• Thi đua - Khen thưởng

72 tuổi vẫn say mê công tác hòa giải

29/04/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/04/2020 | 09:00

STO - “Khi còn giảng dạy, tôi phải làm tấm gương trước học sinh. Với vai trò quản lý (hiệu trưởng), tôi phấn đấu làm gương sáng cho giáo viên noi theo và giờ nghỉ hưu tôi quyết làm việc có ích cho xã hội. Đối với tôi công tác hòa giải cơ sở còn là niềm vui của tuổi xế chiều” - cô Nguyễn Thị Dem - Tổ trưởng Tổ hòa giải cơ sở số 4, UBND Phường 2 (TP. Sóc Trăng) bộc bạch.

Dù ở tuổi 72 nhưng cô Dem rất khỏe và trông trẻ hơn nhiều so với cái tuổi của mình. Đặc biệt, sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của nhà giáo vẫn thể hiện rõ qua từng vụ việc hòa giải. Thông thường, mỗi năm tổ nhận khoảng 20 đơn, chủ yếu là liên quan đến dân sự, hôn nhân gia đình và hầu như đều hòa giải thành đạt gần 100%. “Trong hòa giải, tôi không có phương pháp gì nổi bật, chỉ lấy sự chân thật, những hiểu biết vốn có của bản thân để vận động mọi người sống tốt, sống văn minh và xóa bỏ những xích mích nhỏ nhặt trong cuộc sống. Với lại, chắc tại tôi lớn tuổi nên khi khuyên nhủ điều gì mọi người cũng lắng nghe” - cô Dem chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Dem. Ảnh: S.M

Người dân trong Khóm 4, Phường 2 (TP. Sóc Trăng), đa phần đều biết cô Dem và nhiều gia đình có tới 2, 3 thế hệ từng là học trò của cô. Các tranh chấp ở trên địa bàn của khóm lại thường rơi vào độ tuổi của những cô cậu học trò cũ nên lời nói của cô Dem luôn có “trọng lượng”. Tuy với vai trò hòa giải, nhưng trong lòng cô Dem xem họ như những đứa học trò nhỏ đang giận hờn, xích mích và bổn phận của mình phải có trách nhiệm khuyên giải thấu đáo. Trước khi hòa giải, cô Dem xác minh, tìm hiểu khá kỹ từng vấn đề và cùng thành viên trong tổ nghiên cứu hướng hòa giải tận tường. Tại buổi hòa giải, cô luôn “khai thông” mọi vấn đề như: Vì sao mình có mặt ở đây, nội dung tranh chấp, nhiệm vụ của tổ hòa giải, trình tự buổi hòa giải… nên tránh được việc cãi vã “chẳng ai nghe ai”. Cô luôn điềm tĩnh, biết lắng nghe và cố dung hòa lợi ích của đôi bên. Trước cái tâm của nhà giáo và sự chân tình của người hòa giải viên đã giữ tình làng nghĩa xóm “tối lửa tắt đèn có nhau” nơi khu dân cư.

 “Trong hòa giải, tuyệt đối không được nói ai đúng, ai sai. Vì nhiệm vụ của chúng tôi là hòa giải chứ không phải là giải quyết và việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính” - cô Dem nhấn mạnh. Theo cô, tâm lý chung của người dân luôn muốn vụ việc thống nhất ngay từ cơ sở và khá ngại kiện tụng phiền phức, mất thời gian. Nhưng vì cái tôi hoặc sự nóng giận mà chẳng ai muốn nhịn ai nên cần phải có người đứng ra hòa giải. Đối với vụ việc mâu thuẫn trong hôn nhân gia đình, cô Dem luôn có những “tuyệt chiêu” khiến họ “quên” chuyện đòi ly hôn. Tất cả vì cô biết lắng nghe, gần gũi, chia sẻ và dùng tâm lý để khuyên bảo thế hệ con, cháu.

Ngồi ngẫm nghĩ, cô không ngờ mình lại tham gia công tác hòa giải và đón nhận nhiều niềm vui từ công tác này. Nhớ lúc mới nghỉ hưu, cô tham gia Câu lạc bộ Gia đình văn hóa, do có năng khiếu nói nên được giới thiệu làm cộng tác viên tuyên truyền pháp luật. Năm 2015, được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ hòa giải cơ sở và càng làm, cô Dem càng thấy say mê. Chính sự nhiệt tình, tâm huyết và đầy trách nhiệm, năm 2019, cô vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích trong công tác hòa giải. Đặc biệt, cô luôn nhận được sự thương yêu, tin tưởng, kính nể của người dân trong khu dân cư. Bởi chính cô là người đã âm thầm vun đắp tình làng nghĩa xóm, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: