• Giáo dục

Truyền thông điệp “Giải quyết ô nhiễm môi trường để bảo vệ nguồn lợi thủy sản”

16/01/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/01/2020 | 09:00

STO - Trên 7.000 bức tranh là góc nhìn của các em học sinh với những nét vẽ trong sáng và mong muốn lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, kêu gọi những hành động tích cực của cộng đồng để bảo vệ môi trường. Đó là cuộc thi do Chi cục Thủy sản và Sở Giáo dục và Đào tạo cùng phối hợp tổ chức, với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm môi trường để bảo vệ nguồn lợi thủy sản” cho học sinh cấp THCS trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Được biết, tỉnh Sóc Trăng là một trong những khu vực có tính đa dạng sinh học cao, là nơi lưu giữ nguồn lợi sinh vật biển, nội đồng vô cùng phong phú và rừng ngập mặn là nơi sinh trưởng, sinh sản của rất nhiều loài thủy, hải sản có giá trị kinh tế. Nghề khai thác thủy sản ở Việt Nam nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng thời gian qua đã đóng góp tích cực trong việc cung cấp nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho con người và đóng góp một vai trò quan trọng đối với môi trường sinh thái và sinh kế cho cộng đồng ngư dân.

Tuy nhiên, việc khai thác ven bờ và nội đồng tạo áp lực ngày càng tăng dẫn đến sự suy giảm nguồn lợi thủy sản trên tất cả các thủy vực. Thời gian qua, các cơ quan chuyên môn cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhưng hiệu quả công tác này chưa đáp ứng yêu cầu. Thực tế cho thấy rằng, cộng đồng người dân dù đã hiểu rất rõ những hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản nhưng vì cuộc sống mưu sinh, họ vẫn sử dụng các phương pháp, hành vi gây hại đến nguồn lợi thủy sản, làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, ảnh hưởng đến thế hệ mai sau. 

Học sinh của Trường THCS thị trấn Châu Thành tham gia vẽ tranh. Ảnh: H.Như

Trong khi đó, thế hệ trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường hiện nay là thế hệ tương lai sẽ tiếp tục công việc mà chúng ta đang thực hiện hôm nay, để các em có nhiều cơ hội chủ động làm chủ trên mảnh đất quê hương của mình. Do đó, ngoài việc tiếp tục nâng cao nhận thức cho cộng đồng thì việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản là rất cần thiết, giúp các em hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của nguồn lợi thủy sản, xem nguồn lợi thủy sản là phần không thể thiếu trong cuộc sống, từ đó các em sẽ có suy nghĩ và hành động mãnh liệt hơn cho việc chung tay bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững.

Do đó, Chi cục Thủy sản và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm môi trường để bảo vệ nguồn lợi thủy sản”, thu hút học sinh của 98 trường THCS trên địa bàn tỉnh tham gia. Kết quả có 694 tập truyện tranh với 7.295 tranh được gửi về ban tổ chức, cụ thể như: đơn vị TP. Sóc Trăng dự thi 143 tập truyện với 1.582 tranh, đơn vị TX. Vĩnh Châu dự thi 112 tập truyện với 1.104 tranh, TX. Ngã Năm dự thi 19 tập truyện với 209 tranh, huyện Trần Đề dự thi 19 tập truyện với 206 tranh, Cù Lao Dung dự thi 43 tập truyện với 449 tranh, Long Phú dự thi 58 tập truyện với 681 tranh, Kế Sách dự thi 60 tập truyện với 661 tranh, Châu Thành dự thi 47 tập truyện với 513 tranh, Mỹ Tú dự thi 23 tập truyện với 186 tranh, Mỹ Xuyên dự thi 95 tập truyện với 911 tranh, Thạnh Trị dự thi 75 tập truyện với 793 tranh. Sau vòng sơ loại và chấm thi, Hội đồng chấm thi đã chọn ra được 29 tập truyện tranh vẽ đúng chủ đề, đẹp, chuẩn về thẩm mỹ vào vòng chung kết xếp hạng. Kết quả đã chọn ra 29 giải gồm: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và nhiều giải khuyến khích.

Một trong những tranh đạt giải của học sinh Trường THCS Thị trấn Châu Thành. Ảnh: H.Như

Đến thăm Trường THCS Thị trấn Châu Thành (Châu Thành), ngôi trường có học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh và đã đạt được 1 giải nhì, 1 giải ba tại cuộc thi, cô Hoàng Thị Yến Nhi, giáo viên môn mỹ thuật, phụ trách hướng dẫn cho học sinh của trường vẽ tranh tham dự cuộc thi cho biết: “Để tham gia tốt cuộc thi, giáo viên chủ nhiệm ở các lớp đã chọn ra những em học sinh tiêu biểu, có năng khiếu vẽ rồi tập hợp các em lại và sau đó định hướng chủ đề cũng như hướng dẫn các em lên bố cục bức tranh rồi bắt đầu thực hiện. Nhìn chung các em rất nhiệt tình tham gia và thích thú vẽ tranh với chủ đề này”.

Mỗi bức tranh thể hiện rõ ý tưởng, tâm tư, tình cảm, lời muốn nói khi chứng kiến cảnh môi trường sống xung quanh đang dần bị hủy hoại bởi chính con người, em Lê Thị Phương Anh, học sinh lớp 9/A4, Trường THCS Thị trấn Châu Thành, một trong các em học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh chia sẻ: “Em thấy cuộc thi này rất ý nghĩa, giúp em hiểu hơn về bảo vệ nguồn lợi thủy sản là như thế nào. Tham gia vẽ tranh, chúng em cũng được trải nghiệm và để góp phần tuyên truyền về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đến tất cả mọi người”.

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản, cuộc thi vẽ tranh đã góp phần nâng cao nhận thức cho các em học sinh về tầm quan trọng và giá trị của nguồn lợi thủy sản, trách nhiệm cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản. Qua đó làm phong phú hơn kiến thức bảo vệ môi trường của các em học sinh. Ban tổ chức cũng mong muốn các em tham dự cuộc thi sẽ là những tuyên truyền viên tích cực cho việc phổ biến kiến thức về môi trường trong bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới. Bên cạnh đó còn là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm của quý thầy, cô và các em học sinh về công tác bảo vệ nguồn lợi và môi trường sống của các loài thủy sản trên địa bàn tỉnh

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: