• Giáo dục

Tăng cường thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trong năm học mới

31/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/08/2017 | 06:00

STO - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách rất quan trọng, nhằm chăm sóc, bảo vệ và giáo dục sức khỏe cho thế hệ trẻ, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe ngay tại trường học thông qua hệ thống y tế trường học, một hệ thống chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả được hình thành và phát triển chủ yếu bằng nguồn quỹ BHYT học sinh để lại nhà trường.

Nỗ lực nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT

Trong những năm qua, công tác BHYT HSSV luôn được tổ chức, thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở giáo dục và đào tạo và ngành y tế. Năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 73,68% HSSV tham gia BHYT; năm học 2016 - 2017, số lượng HSSV tham gia BHYT là 75,27%, tương đương 162.628 HSSV, trong đó, tham gia theo nhóm đối tượng khác (người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình…) là 127.021 HSSV. Nhiều địa phương có những giải pháp tích cực trong thực hiện BHYT khi nhiều năm liên tục có số học sinh tham gia với tỷ lệ khá cao như: TX. Vĩnh Châu có 99,13%, Thạnh Trị có 87,92%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số địa phương, trường học có tỷ lệ HSSV tham gia thấp dưới 70%. Nguyên nhân chính là do phần lớn các địa phương chưa tìm được nguồn hỗ trợ thêm phần kinh phí đóng BHYT ngoài mức hỗ trợ 30% của ngân sách nhà nước. Mức phí BHYT HSSV phải đóng khá cao, cùng với những khoản phí đầu năm học tạo ra những khó khăn nhất định cho các gia đình nông thôn.

Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho HSSV tại trường.

Sẻ chia gánh nặng với cộng đồng

Thực hiện Nghị định số 47/2017/NĐ-CP, ngày 24-4-2017 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở từ ngày 1-7-2017 là 1.300.000 đồng/tháng. Theo đó, mức đóng BHYT hàng tháng đối với HSSV là 4,5% mức lương cơ sở, tương đương 58.500 đồng/HSSV/tháng, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% nên HSSV chỉ cần đóng 40.950 đồng/tháng. Trong khi đó, HSSV tham gia BHYT được cấp thẻ BHYT có giá trị sử dụng tương ứng với số tháng nộp tiền, được đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại các cơ sở từ tuyến huyện và tương đương trở xuống; được khám bệnh để sàng lọc chẩn đoán sớm một số bệnh theo quy định của Bộ Y tế cũng như được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở y tế trường học.

Tuy nhiên, khi KCB vượt quá khả năng chuyên môn, kỹ thuật của các cơ sở thì HSSV được chuyển đến cơ sở KCB BHYT khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn, kỹ thuật. Trường hợp cấp cứu, HSSV được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào nếu xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh nhân thân khi ra viện. Đặc biệt, HSSV sẽ được chi trả 100% chi phí KCB khi KCB tại tuyến xã hoặc tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở ở mọi tuyến điều trị; 100% chi phí KCB khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 7.800.000 đồng), trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến; 80% chi phí KCB BHYT cho một lần KCB có chi phí lớn hơn 15 tháng lương cơ sở. Riêng tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở, tương đương 58.500.000 đồng (thực hiện từ ngày 1-6-2017 theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2017/TT-BYT, ngày 14-4-2017 của Bộ Y tế).

Rất nhiều trường hợp HSSV bị tai nạn bất ngờ, bị bệnh nặng đột xuất đã được BHYT chi trả lên đến hàng trăm triệu đồng, giúp giảm đáng kể gánh nặng chi phí điều trị bệnh... Trao đổi với chúng tôi, em Trần Vách Thái - học sinh lớp Trung cấp Thú y, K11.06 Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho biết: “Quê em ở xa, em phải ở ký túc xá của trường. Có lần em bị bệnh sốt xuất huyết, nhờ có tham gia BHYT, khi được đưa vào bệnh viện điều trị, em không phải tốn tiền. Cha mẹ cũng đỡ phải vất vả chạy tiền điều trị bệnh cho em, vì nhà em cũng khó khăn lắm!”.

Còn em Trần Văn Hùng - học sinh lớp Trung cấp Kỹ thuật sửa chữa lắp ráp vi tính K04.16 tâm sự: “Nhà em ở xã Thạnh Thới An (Mỹ Xuyên). Khi học, em ở lại ký túc xá, có khi 1 tháng mới về nhà một lần. Mỗi lúc bị đau ốm, gia đình gửi tiền lên không kịp, có thẻ BHYT nên em có thể đến cơ sở y tế điều trị bệnh được. Mới mấy tháng gần đây, em bị tai nạn giao thông, sây sát cơ thể. Khi vào viện điều trị, em được bảo hiểm thanh toán hết, nên không tốn tiền”.

Theo phụ huynh những học sinh này, mức chi trả viện phí cao như thế nhưng nếu không tham gia BHYT, gia đình sẽ khó có thể lo đủ hoặc dẫu có vay mượn đây đó cũng rất chật vật. Rõ ràng, tham gia BHYT đối với HSSV là hết sức cần thiết cho bản thân các em và gia đình.

Ngành BHXH tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

HSSV là thế hệ tương lai của đất nước, vì vậy bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho HSSV là việc làm cấp thiết không chỉ của riêng ngành BHXH hay ngành giáo dục mà của toàn xã hội. Thực hiện BHYT HSSV là một chủ trương, chính sách đúng đắn, mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta trong chăm lo sức khỏe toàn diện của thế hệ trẻ. Trước kỳ khai giảng năm học mới, lãnh đạo BHXH tỉnh đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh và phối hợp các ban ngành triển khai công tác BHYT HSSV; quy định rõ trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, các ban ngành liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, HSSV tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp với các ngành tổ chức hội nghị sơ kết công tác BHYT HSSV năm học vừa qua và đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHYT HSSV. Thông qua hoạt động này, rất nhiều ý kiến thắc mắc của người dân về BHYT HSSV đều được giải đáp cặn kẽ. Vì thế, phụ huynh học sinh đều hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT cho con em mình và có sự chuẩn bị trước về mức đóng BHYT HSSV trong năm học mới để tham gia một cách tích cực và hiệu quả.

Song song đó, chất lượng công tác y tế học đường ngày càng được nâng cao, hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động có hiệu quả. Hầu hết các trường đều bố trí cán bộ y tế trường học và có phòng y tế trường học riêng, trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo các em HSSV được chăm sóc sức khỏe tốt nhất tại trường.

Ngành BHXH tỉnh cũng phối hợp với các kênh truyền thông đại chúng tại địa phương, như: Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng, các đài truyền thanh địa phương… thường xuyên đưa tin, bài liên quan đến những quy định mới về BHYT HSSV đến mọi tầng lớp nhân dân.

Với những nỗ lực của ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng, sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền và sự phối hợp đồng bộ từ các ban ngành liên quan, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo, hy vọng trong năm học mới 2017 - 2018, tỉnh Sóc Trăng sẽ đạt được mục tiêu đề ra là phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT, đem lại quyền lợi thiết thực cho các em HSSV, góp phần chăm lo cho thế hệ trẻ mai sau.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: