• Thi đua - Khen thưởng

Bà Trần Thị Lý Ên: Tuổi cao chí càng cao

09/05/2017 19:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/05/2017 | 19:12

STO - Nhiều năm nay, với vai trò là Chủ nhiệm Tổ hợp tác tín dụng vi mô Đồng Tâm ở ấp Đại Chí, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên), bà Trần Thị Lý Ên đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, tiếp thêm nghị lực giúp chị em phụ nữ thoát nghèo.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, bà Trần Thị Lý Ên từng có thời gian vất vả mưu sinh để tạo nên cơ ngơi vững chắc. Khoảng năm 2000, tuy chưa có nhiều kênh thông tin nhưng bà đã biết tìm hiểu để ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao giá trị sản phẩm. Thấy được hiệu quả, bà đứng ra thành lập câu lạc bộ IPM, tập hợp chị em phụ nữ tham gia nhằm giúp đỡ nhau theo hướng tăng hiệu quả kinh tế, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng. 

Bà Trần Thị Lý Ên (người ngồi giữa) trao đổi kinh nghiệm sản xuất cùng một số thành viên.

Năm 2004, câu lạc bộ chuyển thành Tổ hợp tác tín dụng vi mô Đồng Tâm với 25 thành viên, trong đó trên 40% thành viên là hộ Khmer nghèo. Để có điều kiện hỗ trợ lẫn nhau, bà động viên các thành viên hùn vốn cho vay xoay vòng, trong đó ưu tiên cho người khó khăn nhất. Lúc đầu, mỗi thành viên đóng góp 10.000 đồng/tháng đến nay lên đến 50.000 đồng/tháng. Theo bà Lý Ên, cứ vào ngày 20 hàng tháng, tất cả thành viên sẽ tập trung tại Nhà văn hóa ấp Đại Chí họp, góp vốn và trao đổi kinh nghiệm sản xuất.

Hiện nay, tổng tiền vốn và lãi của tổ trên 250 triệu đồng. Mỗi hội viên cũng được vay từ 10 đến 25 triệu đồng. Việc thu, chi tiền đóng góp đều được công khai minh bạch, rõ ràng nên các thành viên rất tin tưởng. Song song đó, bà còn tranh thủ các dự án, chương trình trong và ngoài nước hỗ trợ cho các thành viên, tạo điều kiện cho chị em trong tổ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, trong Tổ hợp tác tín dụng vi mô Đồng Tâm không còn hội viên nghèo.

Chị Trầm Thị Ngọc Hương, thành viên của tổ hợp tác tín dụng cho biết: “Trước đây, tôi có 4 công đất trồng màu nhưng năng suất không cao. Khi vào Tổ hợp tác tín dụng, tôi được dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm từ các chị em khác, có thêm vốn nên hiệu quả kinh tế tăng gấp đôi. Giờ tôi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng các loại hoa, bình quân thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, riêng vào dịp Tết Nguyên đán thì thu nhập gần 100 triệu đồng. Khi thiếu vốn, tôi được vay xoay vòng nên ít khi gặp khó khăn khi cần tiền để mở rộng sản xuất”.

Chị Hương có 18 năm gắn bó cùng bà Lý Ên, từ khi còn là câu lạc bộ IPM đến chuyển thành tổ hợp tác tín dụng. Học hỏi từ lòng nhân ái, đức tính hiền lành, nhiệt huyết của bà Lý Ên, chị Hương không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giúp vốn và chia sẻ kinh nghiệm cho các thành viên khác để cùng nhau phát triển. 

Dù ở tuổi 75, bà Trần Thị Lý Ên vẫn mạnh dạn tham gia hội thi “Sáng kiến giảm nghèo bền vững thông qua phát huy nội lực cộng đồng” do Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Dự án Hỗ trợ giảm nghèo PRPP do Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc và Cơ quan Viện trợ Ai len tài trợ tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm 2016. Bà đã vượt qua hàng trăm thí sinh trẻ tuổi khác giành giải nhất.

Bà Ên chia sẻ: “Đa số những mô hình kinh tế tôi chọn cho chị em trong tổ làm đều phù hợp với từng gia đình nên vốn đầu tư phát huy hiệu quả. Trong điều hành, tôi luôn công khai rõ ràng về tài chính, một lòng vì sự tiến bộ của phụ nữ nên ai cũng tin tưởng. Tôi sẽ gắn bó với công việc này khi không còn sức khỏe, sẽ là nơi nương tựa về mặt tinh thần, mang lại niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống cho chị em phụ nữ”.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: