• Thi đua - Khen thưởng

Bác sĩ Phạm Minh Vũ - Lửa nhiệt tình, niềm đam mê nghề không bao giờ tắt

08/12/2017 14:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/12/2017 | 14:00

STO - Gặp nhau vào dịp cuối tuần vừa rồi, tính ra đã hơn một lần được tiếp xúc với bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Minh Vũ - Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên), có điều lần này so với những lần trước thì mục đích có khác hơn. Không phải để tìm hiểu về tình hình công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn nói chung, cũng không phải những câu chuyện mang tính chuyên môn sâu mà chính là để tìm hiểu một cách cặn kẽ, rõ ràng về anh, làm tư liệu cho bài viết mà anh là nhân vật chính.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Phạm Minh Vũ - Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên).

Tiếp tôi nơi phòng làm việc với vẻ điềm nhiên, nguyên cái mộc mạc vốn có. Sau một hồi trò chuyện cho đúng phép xã giao, câu chuyện về anh cứ thế chảy đều như cuốn phim tư liệu. Anh Phạm Minh Vũ đến với ngành y như chuyện vốn phải vậy, đó còn là mục tiêu phấn đấu suốt đời vì chính là ước mơ được hun đúc từ thuở nhỏ. “Hòa Tú 2 quê mình là vùng sâu, vùng xa, những lúc trong gia đình hay hàng xóm có người bị bệnh phải chở đi điều trị ở xa lắm, đi lại vất vả và mất thời gian vô cùng, nên những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi không kịp đến cơ sở y tế tuyến trên điều trị không phải hiếm. Chứng kiến những trường hợp đó đã nhen nhóm trong lòng tôi ước muốn sẽ theo học ngành y để chữa bệnh cho bà con trong xóm ấp, cũng để hạn chế những chuyện đáng tiếc xảy ra” - anh Vũ tâm tình.

Để thực hiện mơ ước, năm 1987, anh theo học tại Trường Trung học Y tế Hậu Giang, sau 3 năm miệt mài học tập, anh tốt nghiệp y sĩ ở lứa tuổi đôi mươi, về lại quê hương công tác tại Phòng khám Đa khoa Khu vực Hòa Tú 2. Những ngày đầu tham gia công tác còn nhiều bỡ ngỡ, nhiều thử thách rồi cũng qua nhờ vào tinh thần phấn đấu vươn lên không ngừng. Đến năm 1993, anh là quyền Trưởng Phòng khám Đa khoa Khu vực Hòa Tú 2, năm 1995 là Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Tú 2, sau đó là Trưởng Trạm Y tế xã Ngọc Đông, từ năm 2012 đến nay là Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Tú 2.

Chưa bao giờ những khó khăn, trở ngại lại trở thành vấn đề lớn đối với bác sĩ Vũ. “Lúc trước đường sá còn rất khó khăn, đi công tác xuống cơ sở có khi đi bằng xuồng, cũng có khi cuốc bộ. Điều kiện, cơ sở vật chất cho thực hiện công tác chuyên môn thiếu thốn nhưng chưa bao giờ bản thân dao động trước khó khăn, thử thách. Đến bây giờ nhìn lại, thấy mình đã đi đúng hướng” - bác sĩ Vũ chia sẻ.

Với anh, lửa nhiệt tình, niềm đam mê nghề chưa bao giờ tắt và mỗi ngày càng được vun đắp thêm, là động lực để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn, năm 2001 anh tốt nghiệp khóa học bác sĩ đa khoa. Đến năm 2012, anh hoàn thành khóa học bác sĩ chuyên khoa I Y học gia đình. Cũng trong thời gian này, anh nhận nhiệm vụ Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Tú 2. Anh lao vào công tác và nghiên cứu, ứng dụng những phương pháp điều trị hiện đại tại đơn vị với mong muốn được giúp đỡ nhiều người hơn, đáp ứng tốt công tác, trong đó, đơn vị đã thực hiện được các kỹ thuật, như: siêu âm, điện châm, điện tim, xét nghiệm máu. Đặc biệt anh đã cho ra đời nhiều đề tài, như: “cải cách hành chính nâng cao hiệu quả hoạt động trạm y tế; ứng dụng mô hình nuôi cá bảy màu nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết, sốt rét; nâng cao chất lượng hoạt động trạm y tế…”.

Với nhiệm vụ là trưởng trạm y tế, anh kịp thời tham mưu cho ngành cấp trên, chính quyền địa phương tổ chức triển khai và đánh giá thực hiện kế hoạch công tác. Chủ động phối hợp, phân công nhân viên, các bộ phận chuyên môn của đơn vị trong các mặt công tác; tạo khí thế sôi nổi các mặt công tác của đơn vị. Xây dựng hoàn thiện mạng lưới cộng tác viên, tổ y tế ấp để cùng chính quyền địa phương góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong công tác hàng năm được giao, nhằm thực hiện “Nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở” theo hướng 10 chuẩn quốc gia về y tế xã.

Đến năm 2012, trạm thực hiện đạt bộ tiêu chí quốc gia y tế xã. Trước đó, Trạm Y tế xã Hòa Tú 2 được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã và duy trì hàng năm, sự nhiệt tình ấy lại được anh thắp lên với các bạn trẻ vừa mới chập chững vào nghề tại đơn vị bằng những chia sẻ hết sức chân tình: “Ngành y không giống những ngành nghề khác, đòi hỏi phải có tâm, có y đức, thương người, phải phấn đấu không ngừng, nâng cao tay nghề giúp cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và hạn chế những sai sót. Phải yêu nghề, kiên trì, tận tụy với công việc”.

Y sĩ Nguyễn Chí Huyện - cán bộ phụ trách chương trình phòng, chống dịch (Trạm Y tế xã Hòa Tú 2) cho biết: “Bác sĩ Vũ là người thẳng thắn, hòa đồng với anh em, đồng nghiệp, là trung tâm đoàn kết nội bộ. Luôn nhắc nhở về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên trong đơn vị. Luôn quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên đơn vị, tạo điều kiện để anh em trong cơ quan học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề. Lúc nào cũng có tinh thần tự học, tự rèn và ý thức về nghề nghiệp”.

Hơn hai chục năm công tác, anh đã được trao tặng nhiều bằng khen UBND tỉnh, được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp y tế, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền.

Dương Hoàng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: