• Thi đua - Khen thưởng

Cán bộ hưu trí là điểm sáng trong công tác hòa giải cơ sở

18/05/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/05/2020 | 09:00

STO - Mặc dù tuổi cao nhưng nhiều cán bộ hưu trí trên địa bàn Phường 2 (TP. Sóc Trăng) vẫn tích cực với công tác hòa giải cơ sở. Họ đã phát huy vai trò tiền phong, tính gương mẫu nơi cư trú và tiếp tục đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm để giữ gìn tình làng, nghĩa xóm.

Đảng ủy, UBND Phường 2 (TP. Sóc Trăng) xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những công tác trọng tâm của địa phương. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các đoàn thể phải lập kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách cụ thể, có trọng tâm và chủ yếu là tuyên truyền lồng ghép. Mỗi năm, UBND Phường 2 tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền, tập huấn về các văn bản pháp luật mới, thiết thực, liên quan trực tiếp với người dân và hàng trăm cuộc tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp. Theo đó, hòa giải cơ sở là một trong những giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả ở địa phương. Bởi công tác này đã tích cực ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cán bộ trên địa bàn Phường 2 (TP. Sóc Trăng) trao đổi, chia sẻ về công tác hòa giải cơ sở. Ảnh: C.H

Hiện nay, trên địa bàn Phường 2 có 7 tổ hòa giải với 34 thành viên (mỗi tổ từ 5 - 7 thành viên), đảm bảo công tác hòa giải thành đạt trên 80%. Qua đó, UBND Phường 2 đã cân nhắc, lựa chọn khá kỹ để cơ cấu vào thành viên của tổ hòa giải. Cán bộ hưu trí, người có uy tín ở địa phương luôn là sự tìm kiếm, lựa chọn hàng đầu của địa phương, bên cạnh các đoàn thể, Mặt trận.

Theo Phó Chủ tịch UBND Phường 2 Nguyễn Văn Lộc, cán bộ hưu trí là những người đã có nhiều năm đóng góp cho xã hội, trải qua nhiều lĩnh vực, môi trường công tác và có bản lĩnh chính trị vững vàng, kinh nghiệm công tác. Họ chấp hành nghiêm và nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có điều kiện về mặt thời gian, kinh tế và trình độ hiểu biết sâu rộng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Lực lượng cán bộ hưu trí được xem là “vốn quý” của công tác hòa giải cơ sở.

 “Chúng tôi chỉ đạo các chi bộ khóm nắm chặt những đảng viên là cán bộ hưu trí khi chuyển sinh hoạt đảng về địa bàn, để ra sức vận động họ tham gia công tác hòa giải cơ sở. Thực tế, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của cán bộ hưu trí rất cao, tham gia tự nguyện, không đòi hỏi lợi ích vật chất. Các cô, chú cán bộ hưu trí có tiếng nói và sức ảnh hưởng lớn đến người dân khu vực. Nhiều vụ việc tranh chấp, lãnh đạo UBND phường tưởng chừng hòa giải không thành, thế nhưng các cô, chú lên tiếng thì đâu lại vào đó” - đồng chí Nguyễn Văn Lộc chia sẻ.

Chính vì vậy, hầu như các vụ tranh chấp đều được hòa giải thành ngay từ tổ hòa giải cơ sở khóm. Các vụ tranh chấp chủ yếu là dân sự, đất đai và hôn nhân - gia đình. Phương châm chung của các tổ hòa giải cơ sở trên địa bàn phường là “vận động, phân tích, giải thích và thuyết phục đến cùng”. Các tổ hòa giải luôn dành thời gian khi nghiên cứu rất kỹ vụ việc, dùng cái tình kết hợp nhuần nhuyễn cái lý để hàn gắn mâu thuẫn. Quá trình hòa giải luôn nêu cao tính công bằng, dân chủ, tạo sự an tâm, tin tưởng và hướng người dân phải sống, làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc cho biết thêm, nhiều năm liền, trên địa bàn phường giữ vững được tỷ lệ hòa giải thành là nhờ các hòa giải viên tận tụy, nhiệt tình, trách nhiệm và luôn chịu khó tìm hiểu, xác minh vụ việc trước khi tiến hành hòa giải. Tới đây, UBND Phường 2 sẽ tiếp tục cân nhắc lựa chọn cán bộ hưu trí, người có uy tín để cơ cấu vào tổ hòa giải cơ sở và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn. Đồng thời, tạo điều kiện để các hòa giải viên được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, hướng dẫn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật có liên quan. Đặc biệt, sẽ kịp thời động viên, khen thưởng, khích lệ những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho công tác hòa giải cơ sở. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở ở địa phương.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: