• Giáo dục

Thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tại Trường THCS và THPT Tân Thạnh

14/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/12/2020 | 06:00

STO - Những năm qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Là một trong những trường tiêu biểu trong thực hiện phong trào này, Trường THCS và THPT Tân Thạnh (Long Phú) đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, qua đó đạt được những kết quả đáng phấn khởi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Đội ngũ giáo viên nhà trường chủ động đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh hứng thú với mỗi bài giảng. Ảnh: H.NHƯ

Trao đổi với chúng tôi, thầy Hoàng Xuân Quang - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Tân Thạnh cho biết: “Ban Giám hiệu nhà trường xác định mục đích của phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường. Để thực hiện tốt phong trào và những nội dung kế hoạch, nhiệm vụ năm học, nhà trường đã quan tâm và làm tốt công tác xây dựng đội ngũ chất lượng, đáp ứng được mục tiêu giáo dục đề ra, cũng như khuyến khích các giáo viên nâng cao khả năng sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tự giác nghiên cứu tìm tòi học hỏi, qua đó đã thực hiện hiệu quả công tác dạy và học của nhà trường, chất lượng giáo dục có sự chuyển biến tốt. Đặc biệt là năm 2018, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và trong 5 năm liền tập thể nhà trường đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua”. Dù là một ngôi trường đóng trên địa bàn nông thôn, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng bằng sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ. Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua, trường đã tích cực hưởng ứng và coi đây là động lực để thầy và trò nỗ lực hơn nữa trong dạy và học. Ban Giám hiệu cùng Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên nhà trường đã phát động phong trào trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ngay từ mỗi đầu năm học.

Phong trào đã được nhà trường đa dạng ở nhiều nội dung và hình thức thi đua. Trước hết là công tác xây dựng đội ngũ giáo viên có ý thức tự giác nghiên cứu, tìm tòi thực hiện sáng tạo trong dạy học, có tinh thần trách nhiệm cao và 100% đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Trọng tâm của nội dung này là đổi mới, sáng tạo trong soạn giáo án, trong giờ học trên lớp cũng như lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực của học sinh trong việc tìm hiểu, chiếm lĩnh tri thức của bài học, qua đó khả năng học tập, nhận thức, kỹ năng sống của học sinh được nâng lên. Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường trong những năm qua, với tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm khá, tốt hàng năm đạt trên 99%, học sinh có học lực giỏi và khá bình quân hàng năm trên 50%; những năm qua, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT của nhà trường đều cao hơn tỷ lệ chung của tỉnh, trong đó các năm 2016, 2017, 2020 đều đạt tỷ lệ 100%. Đặc biệt, năm 2018, trường vinh dự được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Nhà trường khen thưởng, biểu dương tập thể lớp và học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Ảnh: H.NHƯ

Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phương tiện hỗ trợ tích cực dùng dạy học nhằm tạo cho giờ học sinh động. Cụ thể, nhà trường đã áp dụng tốt và có hiệu quả công nghệ thông tin trong việc quản lý dạy và học, tất cả hồ sơ, sổ sách chuyên môn của nhà trường đã được số hóa như: sổ điểm chính, học bạ, lý lịch viên chức và học sinh… Giáo án và các kế hoạch dạy học của giáo viên cũng đã được quản lý bằng các phần mềm chuyên dụng, không cần phải in ra như nhiều đơn vị khác đang làm; các cơ sở dữ liệu thông tin quản lý, kho bài giảng điện tử, thư viện điện tử, dạy học qua mạng, ngân hàng câu hỏi trực tuyến trường học kết nối, phần mềm thi trực tuyến được thực hiện tốt. Đặc biệt, trang thông tin điện tử của nhà trường hoạt động hiệu quả, là cầu nối tin cậy, nhanh chóng giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Có thể nói ứng dụng tốt và hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học là điểm sáng của nhà trường trong thực hiện phong trào thi đua. Với những thành tích mà thầy và trò đã đạt được trong những năm học qua, nhà trường tiếp tục phát huy và lấy đó làm nền tảng để phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo có thêm sinh khí mới, động lực mới để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy tốt, học tốt.

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động đã tạo sức lan tỏa, tạo một luồng sinh khí mới dạy tốt, học tốt. Mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS và THPT Tân Thạnh có thêm động lực để thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn trong điều kiện của nhà trường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục. 

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: