• Thi đua - Khen thưởng

70 năm sắt son một lòng với Đảng

01/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/02/2020 | 06:00

STO - 93 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng nhưng định kỳ hàng tháng, ông Trương Thái An (tên thường gọi Chín An) ở Khóm 8, Phường 3 vẫn tham gia sinh hoạt chi bộ đều đặn. Theo ông An, đảng viên mà không học và không nắm nghị quyết của Đảng thì làm sao đi đầu trong thực hiện để làm gương cho quần chúng. Vì vậy, ông vẫn tích cực đi họp để nắm bắt thông tin, nghị quyết, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Ông Trương Thái An bên Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Ảnh: M.LINH

Sinh ra và lớn lên vùng đất giàu truyền thống cách mạng, năm 20 tuổi ông Chín An tham gia làm giáo viên bình dân học vụ tại xã Hòa Tú (Mỹ Xuyên), sau đó được chuyển về làm cán bộ thông tin tuyên truyền xã Khánh Hòa (Thạnh Trị). Đến năm 1949, ông trở thành chiến sĩ Trung đoàn 123 và được đơn vị điều về huyện Long Phú. Tại đây, ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào ngày 30-4-1950.

Trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Chín An sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ nào mà Đảng, tổ chức giao phó, từ vùng tạm chiếm xã Tân Hưng (Long Phú) đến huyện Châu Thành rồi đến lính đặc công của Quân khu 9. Ông Chín An vẫn còn nhớ rất rõ, từ khi một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, nhiệm vụ nào ông cũng nhận và hoàn thành. Nhưng cực nhất là khi trở thành lính đặc công, gian nan, khổ ải nào cũng nếm trải từ công tác tập luyện, thực địa và huấn luyện trong thời gian tập kết ra Bắc (Tiểu đoàn 5, Đặc công Sư 338) rồi trở về Nam năm 1963 (Đoàn 8, Đặc công Quân khu). Nhiệm vụ chính lúc này của ông cùng đồng đội là theo dõi tình hình, đánh cầu, tàu, đồn, bốt… của địch. Tháng 10-1964, ông được điều động làm Thị đội trưởng TX. Sóc Trăng chỉ đạo lực lượng đánh giặc, đến năm 1968 nhận nhiệm vụ Trưởng Ban Tác huấn của Tỉnh đội, theo dõi địch và tham mưu lãnh đạo công tác đánh giặc. Trong những năm tháng này, ông đụng độ địch không biết bao nhiêu trận, chứng kiến đồng đội ngã xuống vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước và trong Chiến dịch Mậu Thân năm 1968 ông bị thương ngay cánh tay khi đang đánh vào đồn cảnh sát địch và bị thương trên mình khi chống càn tại U Minh năm 1970.

Ông Chín An cho rằng nỗi đau thể xác không là gì so với nỗi đau khi bị áp bức, xiềng xích, nô lệ của quân thù. Vì vậy, khi ấy người con trai cả của ông hy sinh (khi đang là lính của Đại đội Đặc công 603 Tỉnh đội), ông lấy đó làm sức mạnh để tiếp tục chiến đấu.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cựu đặc công Chín An đã kinh qua nhiều chức vụ khác nhau như: giáo viên; lính đặc công; Tiểu đội trưởng Đại đội Đặc công tỉnh; Trung đội phó Đại đội Đặc công Quân khu; Thị đội trưởng TX. Sóc Trăng; Bí thư, Chính trị viên Đại đội Đặc công 603 của Tỉnh đội; Trưởng Ban Hành chính Trường Quân chính (nay là Trường Quân sự Quân khu 9). Đến khi nghỉ hưu vào năm 1980, ông lo cho con cái, gia đình - những người mà trong suốt hai cuộc chiến đã luôn là hậu phương vững chắc để ông làm tròn nhiệm vụ với quê hương, Tổ quốc.

Trở về cuộc sống đời thường, người đảng viên năm xưa vẫn phát huy phẩm chất của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đi đầu gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục con cháu hiếu thảo, chăm ngoan, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Ông Chín An cho biết, trước đây sức khỏe còn tốt, ông thường xuyên tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nhân các buổi họp mặt, về thăm căn cứ, địa chỉ đỏ. Qua đó, để thế hệ mai sau luôn tự hào và tiếp bước truyền thống cha ông, ra sức học tập, rèn luyện, bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt, gần một thế kỷ đi qua cuộc đời người đảng viên kỳ cựu đã trải qua hai cuộc kháng chiến với bao đau thương, mất mát nhưng rất đỗi tự hào, ông Chín An cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến Đảng ta tròn 90 năm thành lập. Ông Chín An cũng cho rằng, thời gian qua, dù có nhiều đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý, kỷ luật và làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Đảng với nhân dân nhưng những đảng viên đó đã bị xử lý nghiêm khắc, Đảng sẵn sàng khai trừ, sàng lọc loại ra khỏi Đảng những người cơ hội, bè phái, cục bộ… để thanh lọc tổ chức Đảng.

Lúc sinh thời Bác Hồ từng nói: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn và chân chính”. Và hiện Đảng ta đã và đang thực hiện lời dạy của Bác. Ông Chín An luôn son sắt một lòng với Đảng và tin rằng Đảng sẽ mãi trường tồn và tiếp tục lãnh đạo toàn dân, toàn quân xây dựng đất nước Việt Nam cường thịnh.

Mỹ Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: