• Thi đua - Khen thưởng

Đam mê và sống hết mình với nghề

28/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/06/2020 | 06:00

STO - Điềm tĩnh, nhẹ nhàng và tinh tế là phong thái làm việc của anh Lê Việt Khải - Trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức thi hành án dân sự (THADS) thuộc Cục THADS. Nhờ vậy, hầu như mọi công việc đến tay anh đều được xử lý triệt để và đem lại hiệu quả cao.

Anh Lê Việt Khải - Trưởng Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức THADS thuộc Cục THADS. Ảnh: S.M

Anh Khải là một trong những cán bộ “kỳ cựu” cả về tuổi nghề lẫn kinh nghiệm nghề của hệ thống THADS hai cấp. Bởi ngay sau khi chia tách tỉnh, anh đã bén duyên và trải qua nhiều “thăng trầm” cùng công tác THADS tỉnh. Một giai đoạn cuối cùng trong quá trình tố tụng và bản án, quyết định của tòa án chỉ thực sự có ý nghĩa khi được thi hành thực tế. Nhưng việc thi hành án luôn có những khó khăn, phức tạp từ nhiều phía. Do đó, đòi hỏi người làm công tác thi hành án phải có bản lĩnh nghề, có động lực phấn đấu, rèn luyện. Gần 30 năm thâm niên với nghề, anh từng đảm nhận nhiều vai trò, từ chuyên viên giúp việc, tới chấp hành viên, chi cục trưởng và giờ là trưởng của một phòng “đầu sóng ngọn gió”. Đối với anh, dù ở vị trí nào cũng luôn cố gắng, tập trung nghiên cứu pháp luật và tìm tòi học hỏi mọi lúc, mọi nơi để áp dụng có hiệu quả trong công tác.

Sở dĩ, phòng nghiệp vụ THADS được ví von là nơi “đầu sóng ngọn gió”, vì tất cả những vụ án phức tạp, khó khăn trên địa bàn tỉnh nơi đây phải nắm rõ hơn ai hết để thực hiện chức năng tham mưu hiệu quả. Anh Khải cho biết, bằng kinh nghiệm lâu năm trong công tác, bản thân đã cố gắng đưa ra những sáng kiến, giải pháp để nâng cao chỉ tiêu, chất lượng giải quyết án, nhất là những án khó, án lâu năm, trong đó, anh chú trọng tham mưu theo dõi chặt chẽ tiến độ giải quyết án và trực tiếp định hướng tháo gỡ những khó khăn cho các chi cục THADS theo một lộ trình cụ thể. Đồng thời, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo cục ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ. Riêng những vụ việc khó khăn, phức tạp, quy định pháp luật chưa rõ hoặc có nhiều quan điểm xử lý khác nhau thì nhanh chóng tham mưu họp liên ngành hay xin ý kiến cấp trên, hạn chế để vụ việc kéo dài. Anh Khải còn chủ động đề xuất tham mưu hỗ trợ các chi cục trong việc tổ chức cưỡng chế, khi đương sự có biểu hiện chống đối. Đặc biệt, tham mưu tổ chức những cuộc họp định kỳ với các tổ chức tín dụng, ngân hàng để trao đổi, tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, vì đa số án liên quan đến tín dụng, ngân hàng có giá trị thi hành khá lớn, nếu thực hiện tốt công tác này thì khả năng hoàn thành chỉ tiêu về giá trị rất cao.

Với vai trò chấp hành viên, trực tiếp giải quyết án, anh Khải chia sẻ: “Trong quá trình tổ chức thi hành án, phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật và quy trình giải quyết án; đôn đốc, động viên và thuyết phục để người phải thi hành án tự nguyện thi hành”. Phương châm của ngành THADS là “vận động, thuyết phục đến cùng”, vì khi áp dụng biện pháp cưỡng chế sẽ gây mất nhiều thời gian và công sức cho cơ quan THADS, các cơ quan, ban ngành có liên quan. Quan trọng là người phải thi hành án phải gánh khoản chi phí cưỡng chế này. Chính vì vậy, anh Khải đã kiên trì trong vận động và giải quyết xong rất nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, tạo được niềm tin, uy tín đối với người dân, địa phương.

Nhiều người cho rằng “nghề” THADS khá “đụng chạm” nhưng đối với anh Khải thì công tác này đã “thấm vào máu, vào tim”. Anh cảm thấy hài lòng, vì mình đã đi đúng hướng, chọn đúng nghề. Bởi trong cuộc sống, mỗi một công việc đều có những ý nghĩa và giá trị riêng của nó, nếu chúng ta biết phát huy tối đa hiệu quả công việc và sống hết mình với những gì mình đã lựa chọn.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: