• Giáo dục

Trường đại học kích hoạt hệ thống phòng chống dịch

05/05/2021 10:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP Online
  • Thứ Tư, 05/05/2021 | 10:45

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều trường đại học (ĐH) trên cả nước ngay lập tức kích hoạt lại hệ thống phòng ngừa dịch Covid-19 cho toàn bộ sinh viên, cán bộ giảng viên sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Nhiều trường phía Bắc và phía Nam chuyển sinh viên sang học online.

Chuyển sang học online 

Hàng loạt trường ĐH phía Bắc dừng học tập trung và chuyển sang học online bắt đầu từ ngày 4-5. ĐH Quốc gia Hà Nội phát đi thông báo yêu cầu các trường thành viên hạn chế các hoạt động đông người, thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các lớp học, giảng đường, sự kiện, trên các phương tiện giao thông công cộng; khai báo y tế đầy đủ theo quy định của UBND TP Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ từ các địa phương khác về Hà Nội.

Bệnh viện ĐH Quốc gia Hà Nội được yêu cầu phải duy trì thường trực cấp cứu 24/24 giờ; chuẩn bị đủ điều kiện y tế cần thiết để kịp thời hỗ trợ các đơn vị thành viên. 

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chuyển việc dạy và học lý thuyết, bài tập sang hình thức trực tuyến từ ngày 4 đến ngày 9-5. Học phần thí nghiệm, thực hành tạm dừng và được Phòng đào tạo bố trí lịch học bù sau. Học viên cao học, nghiên cứu sinh tiếp tục lịch bảo vệ luận văn, luận án trong điều kiện đảm bảo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Tất cả cán bộ, giảng viên, sinh viên vào Trường ĐH Kinh tế TPHCM đều được kiểm tra thân nhiệt

Trường ĐH Thương mại dạy và học trực tuyến từ ngày 4 đến ngày 9-5. Trong thời gian học trực tuyến, ký túc xá (KTX) của trường không tiếp nhận sinh viên quay lại sau kỳ nghỉ lễ; Phòng quản lý đào tạo không trực tiếp tiếp nhận đơn, trả bằng tốt nghiệp/chứng chỉ cho người học. 

Trường ĐH Mở Hà Nội đã chuyển toàn bộ hoạt động dạy và học sang hình thức trực tuyến từ ngày 30-4. Toàn bộ hoạt động thi hết học phần được chuyển sang hình thức trực tuyến. Đối với các phần thi tập trung, trường yêu cầu phải đảm bảo về phòng chống dịch. 

Do có 1 sinh viên là F1 trên chuyến bay VJ133 với bệnh nhân 2.910 vào trường đi học ngày 29-4, ngay chiều 30-4 Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM phát thông báo khẩn, cho tất cả sinh viên các lớp lý thuyết toàn trường chuyển sang học online 1 tuần (từ ngày 4 đến ngày 9-5). Những lớp thực hành và sinh viên làm đề tài tốt nghiệp vẫn đến trường nhưng phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách và nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

Ngay trong sáng 4-5, ban giám hiệu và cán bộ y tế của trường đã kiểm tra các phòng ban, phòng thực hành, KTX sinh viên. Đối với sinh viên học thực hành tại các nhà xưởng, nhà trường yêu cầu tuân thủ yêu cầu về phòng chống dịch và 5K của Bộ Y tế.   

Tất cả phải khai báo y tế  

Th.S Võ Văn Trọng, Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhà trường đã triển khai ngay nhiều biện pháp phòng dịch trong toàn trường; đồng thời thực hiện giám sát kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn khi ra vào khuôn viên trường…  Việc khai báo này hoàn thành trước 18 giờ ngày 3-5. 

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM) yêu cầu, nếu sinh viên có di chuyển đến các tỉnh, thành khác trong dịp lễ phải thực hiện khai báo lịch trình di chuyển cho nhà trường. Thông tin từ Trường ĐH Sài Gòn cũng cho biết, trường đã tự xây dựng trang Khai báo y tế Trường ĐH Sài Gòn. Qua đó, sinh viên, cán bộ, giảng viên và người lao động của trường thực hiện khai báo y tế khá thuận lợi.

Trường ĐH Tài chính - Marketing TPHCM cũng yêu cầu sinh viên, giảng viên khai báo y tế trên trang web của trường. Ngoài việc thông báo khẩn để kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 sau nghỉ lễ, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM còn yêu cầu giảng viên, sinh viên, cán bộ, người lao động thực hiện khai báo y tế trước khi quay lại trường học tập và làm việc, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp như đeo khẩu trang, sát khuẩn... khi đến trường. 

Tại các KTX, việc kiểm soát dịch bệnh tiếp tục được siết chặt. Theo Trung tâm Dịch vụ KTX Bách khoa (Trường ĐH Bách khoa, quận 10, TPHCM), trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua có khoảng 2/3 sinh viên (hơn 1.500 sinh viên) về quê hoặc đi du lịch.

Trước khi sinh viên rời KTX, ban quản lý đã đề nghị tất cả phải khai báo lịch trình để chủ động nắm thông tin, và sau khi sinh viên trở lại KTX phải tiếp tục khai báo y tế theo yêu cầu của nhà trường. 

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết, đối với sinh viên ở KTX 135B Trần Hưng Đạo (quận 1, TPHCM), thông qua khai báo y tế, ban quản lý sẽ làm khảo sát xem sinh viên đi về từ những nơi nào, có phải là vùng dịch hay thuộc các trường hợp F1, F2 theo công bố của Bộ Y tế hay không. 

Trung tâm Quản lý KTX ĐH Quốc gia TPHCM cũng yêu cầu tất cả sinh viên rời KTX trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 thực hiện khai báo y tế online qua App iDorm SV hoặc website: http://svktx.vnuhcm.edu.vn trong thời gian 24 giờ trước khi trở lại KTX. Sinh viên phải đeo khẩu trang khi rời khỏi phòng ở và phòng làm việc, đến các nơi công cộng, đi xe buýt… 

THANH HÙNG/Báo Sài Gòn Giải Phóng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: