• Thi đua - Khen thưởng

Con đường vượt khó làm giàu của một phụ nữ nông thôn

30/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/05/2019 | 06:00

STO - Cũng như nhiều phụ nữ khác, ngoài lo chu toàn việc gia đình thì chị Trần Thị Lệ Thông ở khóm Vĩnh Tiền, Phường 3 (TX. Ngã Năm) còn là tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, tích cực học tập, lao động sáng tạo, tiến bộ, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.

Khi mới lập nghiệp, kinh tế gia đình của chị Thông cũng gặp nhiều khó khăn bởi thu nhập quanh năm chỉ nhờ vào mấy công ruộng và đặt rượu với số lượng ít để bán cho bà con quanh xóm. Vì thế chị luôn trăn trở suy nghĩ phải làm thế nào phát triển kinh tế, tạo điều kiện tốt cho các con học tập. Thấy chị là hội viên chịu khó làm ăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3 đã đến vận động, tuyên truyền về khởi nghiệp, giới thiệu, tư vấn cho chị mô hình nuôi heo sinh sản kết hợp nấu rượu. Ngoài ra, hội còn tạo điều kiện cho chị Thông được tiếp cận vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 40 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để phát triển mở rộng mô hình.

Chị Thông cho hay: “Khi được vay vốn, tôi mua thêm 4 con heo nái về nuôi, đầu tư mở rộng thêm hệ thống chuồng trại và mô hình nấu rượu. Lúc mới phát triển mô hình còn gặp khó khăn nhưng nhờ được tham gia các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi do hội phối hợp ngành chức năng tổ chức nên tôi tích lũy được kinh nghiệm trong chăn nuôi”.

Với sự cần cù chịu khó, ham học hỏi đã giúp gia đình chị Trần Thị Lệ Thông ở khóm Vĩnh Tiền, Phường 3 (TX. Ngã Năm) vươn lên làm giàu chính đáng.

Để phát triển bền vững và có hiệu quả về chăn nuôi heo, chị Thông còn tranh thủ nấu rượu để tận dụng hèm làm thức ăn cho heo ăn và cung cấp rượu sạch ra thị trường. Phát triển chăn nuôi theo phương pháp truyền thống đã giúp gia đình chị Thông chủ động được nguồn thức ăn cho heo, giảm chi phí trong chăn nuôi.

“Gia đình tôi kết hợp nấu rượu và chăn nuôi heo từ nhiều năm nay. Tôi thấy mô hình này đem lại hiệu quả rất tốt và phát triển bền vững. Mỗi ngày, tôi nấu khoảng 60 lít rượu để bán cho mối ở các chợ và các tiệm tạp hóa ở địa phương. Nhiều khi có đám tiệc khách hàng đặt rượu nấu cũng không kịp. Nấu rượu chủ yếu để tận dụng hèm cho heo ăn, lấy công làm lời, ngoài hèm thì tôi tận dụng phế phẩm nông nghiệp, cám gạo nấu cho heo ăn nên chất lượng thịt heo ngon, được thị trường ưa chuộng” - chị Thông chia sẻ.

Nhờ chăm sóc tốt đàn heo cùng với công tác phòng dịch bệnh kỹ nên đàn heo của gia đình chị Thông ngày càng phát triển. Có những thời điểm giá heo xuống thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng chị Thông vẫn kiên trì nuôi không để trống chuồng. Nhờ vậy, từ quy mô nhỏ đến nay chị đã nhân đàn lên khoảng 60 con heo, trong đó có 10 con heo nái, 50 con heo thịt. Mỗi năm, gia đình chị xuất chuồng 2 đợt heo thương phẩm, nếu giá heo ổn định, chị cũng thu về từ 60 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Khi có tiền từ bán heo, chị Thông dành dụm mua thêm 5 công ruộng. Hiện tại, gia đình chị có 13 công ruộng. Mô hình nấu rượu kết hợp nuôi heo và làm ruộng đã giúp gia đình chị có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhận xét về chị Thông, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 3 Trương Thị Liễu cho biết: “Hàng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình khởi nghiệp trong tổ chức hội và kết hợp với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Dự án Quỹ tình thương của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh để giúp đỡ hội viên khởi nghiệp, trong đó, có mô hình kinh tế của hội viên Trần Thị Lệ Thông. Khi vay vốn làm ăn, chị Thông đã sử dụng đúng mục đích nên nguồn vốn được phát huy hiệu quả, giúp gia đình chị có cuộc sống khá giả. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn tận tình chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên khác về kỹ thuật chăn nuôi, cung cấp heo giống có nguồn gốc mạnh khỏe, được tiêm phòng đầy đủ để các hội viên khác cùng phát triển. Từ hiệu quả mô hình kinh tế của chị Thông, thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình để giúp chị em hội viên tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Sự cần cù chịu khó, ham học hỏi đã giúp chị Thông vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, chị có điều kiện nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Chị có 3 người con, trong đó 2 người con đã có gia đình riêng, còn một người con đang theo học ngành công an. Không chỉ làm kinh tế giỏi, nuôi con thành đạt, chị Thông còn tích cực tham gia các cuộc họp, các buổi sinh hoạt do hội tổ chức. Gia đình chị luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm liền gia đình chị được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương. Bản thân chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ TX. Ngã Năm khen tặng là hội viên phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: