• Thi đua - Khen thưởng

Đại gia đình cùng chung sống đầm ấm, giúp nhau phát triển kinh tế

15/07/2019 14:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/07/2019 | 14:34

STO - Điều làm tôi ấn tượng và quyết định đến gặp gia đình ông Lý Văn Thành ở ấp Chợ Cũ, thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) là bởi chưa từng nghe gia đình nào có tất cả các con trai sau khi đã cưới vợ lại cùng chung sống dưới một mái nhà. Vợ chồng ông cùng 5 con trai, 5 con dâu luôn hòa thuận, sống chan hòa cùng nhau chăm sóc, nuôi dạy các cháu, các con.

Gặp tôi ông Thành nói vui: "Dù nhà có đông người như thế nhưng mà có “đuổi” mấy đứa con ra ở riêng chúng cũng không chịu, bởi tụi nó cho rằng sống với ba, má gia đình đầm ấm, vui vẻ, con cái được ông bà hỗ trợ trông giữ hộ để đi làm ăn, ra sống riêng làm chi cho cực". Dẫn khách tham quan căn nhà rộng thênh thang của gia đình, ông Thành tâm tình: “Tôi xây ngôi nhà rộng rãi, xây riêng cho 1 cặp vợ chồng các con là 1 phòng để chúng thoải mái ngủ, nghỉ. Với 5 đứa con trai, 5 cô con dâu và 10 đứa cháu, mỗi đứa có một tính cách riêng nhưng để dung hòa mối quan hệ trong gia đình, tôi không thiên vị hay thương đứa này nhiều hơn đứa kia, tất cả đều thương bằng như nhau và dạy các con tính nhường nhịn nhau, lớn nói nhỏ nghe và có việc không hài lòng nhau nói ngay để cha mẹ phân xử".

Vợ chồng ông Thành và một số thành viên con, dâu, cháu nội.

Cũng theo lời tâm sự của ông Thành, ở nhà ông, người giữ “chìa khóa” là bà xã của ông Thành. "Các con làm ra bao nhiêu tiền đều đem về đưa bà xã tôi giữ và chi tiêu trong nhà. 5 cô con dâu buôn bán tại chợ thị trấn Hưng Lợi, mỗi đứa bán một loại thực phẩm, như: tôm, tép, cá thịt, rau củ quả, hàng tạp hóa… Buôn bán trong ngày, tiền lời, các con đưa hết cho mẹ giữ, con dâu là thế, kể cả mấy đứa con trai của tôi cũng vậy. Con trai làm nghề sửa xe máy, mỗi đứa có chuyên môn khác nhau, được học nghề bài bản, đứa hàn, đứa tiện, đứa điện, đứa sơn… Nói chung xe máy hư hỏng khi khách đem đến sửa, mỗi đứa phụ trách làm một khâu nên xe sửa rất nhanh, khách hài lòng nên ủng hộ nhiều, vì vậy công việc các con làm luôn tay, luôn chân" - ông Thành bộc bạch.

Đưa khách tham quan khu vườn trồng cây ăn trái và khu vực cây kiểng được ông Thành trồng gần 5 năm nay, đưa tay nâng những chùm khế tàu ngắm nghía, ông Thành tiếp lời: “Để có số đất trồng các loại cây kiểng, cây ăn trái, tôi đã làm lụng cật lực và không từ chối bất cứ công việc nào nếu đó là việc không vi phạm pháp luật. Lập gia đình ra sống riêng, gia đình hai bên đều nghèo, vợ chồng tự đùm bọc nhau. Để có chỗ trú mưa nắng, tôi cất cái nhà nhỏ bằng tre lá trên đất người bà con, rồi đi làm thuê làm mướn và làm hàng xáo hay xuống tận Bạc Liêu bắt ba khía trong các tán rừng đem bán, nuôi vịt chạy đồng… Nhờ lao động chăm chỉ và các con ngoan ngoãn luôn có ý thức phụ giúp nên tiền làm ra tích lũy mua được 2ha đất canh tác lúa và 1,5ha đất làm vườn. Hiện tại, ruộng làm lúa 2 vụ/năm, còn đất vườn tôi trồng ổi kết hợp bưởi da xanh đang bắt đầu giai đoạn cho trái, riêng cây kiểng chủ yếu trồng mai vàng để dành cung ứng thị trường vào dịp tết và trồng thêm một số loại lan bán hàng ngày khi khách hàng có nhu cầu. Thu nhập từ làm vườn, cây kiểng và sản xuất lúa tầm 100 triệu/năm. Ngoài ra, tại nhà còn bán phụ tùng xe Honda nên nguồn thu cũng khá tốt, đủ chi tiêu tiền điện, nước, thực phẩm ăn uống hàng ngày”.

Tâm tình cùng chúng tôi, vợ chú Thành góp lời: “Làm cha mẹ để giữ không khí trong nhà luôn đầm ấm, các con hòa thuận, bản thân tôi phải thương yêu tất cả các con bằng nhau, không phân biệt con ruột, con dâu và xem con dâu như con gái ruột. Các con đi làm có tiền đưa tôi giữ hết, tôi lo mua sắm quần áo cho các cháu, đóng tiền học, lo mua sắm ăn uống cho cả nhà. Riêng các con đưa tiền mẹ giữ, lúc nào cần xài tiền nói tôi đưa. Hầu hết việc nhà do chính tay tôi làm, bởi các con dâu đều đi buôn bán, lúc nào mệt mỏi các con phụ giúp nên không có tính tỵ nạnh nhau, bởi đứa nào rảnh thì làm tiếp việc nhà. Tính đến nay, các con dâu sống chung đứa nhiều năm nhất là 17 năm còn mới cũng đã 6 năm, chưa bao giờ có xích mích, cãi nhau. Riêng 10 đứa cháu nội, lúc bé chưa đến trường, tôi làm khu nhà riêng biệt để giữ chúng, giống như nhà trẻ mini, hết đứa này lớn tới đứa khác, giữ chúng luân phiên, giờ các cháu có đứa đang học cấp ba và bé nhất cũng đã vào mẫu giáo. Bản thân tôi cũng như các con luôn muốn sống chung trong gia đình có đông người, tạo sự yêu thương, đùm bọc nhau giữa các con, các cháu…”.

Trưởng Ban công tác mặt trận ấp Chợ Cũ Lâm Kim Sơn chia sẻ: “Gia đình ông Thành được xem là một trong những gia đình gương mẫu trên địa bàn ấp, vì nuôi dạy con cháu chăm ngoan. Riêng các con đều làm nghề có thu nhập ổn định. Điều đáng quý nhất ở ông Thành là với đôi bàn tay trắng, ông đã tích cực lao động tích lũy mua ruộng, vườn lên đến vài hecta, đặc biệt gia đình có cả con, dâu, cháu sống chung một nhà đông đúc, hòa thuận. Đó là việc đáng quý và trân trọng…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: