• Thi đua - Khen thưởng

Hợp tác xã Thủy sản Toàn Thắng, TX. Vĩnh Châu

Đẩy mạnh hoạt động hợp tác xã gắn với xây dựng tiêu chuẩn, liên kết vùng nuôi

11/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 11/05/2021 | 06:00

STO - Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Toàn Thắng có địa chỉ tại ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Hiệp, TX. Vĩnh Châu, được thành lập từ năm 2016 với 29 xã viên. Hoạt động của HTX thời gian qua không ngừng phát triển và luôn đẩy mạnh hoạt động gắn với xây dựng tiêu chuẩn, liên kết vùng nuôi…

Khi mới thành lập, HTX đã gặp nhiều khó khăn nhưng với sự tâm huyết của ban quản trị và sự nhiệt tình, đoàn kết của các xã viên cũng như sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền cùng các ban ngành nên hoạt động của HTX đã không ngừng phát triển. Theo đó, trong năm 2016, được sự hỗ trợ của Chi cục Thủy sản tỉnh, HTX đã đạt được chứng nhận VietGAP trong nuôi tôm, qua đó góp phần tạo uy tín và cung cấp cho thị trường các sản phẩm tôm sạch, đạt chuẩn VietGAP.

Đẩy mạnh hoạt động gắn với xây dựng tiêu chuẩn, liên kết vùng nuôi nhằm tăng lợi nhuận cho người nuôi tôm. Ảnh: QUANG BÌNH

Chia sẻ về việc đẩy mạnh hoạt động HTX gắn với xây dựng tiêu chuẩn, liên kết vùng nuôi, ông Phan Văn Mừng - Giám đốc HTX Thủy sản Toàn Thắng cho biết: “Nhờ nỗ lực không ngừng của ban quản trị và sự đồng lòng của tập thể nên HTX đã được Công ty Chế biến thủy sản Út Xi ký hợp đồng liên kết tiêu thụ đầu ra theo tiêu chuẩn châu Âu ASC trong 3 năm qua. HTX đã cung cấp cho thị trường hơn 358 tấn tôm sạch, an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Nhờ đó giá bán tôm được cải thiện, giá cao hơn thị trường 2.500 đồng/kg, góp phần tăng lợi nhuận HTX hơn 20 tỉ đồng và duy trì được chứng nhận quốc tế theo tiêu chuẩn ASC cho đến hiện nay”.

Trong quá trình hoạt động, HTX Thủy sản Toàn Thắng còn thực hiện dịch vụ cung ứng tôm giống và thuốc thủy sản cho người nuôi, ước tính nguồn thu hàng năm trên 75 triệu đồng, góp phần tăng thu nhập hàng năm cho xã viên. Để đạt được những thành tích như trên là cả sự nỗ lực hết mình của tập thể HTX và từ sự hỗ trợ nhiệt tình của các cấp chính quyền và các ban ngành.

Theo ông Phan Văn Mừng, trong quá trình hoạt động, HTX luôn tăng cường hoạt động các tổ, nhóm trong HTX, có sự phân công, kiểm tra và giám sát; duy trì các buổi họp thường xuyên theo quy định trong điều lệ; hoạt động luôn tuân thủ theo Luật HTX và chấp hành đúng mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, HTX luôn quán triệt, tuyên tuyền, động viên các xã viên thực hiện theo lề lối làm việc, theo điều lệ HTX để hướng đến cái chung, quyền lợi đi kèm với nghĩa vụ, đoàn kết nội bộ. Xã viên tích cực tham gia các hoạt động, những chương trình, dự án để nâng cao tay nghề, tích lũy kinh nghiệm nhằm giảm rủi ro trong nuôi tôm. Tất cả xã viên HTX đều hướng đến nuôi tôm sạch, không kháng sinh, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Ban Quản trị HTX còn chủ động tìm tòi, chọn lọc, liên kết vật tư đầu vào để hạ giá thành sản phẩm và liên kết đầu ra đạt tiêu chuẩn châu Âu ASC liên kết với nhà máy chế biến để nâng cao giá trị con tôm của HTX.

“Trong thời gian tới, HTX Thủy sản Toàn Thắng tiếp tục nỗ lực để phát triển. Theo đó, sẽ xây dựng thương hiệu và logo cho HTX, đẩy mạnh việc cung ứng con giống, thức ăn, thuốc thú y… để chọn lọc được những sản phẩm tốt nhất, có hiệu quả nhất để giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và giảm rủi ro. Tận dụng các nguồn để hỗ trợ vốn vay xoay vòng cho các thành viên từ nguồn vốn điều lệ và vốn vay Liên minh HTX tỉnh. Mở rộng, kết nạp xã viên, duy trì chứng nhận ASC, liên kết đầu ra với nhà máy chế biến, giúp tăng lợi nhuận, đồng thời tạo uy tín, thương hiệu cho HTX. Phối hợp với các ban ngành, dự án để xây dựng những mô hình nuôi hiệu quả, phổ biến nhân rộng đến người nuôi” - ông Phan Văn Mừng chia sẻ.

Do việc quản lý tốt và sản xuất hiệu quả, tạo được uy tín và lòng tin của người dân nên hàng năm, HTX không ngừng mở rộng và kết nạp thêm xã viên mới. Đến nay, số xã viên HTX tăng lên là 50 xã viên, với diện tích sản xuất là 51ha. Đây là động lực để HTX không ngừng phát triển, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: