• Thi đua - Khen thưởng

Chuyện ông Phồi

04/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/05/2019 | 06:00

STO - Đến Ấp 2, xã Châu Khánh (Long Phú) hỏi về ông Phồi thì ai cũng biết. Ông nổi tiếng không phải vì nhiều đất, nhiều của cải, cũng không phải vì có địa vị cao trong xã hội mà nổi tiếng chỉ vì ham học, “gen” ham học ấy lại được di truyền gần như nguyên vẹn cho các người con. Gia đình ông được xem là điểm sáng trong xây dựng phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, tạo sức lan tỏa và thu hút sự hưởng ứng của nhiều gia đình khác tại địa phương.

Ông tên đầy đủ là Dương Văn Phồi, sinh năm 1951 tại Ấp 2, xã Châu Khánh, trong gia đình thuần nông, cuộc sống tuy gặp nhiều khó khăn nhưng từ nhỏ ông đã được gia đình tạo điều kiện cho học hành đàng hoàng và bản thân ông cũng quyết tâm vượt khó, vươn lên trong học tập. Ông Phồi nhớ lại: “Vào những năm 1970, gia đình tôi rất nghèo, các thành viên chỉ ở trong căn nhà che lá tạm bợ. Tuy nhiên cha mẹ tôi vẫn tạo điều kiện cho tôi học xong chương trình trung học phổ thông tại Trường THPT Hoàng Diệu ngoài TX. Sóc Trăng. Sau đó, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên tôi đành bỏ dở nghiệp bút nghiên, tập trung lao động phụ giúp gia đình, nhưng thâm tâm vẫn muốn học tiếp để có thêm vốn hiểu biết, có kiến thức thì vẫn hơn. Và sau này khi có điều kiện tôi vẫn thường tham khảo và tiếp thu nhiều tri thức mới, nhất là những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp qua các phương tiện để bổ sung và áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình”.

Ông Dương Văn Phồi.

Một vài năm sau, ông lập gia đình, được cha mẹ cho một ít đất, nhưng lúc đó đất đai ở xã Châu Khánh còn hoang hóa, sản xuất nông nghiệp còn lạc hậu nên năng suất không cao, lợi nhuận bấp bênh. “Lao động cật lực, chuyên cần cũng không thoát khỏi cái nghèo nên nhiều khi có suy nghĩ buông xuôi nhưng chính những lúc ấy vợ chồng lại động viên nhau cùng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, để lo nuôi dạy con cái thật tốt và quan trọng là lo cho các con có điều kiện học tập tốt hơn mình. Chỉ có học mới có điều kiện lập thân lập nghiệp” - ông bộc bạch.

Từ đó, vợ chồng ông lại phấn đấu, tích cực tăng gia lao động sản xuất và không quên cập nhật kiến thức mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tế sản xuất, để mảnh đất hoang hóa trở nên phì nhiêu, cây trồng tươi tốt đạt năng suất cao. Dần dần đời sống gia đình khấm khá hơn; chuyện học tập của các người con cũng được chăm lo ngày càng tốt hơn.

Không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, các con ông đều siêng năng học tập và có nghề nghiệp ổn định. Dù có những lúc hoàn cảnh gia đình quá túng ngặt, các con ông cũng từng có ý định bỏ học phụ giúp gia đình, nhưng nhớ lại lời cha mẹ khuyên bảo, cũng như tinh thần ham học thừa hưởng từ ông nên tất cả lại chỉ là ý nghĩ thoáng qua. Hiện tại, vợ chồng người con trai lớn là giáo viên. Con trai kế đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Noi gương các anh, chị trong gia đình, cô con gái út của ông cũng đang theo học đại học y năm thứ 4, tại Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang). Ông Phồi tâm sự: “Mặc dù có những lúc việc lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn cũng nhiều khó khăn, vất vả nhưng nhà tôi lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười để tạo niềm tin và động lực cho các con ăn học”.

Đến bây giờ, khi kinh tế gia đình đã ổn định, cuộc sống cũng khấm khá hơn, các con đã trưởng thành và có công việc ổn định, vợ chồng ông lại tích cực tham gia ủng hộ cho công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương, sẵn sàng đóng góp để giúp đỡ cho những học sinh nghèo vượt khó, hiếu học và những chương trình an sinh xã hội khác trong khả năng của mình. Những khi Hội Khuyến học xã vận động quỹ khuyến học, ông đều hăng hái đóng góp và vận động mọi người cùng đóng góp để hỗ trợ thêm cho các em học sinh khó khăn trong xã có thêm điều kiện đến trường. Ông còn tham gia Ban công tác Mặt trận ấp; ông và gia đình luôn gương mẫu đi đầu, tích cực vận động bà con trong ấp thực hiện tốt các phong trào do ấp đề ra, vận động, thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội.

Với những nỗ lực vượt khó trong lao động và chăm sóc giáo dục con cháu, làm tốt các chương trình an sinh xã hội tại địa phương, gia đình ông Dương Văn Phồi đã được UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước, UBND huyện trao giấy chứng nhận “Gia đình văn hóa” nhiều năm liền. Ngoài ra ông còn được Trung ương Hội Nông dân trao tặng bằng khen nông dân sản xuất giỏi.

Phó Chủ tịch UBND xã Châu Khánh Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: “Gia đình chú Dương Văn Phồi là một gia đình hiếu học tiêu biểu của xã. Cùng với việc dạy bảo các con học hành thành tài, chú Phồi còn nhiệt tình tham gia công tác an sinh xã hội, sinh hoạt đoàn thể ở ấp. Gia đình chú nhiều năm liền được bầu chọn là “Gia đình văn hóa”, “Gia đình hiếu học”, góp phần xây dựng phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, tạo sức lan tỏa và thu hút sự hưởng ứng của nhiều gia đình khác tại địa phương”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: