• Giáo dục

Xây dựng môi trường sư phạm “Xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp” - góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

31/12/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 31/12/2018 | 06:01

STO - Xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp là một trong những điều kiện góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả. Bởi lẽ, ngôi trường sạch, đẹp không chỉ để lại dấu ấn tốt trong lòng mỗi người mà còn có ý nghĩa giáo dục đối với từng học sinh, hình thành ý thức, thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường. Chính vì thế, nhiều năm nay, Trường Tiểu học Vĩnh Thành (Thạnh Trị) đã làm tốt nhiệm vụ này và đây là một mô hình tiêu biểu đang được huyện hướng tới nhân rộng trên địa bàn.

Đến Trường Tiểu học Vĩnh Thành, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian trong lành, khuôn viên khang trang, sạch, đẹp, thân thiện. Một số chậu hoa được đặt, treo trong và ngoài hành lang lớp học, trong sân trường. Việc trồng nhiều loại cây còn giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi bài học và tạo cảm giác gần gũi, thân thiện cho các em khi đến trường đến lớp.

Khuôn viên trường với nhiều cây xanh tạo bóng mát.

Có được không gian đó, những năm qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo mô hình “Xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp”. Học sinh trong trường thường xuyên tham gia chăm sóc cây, dọn vệ sinh nơi học tập và sinh hoạt, trồng cây bóng mát, cây kiểng, trồng hoa và các thảm cỏ quanh các gốc cây luôn được chăm sóc, tưới nước, bón phân, làm cỏ… Hiện gần như 100% sân trường được che phủ bóng mát, đảm bảo sân chơi và bãi tập luyện thể dục thể thao cho các em học sinh; các thùng rác được bố trí phù hợp, thuận tiện cho các em giữ gìn vệ sinh chung; các bức tường, cầu thang được trang trí bằng tranh vẽ phong cảnh, khu nhà xe được trang trí thêm những giỏ hoa lan; trường còn phối hợp với đoàn thanh niên địa phương xây dựng 2 công trình vườn hoa. 

Thầy Trần Ký Hon - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thành phấn khởi cho biết: “Trong thực hiện phong trào xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương trong tuyên truyền, vận động cũng như tổ chức thực hiện. Đặc biệt, nhà trường rất quan tâm đến công tác giáo dục, hình thành ý thức cho học sinh và phát huy tối đa vai trò của những cá nhân nhiệt tình, những giáo viên có năng khiếu để góp phần thực hiện tốt phong trào”.

Lớp học ngăn nắp.

Phong trào xây dựng trường học “xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp” thời gian qua được nhà trường quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp cụ thể, đã tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Qua đó, còn để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng học sinh bởi những lối đi dưới hàng cây râm mát, những bồn hoa, thảm cỏ xanh tươi nhìn ra từ cửa sổ lớp học mỗi ngày. Trường học “xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp” còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng các em đang sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ lứa tuổi học đường.

Trường học “xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp” còn là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đến nay, trường đã tạo được môi trường xanh và sạch, có cảnh quan hài hòa và tính thẩm mỹ trong mô hình kiến trúc tổng thể, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường.

Mặc dù là một ngôi trường thuộc xã vùng sâu, vùng xa nhưng Trường Tiểu học Vĩnh Thành đã khẳng định được vị trí của mình qua nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, trong đó chú trọng đến xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp, ngăn nắp”. Đây là điều kiện quan trọng giúp học sinh đến lớp đều đặn cũng như có sự gắn kết chặt chẽ hơn với thầy cô, trường lớp.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: