• Thi đua - Khen thưởng

Chuyện về nữ thủ lĩnh đoàn năng động

27/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/03/2019 | 06:00

STO - Thích màu áo xanh tình nguyện từ khi còn là cô học trò, đây cũng là động lực để đồng chí Lê Thị Huỳnh Trân phấn đấu trở thành cán bộ đoàn năng động, tiếp tục truyền ngọn lửa đam mê đến các bạn trẻ của xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên).

Nói về cơ duyên khi đến với công tác đoàn, đồng chí Lê Thị Huỳnh Trân - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đại Tâm bộc bạch: "Trước đây, hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi tốt nghiệp cấp III tôi ở nhà phụ làm kinh tế gia đình. Thời gian rảnh, tôi hay tham gia các phong trào đoàn của ấp Đại Nghĩa Thắng, dù chỉ là những việc nhỏ như dọn rác, phát quang, văn hóa, văn nghệ...". Niềm đam mê ngày một lớn dần, Huỳnh Trân làm Bí thư Chi đoàn ấp khi được cấp trên đề xuất. Qua quá trình phấn đấu, Huỳnh Trân tiếp tục được các cấp ủy đảng, đoàn viên tín nhiệm đề cử, bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đại Tâm từ năm 2006 đến nay.

Phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, Huỳnh Trân bắt đầu "hoạch định" những bước đi mới cho các hoạt động phong trào của tuổi trẻ xã Đại Tâm, nhất là những phong trào gắn với tập quán, sinh hoạt của đoàn viên, thanh niên Khmer của địa phương. Huỳnh Trân chia sẻ: “Để thu hút các bạn tham gia vào đoàn, tôi đến từng nhà động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. Từ đó, thành lập tổ, nhóm, câu lạc bộ để các bạn tham gia. Đối với những trường hợp có quyết tâm lập nghiệp, tôi tư vấn, hướng dẫn tìm nguồn vốn để các bạn phát triển ước mơ”. Với cách làm đó, Trân đã thu hút ngày càng nhiều thanh niên Khmer tham gia vào phong trào đoàn. Từ vài chục đoàn viên, thanh niên, hơn 10 năm đồng hành cùng tuổi trẻ, Huỳnh Trân vận động được 289 người tham gia tổ chức đoàn, trong đó thanh niên Khmer chiếm trên 90%.

Đồng chí Lê Thị Huỳnh Trân - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đại Tâm (người thứ nhất từ trái qua) tặng quà cho thanh niên nghèo.

Với sự năng động, sáng tạo, người thủ lĩnh đoàn Huỳnh Trân cũng đã thành lập nhiều mô hình như: mô hình trồng rau sạch theo VietGAP, với 11 thành viên; mô hình “15 ngày tiết kiệm mừng sinh nhật Bác”; mô hình “1 ngày tiết kiệm”; mô hình "Tổ chức các sự kiện bao trọn gói", tạo việc làm cho 10 đoàn viên, thanh niên; mô hình "Làm hoa đất sét" mang lại thu nhập trên 3,3 triệu đồng/tháng cho một số đoàn viên, thanh niên.

Anh Trầm Phương ở ấp Đại Ân, một trong những người được tham gia mô hình "Tổ chức các sự kiện trọn gói" cho biết: “Được chị Trân tư vấn, giới thiệu việc làm, hàng tháng tôi vừa có thể làm việc nhà, vừa có thêm khoản thu nhập, không cần phải nhọc nhằn mưu sinh ở những thành phố lớn". Bên cạnh đó, Huỳnh Trân cũng mạnh dạn thành lập một số mô hình về trồng màu, nuôi bò lai sind, trồng lúa cao sản, gắn liền với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, phù hợp với điều kiện của vùng đất Đại Tâm.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, đồng chí Lê Thị Huỳnh Trân huy động nhiều đoàn viên, thanh niên cùng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện qua những công trình, phần việc ý nghĩa. Cụ thể, đoàn viên, thanh niên xã Đại Tâm đã xây dựng được mô hình “Quầy hàng 0 đồng”, phát hơn 18.000 bộ quần áo cho người nghèo; trao tặng 250 móc khóa an ninh (móc khóa có in số điện thoại công an khu vực), lắp bóng đèn chiếu sáng tuyến đường liên ấp dài 2.730m; tham gia phát quang, dọn vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng ngừa dịch sốt xuất huyết và diệt lăng quăng; trồng 100 cây hoàng yến để đường quê xanh - sạch - đẹp; làm công trình tráng lộ đal chiều dài 123m... Huỳnh Trân chia sẻ kinh nghiệm: “Điều đơn giản để mọi người tin tưởng, làm theo là bản thân mình phải gương mẫu, lúc nào cũng thân thiện, gần gũi, lắng nghe để biết đoàn viên, thanh niên muốn gì mà cùng nhau tiến bước”.

Nói về vai trò của người nữ thủ lĩnh này, đồng chí Huỳnh Thị Cẩm Hồng - Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên cho biết: "Nói về Trân có thể gói gọn trong 8 chữ “nhiệt huyết, gương mẫu, trách nhiệm, hòa đồng”. Với sự đóng góp không mệt mỏi của Trân, phong trào đoàn của xã Đại Tâm luôn là lá cờ đầu của Huyện đoàn Mỹ Xuyên".

Nhờ sự nỗ lực của mình, năm 2018, Lê Thị Huỳnh Trân vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng cao quý nhất của Đoàn - Giải thưởng Lý Tự Trọng. Đây là phần thưởng tinh thần và sẽ là động lực để người Bí thư Đoàn Thanh niên dân tộc Khmer không ngừng nâng cao đạo đức, trau dồi kỹ năng, sáng tạo, xây dựng hình mẫu người thanh niên trong thời kỳ mới.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: