• Thi đua - Khen thưởng

Cô học trò nghèo và giấc mơ con chữ

18/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/07/2019 | 06:00

STO - Không ai chọn được nơi mình sinh ra nhưng chúng ta có quyền lựa chọn cách sống, thái độ sống của bản thân. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng thành tích học tập của cô học trò Nguyễn Thị Diễm Kiều - học sinh lớp 9A1 Trường THCS Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) đã làm nhiều người yêu mến.

Đến xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên), chúng tôi tìm đến Trường THCS Hòa Tú 1 - tọa lạc ở ấp Hòa Trực - nơi mà em Nguyễn Thị Diễm Kiều đang theo học. Không chỉ với thành tích học tập các môn đều giỏi, em Kiều còn quan tâm giúp đỡ bạn học yếu hơn mình để cùng nhau tiến bộ, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường. Chính vì vậy, em được xem là một trong những tấm gương điển hình vượt khó học giỏi và luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến. Cô Lê Thị Thu Huyền - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1, Trường THCS Hòa Tú 1 nhận xét: “Em Kiều rất chăm ngoan, thành tích học tập rất tốt và em luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Em Nguyễn Thị Diễm Kiều tự học ở nhà.

Thế nhưng ít ai biết rằng để có được thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền là cả sự nỗ lực, phấn đấu vượt lên của Kiều. Vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo, nguồn sống chủ yếu của cả gia đình là nhờ vào con tép, con cá mà cha em phải bơi xuồng tìm kiếm mỗi ngày. Dù tiền kiếm được không là bao, phải chạy ăn từng bữa nhưng gia đình vẫn cố gắng để cho em được đi học. Ông Nguyễn Văn Lâm - phụ huynh của em Kiều cho biết: “Tuy hoàn cảnh khó khăn, nguồn thu nhập không ổn định nhưng gia đình vẫn ráng lo cho con ăn học”.

Hiểu được sự khó khăn, vất vả của cha mẹ nên ngoài giờ học, em cùng cha đi bắt cá, tép và những lúc rảnh em còn giúp việc cho các hộ xung quanh để kiếm thêm tiền tự mua sách vở, học tập, không xin tiền cha mẹ. Khó khăn là vậy nhưng chưa bao giờ Kiều có suy nghĩ phải bỏ học, bởi với em học và học thật giỏi chính là cách để đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô; nỗ lực học tập cũng là con đường duy nhất để em mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho chính mình. Trò chuyện với chúng tôi, em Kiều tâm sự: “Ước mơ của em sau này là được làm bác sĩ để giúp cho những bệnh nhân nghèo”.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, cũng như sự nỗ lực vươn lên trong học tập của em Kiều, nhà trường đã tạo mọi điều kiện để em nhận những phần học bổng, những phần quà từ các mạnh thường quân. Với sự hỗ trợ này, là nguồn động viên to lớn về vật chất lẫn tinh thần để em tiếp tục vượt qua đoạn đường khó khăn phía trước. Cô Lê Thị Hoa Lài - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Tú 1 cho biết: “Em Nguyễn Thị Diễm Kiều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em luôn luôn phấn đấu trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi, tất cả các phong trào em đều tham gia tích cực. Nhà trường đã chọn em tham gia Liên hoan thiếu nhi nghèo toàn quốc để em có thêm động lực”.

Được biết, em Nguyễn Thị Diễm Kiều là 1 trong 4 học sinh đại diện cho tỉnh Sóc Trăng được chọn tham dự Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó toàn quốc lần thứ 3, năm 2019 do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 7-2019 nhằm biểu dương, khen thưởng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: