• Giáo dục

Vun đắp những "mầm xanh" tương lai

03/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/09/2019 | 06:00

STO - Thực hiện lời dạy của Bác: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh luôn xác định công tác chăm lo, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên, từ đó không ngừng thực hiện tốt việc chăm lo, bồi dưỡng cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng về đời sống vật chất và tinh thần, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của các em.

Toàn tỉnh hiện có trên 100.000 đội viên đang sinh hoạt tại 403 liên đội và hơn 60.000 nhi đồng tham gia sinh hoạt tại 10.000 sao nhi đồng. Với phương châm xây dựng đội là xây dựng đoàn trước một bước, Hội đồng Đội tỉnh đã chú trọng tổ chức, phối hợp tổ chức, nâng cao chất lượng các hoạt động của đội theo hướng đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí của các em, giúp các em rèn luyện đạo đức, nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, từ đó góp phần giúp các em phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Tặng học bổng cho các em học sinh. Ảnh: Tấn Phát

Trong mỗi năm học và những ngày hè, hội đồng đội các cấp luôn quan tâm phối hợp tổ chức, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của đội theo hướng phù hợp với tâm lý lứa tuổi, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí và chăm sóc trẻ em. Với nhiều phong trào, hoạt động thiết thực như: Kế hoạch nhỏ, Vòng tay bè bạn, Giúp bạn tới trường - cùng hướng tới tương lai, Nhà khăn quàng đỏ, Quỹ vì bạn nghèo được triển khai rộng rãi trong đội viên, học sinh. Trong năm học 2018 - 2019, hội đồng đội các cấp đã tặng trên 5.000 phần quà, 200 xe đạp, 3.000kg gạo, 10 căn Nhà Khăn quàng đỏ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí thực hiện trên 2 tỉ đồng, đồng thời từ các phong trào đã tác động tích cực đến từng đội viên, thiếu nhi, nhi đồng về truyền thống lá lành đùm lá rách, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, giúp các em hình thành phẩm chất, nhân cách, lối sống tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Phương Nhi - Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Long Phú chia sẻ: “Từ các phong trào của đội, Hội đồng Đội huyện đã vận động các em đội viên, học sinh quyên góp quần áo, sách vở, xây dựng Quỹ vì bạn nghèo và phân công đội viên giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên cùng học tốt. Qua đó, đã giúp đỡ được hơn 500 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ 2.500 suất quà với tổng trị giá 250 triệu đồng cho các em học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn”.

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm học mà chơi, chơi mà học, hội đồng đội các cấp cũng đã triển khai nhiều hoạt động mang tính giáo dục cao, tạo ra các sân chơi bổ ích, lành mạnh, khích lệ sự phát triển năng khiếu, thể chất, trí tuệ, sự năng động, sáng tạo của các em như: cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, Ngày hội đọc sách, diễn đàn Văn hóa ứng xử học đường, hội thi Sơ cấp cứu thiếu niên chữ thập đỏ, lớp Học kỳ trong quân đội, đặc biệt Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo hội đồng đội các huyện, thị xã, thành phố tổ chức được 288 lớp dạy bơi cho trên 44.000 thiếu niên, nhi đồng nhằm góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn đuối nước trong thiếu nhi. Qua thời gian tập luyện, các em đã biết bơi cơ bản, biết cách xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Mô hình dạy bơi cho thiếu nhi sẽ tiếp tục được nhân rộng đến tất cả các liên đội, phấn đấu 100% học sinh trên địa bàn tỉnh đều biết bơi lội, để tình trạng đuối nước không còn xảy ra cho các em.

Cùng với việc triển khai các hoạt động chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng, Hội đồng Đội tỉnh đã tập trung chỉ đạo hội đồng đội các huyện, thị xã, thành phố về công tác tuyên truyền, giáo dục trong đội viên, học sinh về ý thức chấp hành nội quy nhà trường, xây dựng nề nếp, tác phong trong học tập, giáo dục thiếu niên, nhi đồng học tập 5 điều Bác Hồ dạy; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động giáo dục cho các em về gương anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, noi gương Bộ đội Cụ Hồ, về lối sống đạo đức và vai trò của bản thân đối với gia đình bằng nhiều hình thức: tổ chức thi hái hoa dân chủ, chiếu phim về Bác Hồ, phát động đợt thi đua học tập, tìm hiểu những tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đội, phát thanh măng non. Kết quả đã tổ chức trên 500 cuộc với trên 30.000 lượt đội viên tham gia, góp phần nâng cao ý thức ở các em về lòng tự tôn dân tộc, rèn luyện đạo đức, lối sống, tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành đoàn viên.

Thiếu niên, nhi đồng là tương lai của đất nước, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng là trách nhiệm của toàn xã hội. Thông qua các hoạt động của hội đồng đội các cấp, các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh đã được nuôi dưỡng, học tập và rèn luyện trong môi trường giáo dục toàn diện, qua đó giúp các em hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ, trở thành con ngoan, trò giỏi, người đội viên tốt, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: