• Thi đua - Khen thưởng

Chàng trai 9X với mô hình nuôi gà thả vườn

15/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/12/2018 | 06:00

STO - Với tâm thế tuổi trẻ “thua keo này bày keo khác”, bạn Nguyễn Thành Thái ở Ấp 3, thị trấn Long Phú (Long Phú) rất quyết tâm thực hiện bằng được mô hình nuôi gà thả vườn dù gặp vài lần thất bại. Chính vì thất bại đã giúp Thái rút ra được kinh nghiệm quý báu trong những lần chăn nuôi tiếp theo và đã đem đến sự thành công mĩ mãn.

Với các thanh niên, khi bắt đầu khởi nghiệp bao giờ cũng gặp rất nhiều gian nan, vất vả. Bởi chưa có kinh nghiệm trong sản xuất mà trong đầu dẫu có nhiều ý tưởng đầu tư sản xuất rất hay thì cũng khó đứng vững trên con đường khởi nghiệp. Thế là một số bạn nản chí không tiếp tục đi đến cùng với dự định đã vạch ra. Nhưng với tâm thế tuổi trẻ “thua keo này bày keo khác”, bạn Nguyễn Thành Thái ở Ấp 3, thị trấn Long Phú (Long Phú) rất quyết tâm thực hiện bằng được mô hình nuôi gà thả vườn dù gặp vài lần thất bại. Chính vì thất bại đã giúp Thái rút ra được kinh nghiệm quý báu trong những lần chăn nuôi tiếp theo và đã đem đến sự thành công mĩ mãn.

Gặp Thái sau giờ tan sở, chỉ kịp thay nhanh bộ quần áo, Thái đã tất bật cho đàn gà ăn cữ trưa. Nhìn đàn gà có độ lớn đồng đều và khu vực chuồng nuôi thông thoáng, trang bị giàn quạt chống nóng cực lớn, có thể nhận thấy Thái rất có kinh nghiệm chăm sóc đàn gà nuôi thả vườn tại trại của gia đình.

Chàng trai 9X Nguyễn Thành Thái, Ấp 3, thị trấn Long Phú (Long Phú) bên đàn gà nuôi thả vườn chuẩn bị xuất chuồng.

Nở nụ cười hiền hòa, Thái bộc bạch: “Tốt nghiệp đại học trở về quê công tác, do đồng lương eo hẹp nên tôi nghĩ ngay đến việc phát triển chăn nuôi hay trồng loại cây nào đó để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Chưa định hình được sẽ làm gì nhưng khi đi ra phía sau nhà, thấy chuồng heo của gia đình bỏ trống do nuôi heo bị thua lỗ, tôi nảy ra ý tưởng sẽ nuôi gà thả vườn. Ở quê ai cũng nuôi đàn gà, đàn vịt cải thiện bữa ăn và cải thiện nguồn thu nhập, nhưng muốn thu lợi nhuận cao phải nuôi đàn gà có số lượng lớn. Bước đầu thử nghiệm, tôi nuôi 200 con gà thả vườn, chưa biết cách chăm sóc, bị ảnh hưởng dịch bệnh xem như bị lỗ hoàn toàn. Kế đến vụ nuôi thứ 2 cũng bằng số lượng trên, tôi tiến hành cải tạo lại chuồng nuôi, bổ sung thêm các loại thức ăn có sức đề kháng cao giúp gà chống chịu thời tiết mưa nắng thất thường, thế nhưng gà vẫn bị dịch bệnh. Rút được kinh nghiệm qua 2 đợt nuôi gà, tôi chú ý hơn đến việc lựa chọn con giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chọn loại gà phù hợp vùng đất mình đang sinh sống, tiêm ngừa vắc xin theo đúng quy trình, ủ ấm đàn gà giống lúc mới đem về nuôi. Chuồng nuôi được cải tạo, nâng cấp theo hướng mở, tạo độ thoáng mát giống như gà ở bên ngoài tự nhiên bằng cách phía dưới xây gạch lên tầm 5 tấc, phía trên dùng rào lưới làm vách kéo quanh chuồng, trên lợp tôl. Để hạn chế độ nóng của tôl, tôi dùng miếng bạt chuyên dụng nhằm tạo độ mát cho đàn gà. Cách nuôi gà trên đã thành công và đem về lợi nhuận tương đối khá”.

Thái cho biết thêm: “Nhận thấy “thời cơ” nuôi gà đã đến vì đã nắm chắc kinh nghiệm, tôi mở rộng diện tích chuồng nuôi, tăng số lượng gà. Ban đầu chỉ có 1 chuồng nuôi số lượng 1.000 con, tăng lên 3 chuồng, tổng đàn 3.000 con/vụ, 1 năm nuôi 3 vụ. Giống chủ yếu là gà nòi thả vườn nên giá bán tương đối cao, tầm 65.000 đồng - 85.000 đồng/kg. Để gà bán được luân phiên mỗi tháng đều xuất chuồng, tôi nuôi gà theo hình thức xoay vòng, từng đợt lớn nhỏ nhằm đảm bảo nguồn hàng cung cho thương lái, tạo mối quan hệ thân thiết. Do vậy, thương lái rất thích mua gà do tôi sản xuất, bởi ngoài chất lượng thịt ngon, gà đạt trọng lượng tốt, đảm bảo nguồn hàng cung đưa đi bán tại các điểm theo đúng nhu cầu nên gà có xuống giá, họ vẫn ưu tiên mua gà của tôi với giá cao hơn so giá thị trường. Đến nay, tôi đã nuôi gà hơn 3 năm, lợi nhuận hơn 300 triệu đồng/năm. Mới đây, tôi đã áp dụng mô hình nuôi gà theo quy trình VietGAP, khi được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chọn làm mô hình thí điểm nuôi gà để nhân rộng đến hộ dân trên địa bàn huyện. Thật ra, tôi đã áp dụng nuôi gà VietGAP nhưng khi được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chuyên sâu thì việc áp dụng trên đàn gà nuôi hữu hiệu hơn, với 1.000 con gà được hỗ trợ nuôi theo VietGAP tôi thu về lợi nhuận 50 triệu đồng. Định hướng tới tôi sẽ triển khai nuôi gà theo quy trình VietGAP cho toàn bộ đàn gà tại 3 chuồng nuôi, cái khó là việc được chứng nhận VietGAP tốn nhiều chi phí. Nếu được sự hỗ trợ vốn vay ưu đãi cũng như các ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ kỹ thuật nuôi, tạo mối liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, tôi sẽ mạnh dạn nuôi gà theo quy trình VietGAP nhằm tăng lợi nhuận cũng như cung ứng thịt gà sạch đến người tiêu dùng”.

Thúy Liễu

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Mai Thanh Tâm - 04/03/2020
  • Bên bạn có cung cấp con giống không, mình định mở rộng chăn nuôi, nhưng chưa biết nơi nào cung cấp giống tốt nhất. Mình ở Long Phú, rất mong được sự giúp đỡ.
  • Văn Chiêu - 15/11/2019
  • Chào anh! cho em xin số điện thoại, nhờ anh tư vấn giúp em.
  • Huỳnh Sa Rết - 25/08/2019
  • Bạn có cung cấp giống gà không? Giá thế nào bạn?
  • Trương Tấn Lộc - 23/07/2019
  • Em cũng muốn khởi nghiệp từ nuôi gà thả vườn, muốn theo anh học hỏi kinh nghiệm.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: