• Thi đua - Khen thưởng

Cựu quân nhân thoát nghèo nhờ chí thú làm ăn

31/07/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Thanh Thảo
  • Thứ Hai, 31/07/2017 | 09:00

STO - Xuất ngũ sau 2 năm làm quân nhân tình nguyện ở nước bạn Campuchia, ông Đào Đỏ, ngụ ấp Bưng Thum, xã Long Phú (Long Phú) về lại quê nhà, lập gia đình sống riêng và nơi trú mưa, tránh nắng của gia đình là căn chòi lá nhỏ. Với bản chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu cảnh đói nghèo, ông Đỏ đã bằng sức lực và trí tuệ của mình, cật lực lao động để có một cuộc sống gia đình sung túc.

Ông Đào Đỏ khoe đàn vịt cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng/năm.

Về quê nhà lập gia đình sinh sống, do nhà nghèo nên không có đất canh tác, ông Đỏ xin vào HTX nhận đất làm ruộng. Sau vài vụ lúa, dành dụm chút đỉnh tiền gia đình ông mở ngay gian hàng buôn bán nhỏ trước nhà; bao nhiêu tiền bán hàng đều được tính toán chi li hợp lý, gia đình ông nuôi thêm heo nái sinh sản, từ đó kinh tế gia đình ngày một ổn định, từ chỗ không ruộng đất canh tác, đến nay ông Đỏ đã có 42 công ruộng. Năm 2013, ông Đỏ mua thêm 3 con bò cái và đến nay đàn bò tăng lên 5 con cái; trong đó có 4 con mang thai. Để tăng nguồn thu, ông Đỏ còn nuôi thêm vịt siêu thịt khoảng 150 con/năm, trừ chi phí lợi nhuận gần 10 triệu đồng. Theo ông Đỏ, nuôi vịt chủ yếu cho ăn chuối cây xắt trộn với cám và lúa, tuyệt đối không sử dụng thức ăn công nghiệp, nên tiết kiệm được chi phí. Bên cạnh đó, ông còn chăn nuôi gà thả vườn bán trong dịp tết. Thông thường khoảng tháng 9, 10 (âm lịch), ông mua khoảng 500 con gà về nuôi, mỗi đợt xuất chuồng, lợi nhuận gần 22 triệu đồng.

Tâm sự với chúng tôi, ông Đào Đỏ cho biết: “42 công ruộng làm 2 vụ/năm, năng suất khá cao ước 6 tấn - 7 tấn/ha, tôi thường chọn các giống lúa chất lượng cao để canh tác giúp tăng năng suất, sản lượng lúa sau thu hoạch cũng như giá bán trên thị trường ổn định, một năm, trừ đi các khoản chi phí lợi nhuận gần 130 triệu đồng. Hướng tới, tôi gầy lại đàn heo nái 5 con sinh sản nhằm cung ứng con giống cho người chăn nuôi, đồng thời tôi đang nuôi ý định thành lập trang trại nuôi bò bằng cách tăng đàn bò cái sinh sản lên 15 con và để bò có nguồn thức ăn tươi xanh mỗi ngày, tôi chuyển đổi 2 công đất lúa sang trồng cỏ, vì trước mắt con bò có giá trị kinh tế cao, thị trường bán bò giống, bò thịt, bê luôn ở mức giá tốt và ít biến động”. 

Giờ đây, khi ngồi trong căn nhà mái bằng khang trang, ông Đỏ luôn tự nhủ bản thân và dạy bảo con cháu phải lao động siêng năng, không nên ỷ lại vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước vì tỉnh nhà còn rất nhiều khó khăn và với tính cách là một người lính từng tham gia nhiều trận đánh, ông Đỏ hiểu rằng: “Được sống trong hòa bình như ngày nay đã có biết bao người đã quên mình hy sinh xương máu vì đất nước, vì độc lập tự do dân tộc. Do vậy, để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh thì mình phải tích cực phát triển kinh tế gia đình, trước hết làm giàu cho bản thân, sau nữa là góp phần cải thiện bộ mặt quê hương ngày càng đổi mới”.

Nói về tấm gương hội viên cựu chiến binh Đào Đỏ, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Long Phú Thạch Thanh Tâm nhận xét: “Cựu chiến binh Đào Đỏ là một trong những hội viên cựu chiến binh tiêu biểu, điển hình của hội trong việc phát triển kinh tế gia đình bằng các mô hình sản xuất hiệu quả. Ngoài việc tích cực tham gia công tác hội, ông Đỏ còn nhiệt tình đóng góp các loại quỹ do địa phương phát động. Riêng với mô hình chăn nuôi gà thả vườn bằng đệm lót sinh học tại hộ ông Đỏ, được xem là mô hình hay, mang lại hiệu quả lớn cho người chăn nuôi, qua đó hội dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này trong thời gian tới đến các hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ thoát nghèo bền vững”. 

Thanh Thảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: