• Giáo dục

Sở Giáo dục và Đào tạo

Tăng cường nhiều giải pháp để nâng hiệu quả công tác thanh tra

30/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/08/2019 | 06:00

STO - ​Thời gian qua, mặc dù còn không ít khó khăn nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đã tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, giúp công tác này ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng GD - ĐT của tỉnh.

Tăng cường các đợt tập huấn nâng cao kỹ năng cho đội ngũ công chức làm công tác thanh tra GD - ĐT. Ảnh: Đ.H

Hàng năm, đội ngũ làm công tác này đã tập trung thực hiện đồng bộ công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong phạm vi quản lý nhà nước về giáo dục; giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Riêng 8 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở đã triển khai 4 cuộc thanh tra hành chính theo kế hoạch, 1 cuộc thanh tra thường xuyên và đã ban hành kết luận. Qua thanh tra đã phát hiện các đơn vị chi sai một số nguồn thu theo quy định với số tiền sai phạm trên 92 triệu đồng. Kiến nghị xử lý vi phạm: Thu hồi tiền chi sai và trả lại đúng các nguồn thu 66.284.160 đồng, thu hồi nộp vào ngân sách 9.794.000 đồng; đồng thời, kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Bên cạnh đó, đã tổ chức triển khai thực hiện 1 cuộc thanh tra chuyên ngành; tập trung chủ yếu vào thanh tra công tác chỉ đạo chuyên môn, công tác coi, chấm thi, phúc khảo bài thi của các kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, Sở GD - ĐT đã tiếp 2 lượt công dân phản ánh các nội dung liên quan đến vấn đề đạo đức, cách ứng xử của giáo viên. Tất cả đều được cán bộ tiếp công dân giải thích, phân tích, ghi nhận nội dung phản ánh; hướng dẫn người phản ánh, khiếu nại thực hiện theo quy định. Đồng thời, tiếp nhận mới 38 đơn (tăng 16 đơn so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, 9 đơn khiếu nại (thuộc thẩm quyền 1 đơn); 1 đơn tố cáo (không có đơn thuộc thẩm quyền); 28 đơn kiến nghị, phản ánh (4 đơn thuộc thẩm quyền). Kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được: Chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền 14 đơn; hướng dẫn 16; thụ lý 4 (4 đơn phản ánh); lưu 4 đơn.

Sở GD - ĐT cũng thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong đầu tư mua sắm các trang, thiết bị trong cơ quan; việc thu, chi các khoản trong và ngoài ngân sách; chấp hành nghiêm các quy định về chế độ định mức, tiêu chuẩn; việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng; việc thực hiện tốt các quy tắc ứng xử theo quy định; công tác chuyển đổi vị trí công tác của đội ngũ giáo viên theo đúng kế hoạch và đúng quy trình. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học, trong quản lý; tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử và văn bản điện tử đối với ngành giáo dục; thực hiện đảm bảo việc trả lương qua tài khoản cho các cá nhân được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Theo đánh giá của lãnh đạo ngành, thời gian qua, công tác thanh tra nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh; lực lượng thanh tra chuyên trách của sở đã ổn định về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng cao; thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến và hoạt động thanh tra thường xuyên, đã góp phần tích cực nâng cao ý thức cho đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên đối với công tác thanh tra trong quản lý, trong giảng dạy và công việc được giao. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, hoạt động thanh tra của ngành vẫn còn gặp phải một số khó khăn. Chẳng hạn, do chưa nắm rõ Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nên các thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị không có người đứng đơn, gửi vượt cấp vẫn còn nhiều; một số cán bộ, giáo viên và người dân khiếu nại, tố cáo là do mâu thuẫn và vì mục đích cá nhân…

Trong thời gian tới, Sở GD - ĐT sẽ tăng cường hơn nữa các giải pháp để hoạt động thanh tra đảm bảo hiệu quả, trong đó, phát huy vai trò của xã hội về phòng, chống tham nhũng (PCTN). Tất cả kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo... đều được công khai theo quy định, công khai về tuyển dụng, đấu thầu trên các phương tiện thông tin. Công tác PCTN phải thường xuyên nâng cao hơn, tuyên truyền sâu rộng hơn, phối hợp với việc kiểm tra, giám sát thường xuyên hơn. Tuyên truyền, triển khai đến các đơn vị trực thuộc, đơn vị phòng GD - ĐT Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn Luật Tố cáo năm 2018. Tiếp tục chỉ đạo đối với phòng GD - ĐT các huyện, thị xã, thành phố; các trường phổ thông trực thuộc tăng cường kiểm tra trách nhiệm, thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt quy chế tiếp công dân theo quy định. Bên cạnh đó, hướng dẫn, chuyển các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD - ĐT đến các đơn vị trường THPT trực thuộc, phòng GD - ĐT các huyện, thị xã, thành phố để xem xét, giải quyết.

Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành giáo dục cho thanh tra viên, công chức làm công tác thanh tra thuộc sở, giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức lãnh đạo các trường phổ thông, phòng GD - ĐT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nắm vững những kỹ năng cơ bản trong việc tham gia hoạt động thanh tra giáo dục, kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo và kỹ năng tiếp công dân.

Thiên Tường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: