• Giáo dục

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ công bố thành lập Trường đại học Y dược

19/11/2020 08:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Năm, 19/11/2020 | 08:14

Chiều 18-11, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường đại học Y dược. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu ý kiến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường đại học Y dược. Ảnh: VGP/Đình Nam

Theo ban tổ chức, ngày 27-10-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Trường đại học Y dược là trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực của ĐHQG Hà Nội, phù hợp với mô hình đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe của nhiều cơ sở giáo dục đại học tiên tiến trên thế giới.

Ngày 12-11-2020, Giám đốc ĐHQG Hà Nội đã ký quyết định chỉ định ban giám hiệu lâm thời Trường đại học Y dược, gồm: Chủ nhiệm Khoa Y dược (ĐHQG Hà Nội) Lê Ngọc Thành giữ chức Hiệu trưởng Trường đại học Y dược và các phó hiệu trưởng.

Trường đại học Y dược tiền thân là Khoa Y dược (ĐHQG Hà Nội). Hiện nay, nhà trường đang triển khai sáu ngành đào tạo đại học: Y đa khoa, Dược học, Răng hàm mặt, Kỹ thuật y học, Xét nghiệm y học và Điều dưỡng với quy mô đào tạo là 1.500 sinh viên và một số chương trình đào tạo thạc sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, chăm sóc sức khỏe của nhân dân là công việc quan trọng. Chúng ta đã rất nỗ lực và hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân và trình độ của y, bác sĩ là tốt hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta còn thiếu rất nhiều nhân lực bác sĩ, điều dưỡng viên.

Việt Nam thật sự cần thêm nhiều cơ sở về y dược. Song số lượng về giáo dục đào tạo đại học y dược là rất hiếm hoi. Sứ mệnh của Trường đại học Y dược phải là một trường đại học uy tín, là một trong những cơ sở đào tạo nhân lực quan trọng của ngành y tế Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị Trường đại học Y dược quan tâm đến “trách nhiệm quốc gia” khi là một trường thành viên trong ĐHQG Hà Nội. Cả Việt Nam chỉ có hai đại học quốc gia – hai cơ sở giáo dục đại học có dấu Quốc huy. Ngay từ ngày đầu thành lập, ĐHQG Hà Nội có sứ mệnh là trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo “đỉnh cao” của Việt Nam. Là một trường thành viên, Trường đại học Y dược cũng phải cùng thực hiện sứ mệnh đó.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Đình Nam

Bên cạnh đó, nhà trường cần quan tâm tới định hướng nghiên cứu trong đào tạo y dược, nghiên cứu giỏi – bác sĩ giỏi – điều dưỡng viên giỏi. Trong bối cảnh cả nước đang tích cực đổi mới giáo dục đại học thì nhà trường cần quan tâm xây dựng mô hình quản trị tiên tiến. Từ thực tiễn hoạt động của một số trường đại học y dược có bề dày lịch sử, nhà trường cần nhận rõ những điểm mạnh cần phát huy và khắc phục những hạn chế.

Nhà trường cũng cần quan tâm tạo dựng các cơ chế thu hút thầy thuốc giỏi tham gia công tác giảng dạy, đồng thời thiết lập mạng lưới các bệnh viện hàng đầu như các cơ sở đối tác chiến lược lâu dài. Phó Thủ tướng mong rằng, nhà trường sẽ khai thác các lợi thế đó một cách triệt để.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng chia sẻ, nghề thầy giáo và nghề thầy thuốc là hai nghề cao quý nhất thì đều hội tụ ở Trường đại học Y dược. Vì vậy, nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao y đức cũng như phát triển chuyên môn và thực sự trở thành một môi trường thật sự dân chủ, khoa học và văn hóa.

Giám đốc ĐHQG Hà Nội Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, Trường đại học Y Dược được thành lập là một niềm vui lớn của nhà trường cũng như của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn.

Hai lĩnh vực giáo dục và y tế là hai lĩnh vực tác động hằng ngày tới đời sống xã hội, được xã hội đặc biệt quan tâm, hai lĩnh vực có nhiều sức ép trong các mặt hoạt động. Trường đại học Y dược vinh dự là sự tích hợp của hai lĩnh vực đó, vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng rất lớn.

Để hoàn thành được sứ mệnh, trọng trách của trường, trong thời gian tới, Giám đốc ĐHQG Hà Nội đề nghị Trường đại học Y dược cần nhanh chóng hoàn thiện bộ máy tổ chức, kiện toàn nhân sự, đặc biệt là nhân sự lãnh đạo, nhân sự chủ chốt, nhân lực khoa học.

Nhà trường cần kiên trì theo đuổi mục tiêu đào tạo chất lượng cao, bảo đảm chất lượng đầu ra tốt nhất cho tất cả các chương trình đào tạo, bậc đào tạo; phát triển trường theo định hướng đại học nghiên cứu tiên tiến, hướng tới các sản phẩm nghiên cứu y dược có thể chuyển giao thương mại hóa sản phẩm.

Tăng cường kết nối bên trong và ngoài; phối hợp chặt chẽ các đơn vị trong Đại học Quốc gia Hà Nội. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, phòng ốc, hệ thống phòng thí nghiệm và cơ sở thực hành, bảo đảm các điều kiện chất lượng, đáp ứng tốc độ phát triển nhanh của đơn vị trong thời gian tới. Cùng với đó, tập trung triển khai công tác quy hoạch, chuẩn bị xây dựng cơ sở hiện đại của trường tại Hòa Lạc...

Trường đại học Y dược được hình thành và phát triển trong ĐHQG Hà Nội - một đại học đa ngành, đa lĩnh vực xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn, phù hợp với xu thế chung của các đại học đa ngành tiên tiến trên thế giới và phát huy truyền thống đào tạo Y Dược của Đại học Đông Dương – đơn vị tiền thân của ĐHQG Hà Nội.
Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Lê Ngọc Thành

QUÝ TÙNG/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: