• Giáo dục

Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương

Phát huy hiệu quả mô hình “5 không, 2 có”

23/09/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/09/2019 | 09:00

STO - Những năm qua, Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương đã thực hiện thành công mô hình “5 không, 2 có”, với mục tiêu tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội. Mô hình ngay sau khi phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các thầy cô giáo và học sinh trong toàn trường.

Xây dựng mô hình cũng là một trong những kết quả nổi bật của trường, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Được biết, ban đầu mô hình chỉ là “5 không”, sau thời gian, mô hình được nâng lên thành “5 không, 2 có”, đặc biệt trong năm học 2019 – 2020, mô hình đã được triển khai với nhiều cách sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình giáo dục hiện nay và thực tế của nhà trường.

Nội dung mô hình là: không bạo lực, bạo hành trong học đường; không tham gia các tệ nạn xã hội; trường học không khói thuốc lá; trường học không rác thải nhựa; trường học không dạy thêm, học thêm; có văn hóa ứng xử trong tham gia giao thông và có ý thức tự phòng, tự quản nơi học tập, công tác và cư trú. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) mô hình “5 không, 2 có” với cơ cấu tổ chức bao gồm: BCĐ, đội tự vệ cơ quan, đội cờ đỏ và nhóm tự quản. Trong đó, ban quản sinh với các giáo viên làm công tác kiêm nhiệm để theo dõi, quản lý, hướng dẫn học sinh trong việc học tập và sinh hoạt nội trú tại trường cũng như tổ chức sinh hoạt nội quy nhà trường trong cuộc họp nội trú đầu năm và sinh hoạt lớp về nội quy khu ký túc xá, nội quy nhà ăn đến toàn thể các em học sinh. Giáo viên chủ nhiệm còn triển khai trước toàn thể phụ huynh các nội quy của nhà trường để phối hợp cùng nhà trường trong việc giáo dục, theo dõi, giám sát việc ăn ở và học tập của các em học sinh.

Đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia buổi phát động mô hình đầu năm học 2019 – 2020.  Ảnh: H.Như

Trong thực hiện mô hình, BCĐ giao nhiệm vụ cho từng nhóm phụ trách công việc của từng nội dung trong mô hình và chú trọng phân công các thầy, cô trong ban chấp hành đoàn trường, ban quản sinh làm trưởng các nhóm. Đồng thời, để giúp học sinh thực hiện tốt các nội dung trong mô hình, BCĐ đã tổ chức quán triệt tất cả các văn bản chỉ đạo của các cấp về an ninh trật tự đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, cũng như chú trọng thay đổi nội dung tuyên truyền sao cho hiệu quả hơn vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp và giờ sinh hoạt nội trú. Bên cạnh đó, nhà trường còn quan tâm công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh, lồng ghép trong các môn học: giáo dục công dân, lịch sử, ngữ văn, địa lý, giáo dục quốc phòng, nhằm giúp học sinh nhận thức tốt về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Huỳnh Khánh Dinh – Phó trưởng BCĐ mô hình “5 không, 2 có” Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương cho biết: “Được sự quan tâm của Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường trong chỉ đạo thực hiện mô hình, thời gian qua đã mang lại những kết quả tích cực được thể hiện trên các mặt công tác giáo dục của nhà trường cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Những kết quả đạt được là nhờ vào sức mạnh tổng hợp của các bộ phận, các phòng ban, đoàn thể trong nhà trường, nhất là được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo phụ huynh, học sinh trong đấu tranh phòng chống, ngăn ngừa các loại tội phạm. Từng thành viên trong BCĐ luôn xác định được tầm quan trọng của mô hình, từ đó luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm khi được phân công. Các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường kịp thời triển khai đồng bộ, trọng tâm, thường xuyên và làm tốt vai trò tham mưu cho BCĐ thực hiện tốt các kế hoạch đề ra”.

Từ khi đưa vào thực hiện mô hình cho đến nay, số học sinh vi phạm nội quy trong nhà trường hàng năm giảm đáng kể; đa số các em có ý thức hơn trong việc thực hiện các nội dung trong mô hình, nhờ đó mà chất lượng giáo dục chung của toàn trường có những bước tiến bộ; học sinh có ý thức về thực hiện các nội dung trong mô hình, đặc biệt 100% học sinh không vi phạm các nội dung của mô hình. Cụ thể, nhà trường còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục về phòng cháy chữa cháy, phòng chống các tệ nạn xã hội, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ… cho hàng ngàn lượt học sinh và giáo viên mỗi năm.

BCĐ cũng mạnh dạn đề xuất các biện pháp để đưa hoạt động của mô hình ngày càng gần gũi đối với học sinh trong toàn trường, nhằm giúp ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và nâng cao tinh thần cảnh giác của các em trước những diễn biến phức tạp về an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường. Bên cạnh đó, còn giáo dục học sinh biết kính trọng thầy, cô giáo và đoàn kết giúp đỡ bạn bè, đồng thời thực hiện đầy đủ nội quy của nhà trường, điều lệ trường phổ thông và các nội dung trong mô hình, cũng như giữ gìn, bảo vệ tài sản trong nhà trường và của cá nhân, tích cực tham gia chăm sóc cây xanh, vệ sinh trường lớp, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Xây dựng nề nếp ăn ở sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và giao tiếp có văn hóa, văn minh nơi công cộng, có ý thức giữ gìn vệ sinh trong lớp học và phòng ở. Theo đó, còn nêu gương người tốt, việc tốt qua các đợt thi đua và hàng tháng tổ chức tuyên dương, khen thưởng những học sinh đạt thành tích tốt trong thi đua nội trú và học tập.

Những hoạt động ý nghĩa của mô hình trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục học sinh về hành vi, thái độ, thói quen giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường tại trường học, từ đó hình thành nhân cách đẹp và lối sống văn minh, văn hóa ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: