• Giáo dục

Xe thư viện lưu động đa phương tiện hướng về cơ sở

28/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/08/2020 | 06:00

STO - Sóc Trăng là một trong những tỉnh, thành trong cả nước được thụ hưởng mô hình “Xe thư viện lưu động đa phương tiện”, do Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) triển khai mang tên “Ánh sáng tri thức”. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 10-2016 với sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup, trực tiếp là Quỹ Thiện Tâm nhằm trang bị xe, sách, máy tính cho các thư viện tỉnh, thành phố đáp ứng nhu cầu đọc sách, tiếp cận nguồn sách báo và tìm kiếm thông tin miễn phí tại địa phương, nhất là những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mô hình “Xe thư viện lưu động đa phương tiện” được Thư viện tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện cuối năm 2019, với mục tiêu đưa sách, báo, thiết bị tin học phục vụ nhu cầu tiếp cận tri thức của người dân, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, trẻ em ở những vùng quê nghèo còn nhiều khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… trên địa bàn tỉnh. Xe được trang bị trên 4.000 quyển sách về các lĩnh vực, 6 máy vi tính xách tay, 1 máy chủ cùng với phần mềm, máy chiếu, tivi, máy phát điện, bàn, ghế ngồi phục vụ đọc sách và xem tivi, tài liệu điện tử.

Các học sinh Trường THCS Lâm Tân (Thạnh Trị) háo hức với xe thư viện lưu động. Ảnh: THI RE

Thư viện tỉnh tổ chức khởi động xe thư viện lưu động đa phương tiện đầu tiên vào tháng 11-2019, tại Trường THCS Dân tộc nội trú Mỹ Xuyên. Sau đó, tiếp tục hành trình phục vụ tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh như: Trường THCS Lâm Tân (Thạnh Trị), Trường THCS Mỹ Phước (Mỹ Tú), Trường THPT - THCS Tân Thạnh (Long Phú), Thư viện huyện Long Phú; Trường THCS Châu Hưng (Thạnh Trị)... Xe thư viện lưu động đa phương tiện phục vụ chủ yếu tại các điểm trường và các xã, phường địa bàn xa trung tâm. Ông Châu Thái Duẫn - Trưởng Phòng Thông tin - Tin học Thư viện tỉnh Sóc Trăng cho biết, xe thư viện lưu động đa phương tiện là giải pháp hỗ trợ thúc đẩy việc đưa thông tin và tri thức, phát triển văn hóa đọc đến với người dân trong cộng đồng, đặc biệt chú trọng đến đối tượng học sinh, là sự kết hợp giữa thư viện truyền thống và hiện đại với các hoạt động, nhằm phục vụ đọc sách in và sách điện tử, hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên internet, chiếu phim khoa học. Bên cạnh đó, thư viện tỉnh tổ chức các trò chơi vận động như trả lời câu hỏi kiến thức, rung chuông vàng, hướng dẫn làm sách mini… có quà lưu niệm. Ngoài ra, Thư viện tỉnh tổ chức lồng ghép phục vụ xe ôtô thư viện lưu động kết hợp với trưng bày Hội báo Xuân, giới thiệu sách báo nhân các ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, đặc biệt là hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21-4, Ngày sách và bản quyền thế giới 23-4… 

Các em học sinh say mê đọc sách. Ảnh: THI RE

Trường THCS Lâm Tân là một trong những ngôi trường của huyện Thạnh Trị được xe thư viện lưu động đa năng của Thư viện tỉnh dừng chân đầu tiên. Có mặt tại đây, chúng tôi mới cảm nhận được hết sự thích thú, hứng khởi của các em học sinh vùng quê nơi có nhiều đồng bào Khmer sinh sống. Khi nghe thông tin có xe thư viện lưu động đa phương tiện đến trường ai cũng háo hức. Nhiều em tò mò đứng xem ở trong đó có những quyển sách mới nào, hay những phương tiện gì khác. Em Phạm Tường Quy bày tỏ: “Nhìn thấy xe thư viện lưu động này em cảm thấy thích thú. Bước lên xe được trang bị nhiều sách mới rất hay. Nhiều quyển sách quá, em không biết chọn cái nào cho phù hợp. Cuối cùng quyết định lựa chọn cuốn truyện để đọc”.

Cũng như em Quy, các em Lý Nhã Hân, Tường Hữu Kính, Nguyễn Thanh Trúc học sinh của Trường THCS Lâm Tân đều cầm trên tay một quyển sách và đọc say mê, thậm chí có em còn lên xe thư viện lưu động để được sử dụng internet truy cập mạng tìm thông tin. Chị Quách Mỹ Phương - cán bộ phụ trách Thư viện huyện Thạnh Trị chia sẻ: “Việc Thư viện tỉnh đưa xe thư viện lưu động đa phương tiện về vùng sâu, các trường trên địa bàn huyện là một cơ hội để cho các em được tiếp cận với văn hóa đọc nhiều hơn. Không chỉ các em học sinh mà còn có cả giáo viên, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức tham gia rất đông và rất thích với mô hình này. Thời gian tới, nếu điều kiện cho phép, Thư viện huyện sẽ phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức xe thư viện lưu động đa phương tiện đến xã Lâm Kiết vào tháng 9, nhằm tạo cho các em nơi đây được tiếp cận tri thức dưới nhiều hình thức, như: đọc tìm hiểu về truyền thống, truy cập internet… Đó sẽ là một luồng gió mới trong việc thúc đẩy văn hóa đọc tại trường học và các địa phương vùng sâu”.

Xe thư viện lưu động đa phương tiện gồm hai nội dung: thư viện điện tử và thư viện truyền thống. Thư viện truyền thống bao gồm sách, báo, tạp chí bố trí tại các giá, các ngăn trong ôtô chứa hàng ngàn bản sách và một số tạp chí phục vụ bạn đọc. Thư viện điện tử trang bị theo ôtô gồm có các máy vi tính, tivi, loa, tăng âm, ghế… và nhiều vật dụng kèm theo.

Dự kiến trong năm 2020, Thư viện tỉnh phối hợp với trung tâm văn hóa - thể thao các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phục vụ xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện 36 đợt tại các điểm xã vùng sâu, vùng xa… trong tỉnh.

THI RE

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: