• Thi đua - Khen thưởng

Chủ tiệm cơ khí mua xe cấp cứu chuyển bệnh miễn phí

10/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/11/2018 | 06:00

STO - Gặp gỡ và trò chuyện với anh Nguyễn Thanh Hóa ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) mang đến cho tôi những cảm xúc lẫn lộn và khó tả. Tuổi đời ngoài bốn mươi, nhưng anh Nguyễn Thanh Hóa trẻ hơn tuổi thật của mình khá nhiều. Dáng vẻ “bặm trợn” với nhiều hình xăm trên người nhưng ẩn bên trong anh lại là một con người dễ xúc động với tấm lòng hào hiệp đúng với khí chất của người Nam bộ…

Là chủ tiệm cơ khí vừa cho thuê xe du lịch, anh Hóa khá bận rộn với những công việc hiện giờ của mình. Ấy vậy mà anh vẫn quyết tâm dành thời gian để thực hiện nguyện vọng của mình là mua một chiếc xe cấp cứu để chở bệnh nhân nghèo miễn phí. Anh Hóa tâm sự: “Khoảng hơn 20 năm trước, lúc còn khó khăn, tôi hành nghề chạy xe ôm ở trước Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng (nay là Bệnh viện chuyên khoa Sản - Nhi). Ngồi trước bệnh viện đón khách, mình thấy nhiều cảnh đời khổ lắm. Có người cần chuyển viện nhưng không có tiền thuê xe cấp cứu, đang bệnh nặng cũng phải ngồi giữa trên xe máy tống ba để chuyển viện. Có trường hợp thương tâm lắm, người thân qua đời tại bệnh viện phải chở xác về bằng xe máy...”.

Từ việc chứng kiến những cảnh đời khó khăn như vậy, anh Hóa đã nuôi trong mình tâm nguyện sẽ mua một chiếc xe cấp cứu để giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Khoảng năm 25 tuổi, anh Hóa chuyển sang nghề tài xế xe tải container Bắc - Nam. Hơn chục năm lăn lộn trong nghề, anh tích lũy được ít vốn và về Sóc Trăng mở tiệm cơ khí và dịch vụ cho thuê xe từ 4 đến 16 chỗ ngồi. Những năm gần đây, công việc của anh cũng được thuận lợi, xưởng cơ khí cũng có thuê thêm thợ nên anh quyết tâm thực hiện tâm nguyện của mình.

Anh Nguyễn Thanh Hóa bên chiếc xe cấp cứu chuyển bệnh miễn phí của mình.

Tháng 7 năm nay, chiếc xe cấp cứu do anh đặt mua và tự làm tài xế đã chính thức được lăn bánh. Xác định mua xe chỉ để làm xe cấp cứu nên anh Hóa đã đầu tư hơn 400 triệu đồng mua xe chuyên dụng với đầy đủ trang thiết bị: giường sơ cứu, 2 bình dưỡng khí, túi y tế… Không những vậy, khi quyết định trở thành “tài xế xe cấp cứu”, anh Hóa còn tham khảo ý kiến bạn bè làm trong ngành y tế và tự mày mò học hỏi sơ cứu nhằm hỗ trợ công việc của mình.

Để nhiều bệnh nhân nghèo biết đến xe cấp cứu từ thiện của mình và sử dụng, anh Hóa đăng tải thông tin lên mạng xã hội và in tờ rơi đến dán trước các bệnh viện. Qua đó, mỗi tuần đã có 2 - 3 ca bệnh gọi anh nhờ hỗ trợ. Cá biệt có hôm anh chở đến 2 - 3 ca. Công việc vất vả và ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của mình, nhưng anh Hóa rất vui khi được thực hiện tâm nguyện. Anh chia sẻ: “Nhiều khi mình đang mắc tay làm nhưng có người gọi điện thì cũng giao việc lại cho thợ hoặc để đó mà đi giúp bà con ngay. Xe cấp cứu là phải mau lẹ, kịp thời, đâu thể để người bệnh chờ mình được. Được chuyển viện miễn phí, bệnh nhân nghèo và người nhà họ mừng lắm. Được làm theo tâm nguyện, được giúp đỡ người nghèo, bản thân mình cũng cảm thấy rất vui. Giờ có đi đâu xa, mình cũng chạy bằng xe cấp cứu để có người gọi là mình đến giúp được ngay”.

Hiện nay, xe cấp cứu của anh Hóa chủ yếu chuyển viện miễn phí trong nội tỉnh, tuy nhiên khi bà con nghèo có nhu cầu chuyển ngoại tỉnh anh cũng vui vẻ nhận lời. Chỉ mới gần 4 tháng trong nghề, nhưng anh Hóa cũng đã có không ít kỷ niệm vui và buồn. Kể cho chúng tôi nghe về trường hợp một bệnh nhân được anh hỗ trợ chuyển viện lên TP. Hồ Chí Minh, rồi mấy tuần sau cũng chính anh chở người bệnh đó về nhà trong chuyến đi cuối cùng của họ, anh Hóa không giấu nổi cảm xúc của mình. “Nói chung, mình cũng không biết sao nữa… Lúc chuyển viện cho anh ấy lên TP. Hồ Chí Minh, mình mừng lắm, cứ nghĩ lên tuyến trên chữa trị chắc là sẽ mau khỏe. Rồi cũng chính mình chở họ về nhà chờ… vì không thể chữa trị được nữa. Cảm xúc khó tả lắm khi biết rằng đó chính là chuyến đi cuối cùng của một con người” - anh Hóa tâm sự.

Những câu chuyện về những chuyến đi của anh Hóa cứ như sẽ dài bất tận. Chúng tôi cũng muốn được chuyện trò với anh nhiều hơn nhưng phải dành thời gian của anh cho công việc, gia đình và cả những bệnh nhân nghèo sẽ cần đến anh bất cứ lúc nào nữa. Khi cần chuyển viện miễn phí hoặc biết ai có nhu cầu, xin quý độc giả hãy cung cấp số điện thoại của anh Hóa cho họ: 0914.511.115.

Anh Thụy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Sinh Nguyễn - 10/11/2018
  • Một người sống có tâm và giàu lòng nhân ái, xin chúc mừng em !

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: