• Giáo dục

Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng

Xây dựng trường thành địa chỉ đào tạo tin cậy

23/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Sáu, 23/03/2018 | 06:00

STO - Với mô hình hoạt động đào tạo theo hướng mở, đa dạng, mềm dẻo, đáp ứng nhu cầu học tập của cộng đồng, thời gian qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Sóc Trăng đã dần ổn định về tổ chức đào tạo, từng bước xây dựng đơn vị thành địa chỉ đào tạo tin cậy của tỉnh. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Văn Triều - Phó Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Sóc Trăng về những kết quả đạt được và các nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện của trường trong thời gian tới.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết sơ nét về quá trình hình thành và phát triển của Trường CĐCĐ Sóc Trăng?

Đồng chí Nguyễn Văn Triều: Trường CĐCĐ Sóc Trăng được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Sóc Trăng theo Quyết định số 2917/QĐ-BGDĐT, ngày 8-6-2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Là cơ sở đào tạo đa cấp, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực; thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; là cầu nối giữa nhà khoa học với người nông dân; đội ngũ khoa học kỹ thuật với các công ty, doanh nghiệp, xí nghiệp trong tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng chí Nguyễn Văn Triều - Phó Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Sóc Trăng phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên.

Hiện tại, trường có 3 khu gồm: Khu A (trụ sở chính), Khu B và Khu C. Có hệ thống phòng học lý thuyết, phòng học tương tác, phòng thực hành, thư viện, hội trường, sân bóng chuyền, sân bi sắt, nhà thi đấu bóng bàn, phòng y tế, đáp ứng tốt việc dạy và học theo hướng nghề nghiệp và hoạt động của người học. Hệ thống các phòng học được trang bị phương tiện trình chiếu hiện đại, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập theo phương pháp mới (38 máy chiếu projector, hệ thống âm thanh giảng dạy tại các phòng học).

Đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý cũng không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Lúc mới thành lập trường chỉ có 38 viên chức, đến nay đã tăng gấp 3 lần, với 2/3 cán bộ, giảng viên trẻ có trình độ cao: 1 tiến sĩ, 72 thạc sĩ (8 nghiên cứu sinh), 27 đại học được đào tạo từ các trường có uy tín trong và ngoài nước.

Chương trình đào tạo, giáo trình được trường biên soạn theo phương pháp mới (DACUM), dựa trên cơ sở phân tích nhu cầu của cộng đồng và có sự tham gia đánh giá của các nhà khoa học và các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp và nhu cầu của người học. Trong những năm qua, với chức năng đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp và liên kết với các trường đại học trong khu vực đào tạo các cấp trình độ cao (đại học, thạc sĩ), trường đã đào tạo và phối hợp đào tạo trên 10.000 học viên, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Phóng viên: Trên cơ sở đó, việc thực hiện các quy định về giáo dục nghề nghiệp tại đơn vị ra sao?

Đồng chí Nguyễn Văn Triều: Năm 2017, Trường CĐCĐ Sóc Trăng đã chuyển sang hoạt động theo Luật Giáo dục nghề nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục nghề nghiệp. Đến nay, trường đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp với 6 mã ngành, nghề trình độ cao đẳng, 5 mã ngành, nghề trình độ trung cấp. Theo kế hoạch trong năm 2018, nhà trường tiếp tục chuyển đổi và xây dựng mới 11 mã ngành, nghề đào tạo.

Tư vấn tuyển sinh năm 2018 tại các trường THPT.

Hiện nay, nhà trường đã được UBND tỉnh ra quyết định thành lập Hội đồng trường. Đây là cơ sở để nhà trường có thể hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy cũng như đề ra những chiến lược quan trọng trong việc phát triển trường thời gian tới.

Bên cạnh công tác đào tạo, đơn vị thường xuyên cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các nhà tuyển dụng lao động để giới thiệu việc làm, hỗ trợ học bổng, khuyến khích sinh viên vượt khó học tốt, thâm nhập thực tế sản xuất để đưa học sinh, sinh viên đến cơ sở thực tập, thực tế… Đồng thời, còn tổ chức lấy ý kiến của các đơn vị sử dụng lao động về chương trình, giáo trình đào tạo, cũng như phối hợp đào tạo lao động theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Đây là cách giúp phân biệt Trường CĐCĐ với các trường cao đẳng khác; vừa là bước đi thiết thực, cụ thể trong lộ trình đào tạo đạt chuẩn, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội.

Phóng viên: Về công tác tuyển sinh trong năm 2018 và những năm tiếp theo sẽ được nhà trường thực hiện như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Triều: Năm 2018, trường được UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt 550 chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy và 1.440 chỉ tiêu liên kết đào tạo đại học hệ vừa làm vừa học. Song song đó, tiếp tục hoàn thiện việc chuyển đổi 5 mã ngành đào tạo và mở thêm 6 mã ngành mới, trong đó có ngành logistics nhằm đáp ứng nhu cầu lao động phục vụ các dự án như: cảng nước sâu, điện gió, nhà máy nhiệt điện...

Nhà trường cũng đã làm việc với các trường đại học lớn trong khu vực trong việc khảo sát nhu cầu người học làm cơ sở cho việc đề xuất lãnh đạo tỉnh cho phép đào tạo chuyển tiếp đại học theo Công văn số 2842/BGDĐT-GDĐH, ngày 4-7-2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phối hợp đào tạo một số ngành sau đại học theo Công văn số 1761/BGDĐT, ngày 15-4-2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Từ những kết quả tích cực trên, để thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu, phương hướng hoạt động đã đề ra trong thời gian tới, nhà trường tập trung thực hiện các nhiệm vụ nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Triều: Thời gian tới, nhà trường tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện tốt Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và quá trình hội nhập quốc tế trong thời gian tới; tăng cường giao lưu, hợp tác, gắn kết với các công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc khảo sát nhu cầu, xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, liên kết tổ chức đào tạo và đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, tập trung cải tiến chương trình, nội dung đào tạo, đáp ứng được yêu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, của xã hội và cộng đồng. Tiếp tục hoàn thành kế hoạch đào tạo giảng viên có trình độ cao, đạt chuẩn chuyên môn theo quy định. Phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ giảng viên của trường có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đạt chuẩn quy định; có từ 3 đến 5 tiến sĩ được đào tạo từ nước ngoài. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ, tăng cường hợp tác quốc tế... để xây dựng Trường CĐCĐ Sóc Trăng trở thành trường chất lượng cao, là đơn vị đào tạo tin cậy của tỉnh, đáp ứng nhu cầu học tập của đông đảo các tầng lớp nhân dân, cung cấp nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

KGT (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: