• Thi đua - Khen thưởng

Cựu chiến binh năng động sản xuất

18/12/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/12/2019 | 13:30

STO - Rời quân ngũ trở về quê hương, ông Lê Thành Phương, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Cù Lao Dung (Cù Lao Dung) đã vượt qua khó khăn trong thời gian đầu lập nghiệp để tập trung phát triển kinh tế. Bằng sự nỗ lực của bản thân, ông Phương không những nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn hỗ trợ kỹ thuật, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Sau những năm tháng được rèn luyện trong quân đội, năm 1990, ông Lê Thành Phương xuất ngũ trở về địa phương. 2 năm sau đó, ông lập gia đình và được cha mẹ cho 3 công đất trồng rẫy. Những năm đầu, dù chăm chỉ lao động nhưng với 3 công đất trồng mía và thu nhập từ làm thuê thì cuộc sống gia đình ông vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với ý chí, bản lĩnh của “Bộ đội Cụ Hồ”, ông Phương luôn trăn trở suy nghĩ quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng.

Ông Phương giới thiệu đến khách tham quan sản phẩm mật ong tại cửa hàng. Ảnh: Thiện Hải

Với số vốn tích lũy được, đến năm 2000, gia đình ông Phương mua được thêm 2ha đất rẫy trồng mía, ông và gia đình tiếp tục cùng nhau phấn đấu sản xuất cộng với một phần đất do cha mẹ cho thêm thì những năm sau đó, diện tích đất gia đình ông đã nâng lên đến 3,5ha. Tuy đất sản xuất được mở rộng nhưng giá mía luôn bấp bênh, trước tình hình này, ông Phương đã chuyển đổi một phần đất mía sang cây trồng khác. Ông Phương chia sẻ: “Thực hiện theo chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của chính quyền phát động, tôi đã bàn bạc với gia đình để chuyển đổi 2ha mía kém hiệu quả sang trồng dừa và bưởi da xanh. Đến nay, vườn bưởi và dừa đã cho thu nhập ổn định”.

Không ngừng tăng gia sản xuất, qua học hỏi kinh nghiệm từ nơi khác, ông Phương còn thực hiện mô hình nuôi ong lấy mật và nuôi dê. Hiện ông nuôi trên 100 thùng ong mật, đàn dê cũng phát triển tốt. Nhờ đó, thu nhập từ làm vườn và chăn nuôi đã đem về cho gia đình ông lợi nhuận hơn 400 triệu đồng/năm. 

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Phương còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất. Đặc biệt, ông sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật nuôi ong lấy mật cho các hộ chăn nuôi cùng áp dụng để đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, ông cũng tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, vận động những hội viên khác cùng tham gia xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương; đóng góp các quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống lụt bão, quỹ đền ơn đáp nghĩa…

Với mong muốn góp phần thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và tập quán sản xuất của nông dân theo hướng sử dụng sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe, ông Phương còn thành lập cửa hàng “Thực phẩm an toàn Sáu Phương” được đặt tại thị trấn Cù Lao Dung. Theo ông Phương, cửa hàng này được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản hỗ trợ một phần chi phí để hoàn thiện, chi phí còn lại do ông đầu tư. Hiện tại, có hơn 10 mặt hàng thực phẩm được sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh của các địa phương trên địa bàn tỉnh được bày bán. Đặc biệt mật ong do ông Phương nuôi theo quy trình đảm bảo chất lượng và sức khỏe người tiêu dùng cũng được ông đem trưng bán tại cửa hàng.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Tiến - Phó Chủ tịch Hội CCB thị trấn Cù Lao Dung cho biết: “Không chỉ nỗ lực vươn lên thoát nghèo, hăng say trong sản xuất, chú Lê Thành Phương còn là hội viên nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, kêu gọi hội viên giữ gìn vệ sinh đường sá, hưởng ứng các cuộc vận động, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên được nhiều người tin tưởng, yêu quý”.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: