• Thi đua - Khen thưởng

Điểm sáng Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Thạnh Quới

21/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/01/2019 | 06:00

STO - Câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau” xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) là một mô hình góp phần nâng cao chất lượng sống của người cao tuổi, người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Qua thời gian hoạt động, CLB đã cho thấy hiệu quả bước đầu mang lại, không chỉ giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn là mái nhà chung gắn kết liên thế hệ trong cộng đồng dân cư.

Mặc dù là CLB liên thế hệ nhưng người cao tuổi lại được xem là hội viên nòng cốt và chủ yếu. CLB sinh hoạt khá sôi nổi với nhiều hoạt động tích cực, trong đó trọng tâm là giúp nhau phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo cũng như huy động nguồn lực từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân và vận động hội viên thông qua góp tiết kiệm và thực hiện các hoạt động gây quỹ khác hỗ trợ cho thành viên vay để phát triển kinh tế như: buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh nhỏ… Dù thành lập chưa lâu, nhưng CLB đã phát huy được những hiệu quả tích cực.

Ông Quách Pến - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thạnh Quới cho biết: “Ngoài phát huy được hiệu quả hùn vốn hỗ trợ hội viên khó khăn, CLB còn là nơi để người cao tuổi gặp gỡ, giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau sống vui, sống khỏe. Khi phát động thành lập CLB này, người cao tuổi hăng hái lắm, nhiều người có điều kiện cũng tình nguyện góp tiền vào tổ hùn vốn để giúp đỡ anh em trong CLB, nhờ vậy mà kết nối được nhiều người cùng tham gia”.

Lãnh đạo hội người cao tuổi đến thăm mô hình trồng trọt của thành viên CLB liên thế hệ.

CLB liên thế hệ tự giúp nhau còn tổ chức tập thể dục dưỡng sinh, phối hợp với cơ sở y tế địa phương tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ các thành viên tiếp cận bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức các hoạt động cộng đồng như người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường và góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ban chủ nhiệm CLB còn tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 quý/lần, qua đó lồng ghép phổ biến kiến thức về các chế độ, chính sách có liên quan đến người cao tuổi và các điều lệ sinh hoạt hội; đồng thời CLB cung cấp các tài liệu hỗ trợ về vay vốn, vận động nguồn lực, trao đổi thông tin kinh nghiệm, mô hình sản xuất, kinh doanh, trồng trọt có hiệu quả; hướng dẫn phát triển các ngành nghề truyền thống của địa phương phù hợp với sức khỏe và khả năng của người cao tuổi. Hiện CLB có 55 thành viên tham gia, với nguồn vốn ban đầu là 100 triệu đồng, CLB đã xét cho 20 hội viên vay.

Ông Lý Văn Vương - thành viên CLB phấn khởi bộc bạch: “Tôi tham gia CLB và được hỗ trợ một số vốn, tôi đã dùng số vốn để đầu tư vào mô hình trồng hành của gia đình. Hiện tôi trồng cũng hơn một công đất, tôi thấy hành trồng tương đối dễ mà cũng không cần nhiều vốn, vụ vừa rồi nhà tôi bán hành lãi cũng được khoảng 25 triệu đồng/công”.

Ngoài ra, ban chủ nhiệm còn phát động trong các thành viên CLB đóng góp gây quỹ để thăm hỏi, tặng quà khi có hội viên ốm đau và CLB còn vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, hội viên có điều kiện kinh tế khá giả để hỗ trợ, giúp đỡ cho người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Từ những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, biết động viên, chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời góp phần củng cố hoạt động tổ chức hội cũng như góp phần cùng với địa phương trong thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: