• Thi đua - Khen thưởng

Anh Mai Hiền Lương

Cây “sáng kiến” của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta

20/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/01/2021 | 06:00

STO - Hưởng ứng phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, hơn 20 năm công tác, anh Mai Hiền Lương - Phó Quản đốc cơ điện Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến, góp phần làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Anh Mai Hiền Lương kiểm tra số liệu hệ thống lạnh - một trong những cải tiến của anh. Ảnh: H.LAN

Tốt nghiệp chuyên ngành máy nổ nhưng anh lại bén duyên với điện lạnh, vừa làm vừa học kinh nghiệm của đồng nghiệp và thông qua trường lớp chính quy, anh Mai Hiền Lương dần thành thạo máy móc, đặc biệt với tính kỹ lưỡng, chu đáo, nhiệt tình trong công việc, anh được Ban Giám đốc Công ty tin tưởng và giao nhiệm vụ Phó Quản đốc xưởng cơ điện phụ trách quản lý vận hành thiết bị lạnh, chế tạo cơ khí và sửa chữa trong nhà máy. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, anh Lương đã lập kế hoạch kiểm tra định kỳ bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị và tổ chức phân công việc cho anh em trong xưởng làm nhiệm vụ và trực tiếp kiểm soát các quy trình vận hành hệ thống lạnh, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy. Tham gia thiết kế thi công lắp đặt hệ thống lạnh, sửa chữa chế tạo cơ khí trong nhà máy như: kho, cấp đông IQF, băng hấp, lò hơi, máy phát điện, hệ thống điều hòa, hệ thống lạnh, hệ thống nước… đảm bảo vận hành an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, anh còn tham gia các chương trình quản lý chất lượng của nhà máy như HACCP, BRC, BAP… Và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh không ngừng tìm tòi sáng kiến, đưa ra giải pháp cải tiến chuyển đổi công nghệ ứng dụng vào tình hình thực tế sản xuất của các xưởng để giảm chi phí, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn và năng suất cao hơn.

Điển hình là giải pháp cải tiến hệ thống lạnh xưởng 6. Theo anh Lương, là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm thủy sản xuất khẩu vào châu Âu và Mỹ - thị trường đòi hỏi cao về tiêu chuẩn BRC, BAP… trong các tiêu chuẩn đó có phần yêu cầu về quy trình chế biến, giám sát nghiêm ngặt nhiệt độ đối với sản phẩm tươi, sản phẩm chín ăn liền. Để đáp ứng yêu cầu đó, anh đã tìm hiểu và đưa ra giải pháp cải tiến hệ thống lạnh IQF đạt dưới - 40 độ C, không những giúp công ty tạo ra được sản phẩm chất lượng, đảm bảo yêu cầu khắt khe của khách hàng, tạo uy tín cho công ty, lòng tin tuyệt đối với người tiêu dùng mà còn rút ngắn thời gian đông, tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng khoảng 20 triệu đồng cho đơn vị. Anh Lương cho biết thêm, trong quá trình công tác, ban lãnh đạo công ty luôn yêu cầu công nhân kỹ thuật tìm ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian thi công, lắp đặt các thiết bị phục vụ sản xuất, nên anh cùng với anh em trong xưởng cơ điện đã tìm hiểu, ứng dụng và chế tạo thành công bình tách nhớt cho máy nén trục vít Mycom 320, 250, góp phần nâng cao công suất cho hệ thống lạnh băng chuyền xưởng 3, xưởng 4, đồng thời rút ngắn thời gian thi công, giảm chi phí phải đầu tư thêm khoảng 120 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn thực hiện cải tiến hệ thống lạnh, nước lạnh xưởng 4; cải tạo máy nén 2 cấp thành 1 cấp; cải tiến lắp đặt hệ thống lạnh nhà máy Thủy sản Tin An (Công ty Fimex) trên Khu Công nghiệp An Nghiệp… với tổng số vốn thực hiện 2,3 tỉ đồng, tiết kiệm được 500 triệu đồng cho đơn vị. Những đóng góp của anh Mai Hiền Lương được lãnh đạo công ty ghi nhận, khen thưởng liên tục từ năm 2015 cho đến năm 2019; UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen trong thực hiện nhiệm vụ và phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Đây là vinh dự để anh cố gắng phấn đấu và tiếp tục có những sáng kiến để đồng hành cùng công ty trong thời gian tới.

Nhận xét về anh Mai Hiền Lương, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Fimex Nguyễn Văn Cư cho biết, anh Lương là người rất có trách nhiệm trong công việc, chịu khó, không ngừng tìm tòi và có những sáng tạo, cải tiến, đem lại hiệu quả thiết thực, giúp công ty tiết kiệm được chi phí (nhân công, nguyên, nhiên liệu, thời gian) và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Anh Lương là tấm gương đoàn viên tiêu biểu, tạo động lực, khuyến khích anh em công nhân lao động trong công ty tham gia sáng tạo, đổi mới, góp phần cùng doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: