• Giáo dục

Về thăm ấp hiếu học Sóc Bưng

06/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 06/08/2017 | 06:00

STO - Ấp Sóc Bưng, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên), nằm bên cạnh Quốc lộ 1A, đoạn hướng về huyện Thạnh Trị, với tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm gần 95% dân số toàn ấp. Người dân nơi đây sinh sống bằng nghề nông là chính, đời sống còn khó khăn, nhưng rất nhiều gia đình trong ấp luôn đặt sự học của con lên hàng đầu. Với những thành tích mà các con cháu đạt được là món quà lớn lao đối với ông bà, cha mẹ...

Khi các con đã thành đạt, vợ chồng ông Đại vui vẻ tuổi già bên con cháu.

Đến ấp Sóc Bưng hỏi thăm gia đình ông Thạch Văn Đại ai cũng biết, bởi đây là gia đình hiếu học tiêu biểu trên địa bàn. Mặc dù là gia đình nông dân chân chất, lam lũ, nhưng ông đã nuôi dạy các con học hành thành đạt. Sau nhiều lần thuyết phục, ông Đại mới chịu tiếp chúng tôi. Trong ngôi nhà tường khá tươm tất được xây cách đây không lâu, từ số tiền của các con gửi cho và tiền tích góp của ông bà, ông Đại bộc bạch: “Ở xóm này nhà nào cũng có con đi học đại học chứ đâu phải chỉ có nhà tôi đâu, nên thấy cũng bình thường có gì đâu mà phỏng vấn. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là các con nó lo học thì mình cố gắng lo cho nó học hết khả năng của mình”.

Được biết, ông bà đều xuất thân trong gia đình nông dân, không có điều kiện ăn học đến nơi đến chốn, nên ông bà cũng thấm thía nỗi khổ của việc lam lũ với nghề nông. Để có tiền chăm lo cho các con ăn học, vợ chồng ông không ngại khó khăn, vất vả. Theo ông Đại, gia đình chỉ lo đóng tiền học phí còn các con phải đi làm thêm để kiếm tiền trang trải chi phí ăn, ở. Không phụ sự yêu thương dạy bảo của gia đình, các con của ông đều rất chăm ngoan học hành, hết người này đến người khác đều tốt nghiệp ra trường và có công ăn việc làm ổn định.

Trong 5 người con (gồm: 3 trai, 2 gái) thì có đến 4 người tốt nghiệp ngành y và đang công tác ở các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Để nuôi được 4 người con đều học đại học, không phải là chuyện dễ dàng, nhất là với một gia đình nông dân, điều kiện kinh tế không mấy gì khá giả. Tuy vậy, vợ chồng ông Đại đã nỗ lực vượt khó để chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Gia đình ông xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về tinh thần hiếu học.

Rời nhà ông Đại, chúng tôi đến thăm gia đình ông Hồ Khên, cũng là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của xã. Trong gian nhà khách, ông mời chúng tôi ly nước rồi tâm sự về chuyện học hành của con cái. Ông Khên có 7 người con, trong đó có 4 người là giáo viên, 1 người tốt nghiệp cao đẳng thủy sản, 1 người là y sĩ, duy nhất chỉ có một người con đang sống chung với ông là làm nghề nông. Ấp Sóc Bưng là một ấp tiêu biểu về mặt bằng trình độ dân trí khá cao, có rất nhiều gia đình, dòng họ hiếu học, đặc biệt là những gia đình nghèo, kinh tế khó khăn cũng cố gắng cho con em mình đi học.

Điển hình như gia đình chị Trần Thị Sa Pha, khi chồng mất, trong tay chỉ còn 1 công đất rẫy, nên chỉ biết nuôi con ăn học để con có nghề nuôi bản thân. Chị Sa Pha chia sẻ: “Dù cực khổ tôi cũng chịu đựng. Giờ đây, nhìn 4 đứa con có việc làm ổn định tôi rất mừng”. Được biết trước kia gia đình chị thuộc hộ nghèo, do chồng bị bệnh nên mất sớm, một mình phải nuôi 4 đứa con nhỏ, chị quần quật với việc trồng trọt, chăn nuôi để có tiền cho con ăn học. Đáng mừng là các con của chị đều rất ý thức việc học, không cần chị phải nhắc nhở. Hiện nay, trong 4 người con của chị thì một người theo nghề giáo, 3 người còn lại đều là bác sĩ.

Đồng chí Sơn Thái Phe - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú cho biết: “Khi cuộc sống ngày càng khá lên thì nhận thức của bà con cũng thay đổi, nhất là khi Nhà nước có chính sách cho sinh viên vay vốn và xét tuyển, dự bị ưu tiên cho con em dân tộc Khmer thì các em có điều kiện học lên đại học, cao đẳng. Hiện toàn ấp Sóc Bưng có hơn 400 con em đồng bào Khmer đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp và có việc làm ổn định”.

Có thể nói, trong phát triển kinh tế của ấp tuy còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện học tập của con em còn thiếu thốn, nhưng với tinh thần hiếu học của các gia đình đã thúc đẩy phong trào khuyến học khuyến tài của xã ngày càng phát triển, góp phần tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: