

Các thí sinh chưa trúng tuyển vào trường THPT theo nguyên tắc xét tuyển nêu trên và có nguyện vọng vào trường THPT khác thì Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục dùng điểm xét tuyển trên để xét vào trường THPT theo nguyện vọng với điều kiện tổng điểm để xét tuyển phải cao hơn điểm tuyển vào trường đó từ 3 điểm trở lên.

Như vậy, tất cả thí sinh nếu có đủ điều kiện đều có thể đăng ký thi tuyển vào trường chuyên và nếu không trúng tuyển có thể sử dụng điểm 3 môn (toán, ngữ văn và tiếng Anh) của kỳ thi chung để xem xét tuyển vào trường THPT khác theo nguyện vọng được thể hiện trong phiếu đăng ký tuyển sinh.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Mai Khôi (Thực hiện)

Lịch thi cụ thể kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: