• Thi đua - Khen thưởng

Bỏ túi bạc triệu nhờ thanh long ruột tím hồng

14/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/10/2019 | 06:00

STO - Với năng suất cao, chất lượng tốt, ít nhiễm sâu bệnh và đặc biệt là có màu sắc đẹp, ruột tím hồng nên hơn một năm qua, chị Trần Thị Đào ở ấp Ngọn, xã Hậu Thạnh (Long Phú) đã mạnh dạn đưa giống cây thanh long ruột tím hồng trồng thử nghiệm. Mô hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả, mở ra hướng đi mới cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Chị Đào là một trong những hộ tiên phong của xã Hậu Thạnh trồng cây thanh long ruột tím hồng. Chị Đào cho biết: “Diện tích trồng thanh long này trước đây tôi canh tác lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao do gần kênh nên ruộng hay bị khô, cỏ mọc nhiều. Đầu năm 2018, do người quen giới thiệu, tôi sang tỉnh Vĩnh Long tham quan mô hình và thấy hiệu quả từ cây thanh long ruột tím hồng. Từ đó, tôi tìm hiểu rồi học hỏi kinh nghiệm và quyết định mua giống về trồng thử trên diện tích hơn 2 công đất của gia đình”.

Chị Trần Thị Đào ở xã Hậu Thạnh (Long Phú) thu nhập khá nhờ thanh long ruột tím hồng.

Nhờ chịu khó chăm sóc và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên khoảng 8 tháng, vườn thanh long của gia đình chị Đào đã cho trái vụ đầu tiên. “Tuy là giống thanh long mới nhưng tôi thấy cũng tương đối dễ trồng, kỹ thuật chăm sóc dễ hơn các giống thanh long khác vì ít sâu bệnh, cây phát triển mạnh, thân to, khỏe. Cây có khả năng ra hoa mạnh và gần như quanh năm, hoa có khả năng thụ phấn tự nhiên để tạo quả. Thời gian thu hoạch thanh long ruột tím hồng kéo dài hơn so với thanh long ruột đỏ. Vụ đầu thanh long ra lai rai nhưng tôi chưa để nhiều trái sợ cây mất sức. Năm nay là vụ thứ hai, tàn cây đã đủ lớn, tược nhiều nên tôi bắt đầu để trái nhiều hơn. Thời gian từ khi trồng đến khi ra hoa đầu tiên khoảng 8 - 10 tháng, thời gian ra hoa chính vụ từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch và mùa nghịch là các tháng còn lại. Thanh long ruột tím hồng có khả năng ra hoa tự nhiên, hầu như không phải dùng các thuốc kích thích ra bông trái” - chị Đào chia sẻ.

Cũng theo chị Đào, để giống thanh long này đạt năng suất cao và quả chất lượng ngon, cần bón phân hợp lý cũng như tăng cường quản lý sâu bệnh hại tốt thì sẽ giảm chi phí nhiều so với trồng thanh long ruột trắng và đỏ. Hiện vườn thanh long ruột tím hồng của gia đình chị Đào có trên 3.000 gốc đã bước sang năm thứ hai. Theo chị, năm nay thanh long phát triển tốt và đang trong mùa thuận nên dự tính bình quân mỗi trụ cho thu hoạch khoảng 10kg và cho thu hoạch nhiều đợt trong năm. Với mẫu mã đẹp, vỏ quả màu đỏ tươi, sáng và khá bóng đẹp, tai quả thường có màu xanh đến xanh đỏ, khá cứng, bảo quản được lâu, đặc biệt thịt quả có màu tím hồng, vị ngọt chua thanh nên được người tiêu dùng và thương lái ưa chuộng. Vì vậy, giá bán giao động từ 15.000 đồng đến 50.000/kg, mỗi công trồng thanh long ruột tím hồng, gia đình chị Đào có thu nhập vài chục triệu đồng. Hiện vườn thanh long của gia đình chị Đào được nhiều nông dân đến tham quan.

Được biết, trong những năm qua, trên địa bàn xã Hậu Thạnh, nhiều nông dân đã biết phát huy tiềm năng sẵn có của địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm tăng năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm, từng bước đem lại thu nhập và hiệu quả kinh tế cao. Với hiệu quả bước đầu đem lại của thanh long ruột tím hồng cho thấy đây là loại cây ăn trái phù hợp với điều kiện của địa phương, mở ra triển vọng sản phẩm nông sản mới có giá trị cao cho nông dân.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: