• Giáo dục

Xã hội hóa giáo dục mầm non nhiều chuyển biến tích cực

14/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 14/10/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện xã hội hóa (XHH) giáo dục đã và đang phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Trong đó, bậc học mầm non (MN) được XHH cao hơn các bậc học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo đó, trong số 134 trường bậc học MN toàn tỉnh, có 13 trường MN ngoài công lập (1 dân lập; 12 tư thục) và 44 cơ sở độc lập tư thục, với cơ cấu 174 nhóm lớp (từ nhà trẻ đến mẫu giáo). Trong đó, Trường MN tư thục Mai Anh tại TP. Sóc Trăng có quy mô lớn nhất (20 lớp và 846 cháu); các trường còn lại cũng từ 200 - 400 trẻ; hàng năm thu hút gần 5.000 trẻ theo học (tập trung nhiều nhất tại TP. Sóc Trăng). Nhiều cơ sở độc lập cũng phát triển với quy mô lớn và đã nâng cấp thành trường như: Tuổi Ngọc, Hướng Dương, Bông Sen…

Bên cạnh đó, ở một số trường công lập, ban giám hiệu còn tranh thủ được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

Xã hội hóa giáo dục mầm non góp phần thu hút được trẻ đến trường.

Cô Nguyễn Thị Thúy Hằng - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phú Hữu (Long Phú) chia sẻ: “Trong năm học 2017 - 2018, trường được mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 2 phòng học của điểm lẻ tại ấp Phú Trường, góp phần rất lớn cho công tác XXH giáo dục; cải thiện và nâng cao chất lượng phòng học, chất lượng dạy và học cũng được nâng cao; phụ huynh yên tâm hơn khi gửi con em theo học, thu hút được trẻ đến trường. Đây còn là động lực để tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học”.

Về công tác chăm sóc giáo dục trẻ, hầu hết các trường ngoài công lập đều là trường bán trú, nuôi dạy trẻ cả ngày, với học phí và các khoản đóng góp phù hợp với điều kiện kinh tế của phụ huynh, nên ngày càng thu hút trẻ đi học. Ngoài ra, các trường còn có các chương trình bồi dưỡng năng khiếu thêm cho trẻ: dạy ngoại ngữ, đàn, tin học, Aerobic, múa... nên phụ huynh có thể lựa chọn trường cho con mình theo nhu cầu và khả năng nhằm cho trẻ phát triển một cách tốt nhất. Song song đó, đội ngũ của các trường từng bước được ổn định, đã huy động được 466 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (trong đó có 333 giáo viên).

Trưởng Phòng Giáo dục MN (Sở Giáo dục và Đào tạo) Triệu Duy Trần Đông Thảo cho biết: “Việc phát triển các loại hình ngoài công lập đã chia sẻ gánh nặng về trường lớp, cơ sở vật chất nhằm giảm tải cho các trường công lập. Đối với các hoạt động liên quan đến tài chính thì hầu hết là của tổ chức, cá nhân tự đầu tư bằng nguồn vốn tự có (ước tính cơ sở vật chất các trường tư thục trong 5 năm qua trên 100 tỉ đồng, chi phí đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên 3 tỉ đồng)”.

Theo ý kiến của ngành chuyên môn, thời gian tới để tiếp tục triển khai XHH lĩnh vực giáo dục MN đạt hiệu quả, mỗi địa phương cần xây dựng lộ trình phát triển loại hình ngoài công lập định hướng đến năm 2025. Trong đó, công khai các dự án phát triển giáo dục trên địa bàn để kêu gọi đầu tư. Tuyên truyền bồi dưỡng nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân về ý nghĩa, vai trò của XHH giáo dục MN đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; vinh danh và khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia mở trường, cơ sở giáo dục MN, hiến đất xây trường. Tạo điều kiện để trường, cơ sở hoạt động đúng quy định pháp luật. Tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho các trường, cơ sở ngoài công lập. Tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong bối cảnh mới để giảm áp lực về kinh phí, đồng thời gắn kết trách nhiệm của cộng đồng, của phụ huynh vào sự phát triển giáo dục MN, đẩy nhanh tiến độ triển khai XHH ở diện rộng...

Đông Thảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: