• Thi đua - Khen thưởng

Đặng Quang Dân - Gương điển hình Chi hội trưởng Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

01/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/02/2021 | 06:00

STO - Thời gian qua, phong trào Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Châu Thành đã trở thành động lực quan trọng khơi dậy ý thức tự lực, vượt khó vươn lên thoát nghèo. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB gương mẫu làm kinh tế giỏi và ông Đặng Quang Dân - Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Phú Thành A, xã Phú Tâm là một điển hình.

Ông Đặng Quang Dân - tấm gương điển hình Chi hội trưởng Chi hội CCB làm kinh tế giỏi bên vườn bưởi gia đình. Ảnh: THU NGÂN

Ông Đặng Quang Dân sinh năm 1958, tại vùng quê Phú Tâm. Lớn lên, anh thanh niên Đặng Quang Dân đăng ký nhập ngũ, cùng đồng đội tham gia chiến đấu, đến năm 1979 (khi đó 21 tuổi) thì xuất ngũ trở về địa phương. Sau khi xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường, ông Dân lập gia đình và có 4 người con (3 trai, 1 gái), hai vợ chồng cố gắng lao động để trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Trong thời gian này, đời sống gia đình chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí kiên cường của một người lính Bộ đội Cụ Hồ, được rèn luyện trong quân ngũ nên ông Dân càng cố gắng nỗ lực vượt khó.

Theo đó, vào năm 2005, ông Dân tham gia công tác hội và giữ chức Chi hội trưởng CCB ấp Phú Thành A cho đến nay. Từ đây, ông Dân tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Có vốn trong tay, ông Dân bàn bạc với gia đình cải tạo 3.000m2 đất để trồng bưởi da xanh. Đến nay, mỗi ký bưởi khi được mua tại vườn nhà có giá dao động từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng, bình quân một năm gia đình ông thu nhập trên 300 triệu đồng từ bưởi da xanh. Chia sẻ về quá trình vượt khó của gia đình, ông Dân bộc bạch: “Trước đây khó khăn lắm, nhờ chịu khó lao động sản xuất nên từng bước vượt qua khó khăn; nay các con đã có công việc ổn định, mô hình trồng bưởi da xanh cũng mang lại hiệu quả cao nên tôi đã tự nguyện xin thoát nghèo. Cuộc sống gia đình tôi giờ đây đã ổn định hơn trước rất nhiều”.

Ngoài nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, ông còn năng nổ, nhiệt tình và đầy trách nhiệm với công tác xã hội, qua đó đã tích cực phổ biến cho bà con về kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, giúp các gia đình khác còn nghèo khó trong ấp cùng thoát nghèo. Ông Đặng Văn Cọp - Hội viên CCB ấp Phú Thành A, xã Phú Tâm cho biết: “Ông Dân luôn quan tâm chăm lo cho hội viên CCB chúng tôi, khi có hội viên bệnh tật, ông luôn ân cần giúp đỡ, chia sẻ bớt khó khăn”. Tại địa phương, ông Dân luôn phát huy vai trò chi hội trưởng CCB, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành tốt mọi quy ước, hương ước ở ấp, góp phần tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vận động các hội viên CCB tham gia xây dựng khu dân cư văn hóa. Nổi bật nhất là chi hội còn xây dựng mô hình hùn vốn xoay vòng không tính lãi, giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình; sau một thời gian thấy mô hình hoạt động hiệu quả, mang nhiều ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái giữa đồng chí, đồng đội nên phong trào ngày càng được nhiều hội viên hưởng ứng. Đến nay, nguồn vốn của chi hội lên đến 48 triệu đồng, nguồn vốn này cho các hội viên CCB vay xoay vòng. Nhờ vậy, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nhận xét về Chi hội trưởng CCB Đặng Quang Dân, đồng chí Trần Thanh Nghĩa - Chủ tịch Hội CCB xã Phú Tâm cho biết: “Với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội CCB, bản thân ông Dân và gia đình luôn gương mẫu chấp hành quy định của địa phương. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động hội viên trong chi hội sống gương mẫu, tập trung chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan học giỏi. Nhờ vậy, đến nay hội viên trong chi hội không còn hộ nghèo”.

Vươn lên bằng nghị lực của chính bản thân để xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, ông Đặng Quang Dân thật xứng đáng là người lính Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương sáng về tinh thần vượt lên khó khăn, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương, nêu gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

TRẦN THU NGÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: