• Thi đua - Khen thưởng

Ban Công tác Mặt trận Khóm 6, Phường 9 (TP. Sóc Trăng)

Điểm sáng trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

12/09/2020 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/09/2020 | 11:00

STO - Là khóm vùng ven thuộc Phường 9 (TP. Sóc Trăng), tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm gần 31%, những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của bà con Khóm 6 nâng lên rõ nét; bộ mặt đô thị ngày càng khang trang; an ninh trật tự ngày càng ổn định… Kết quả đó là sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt và đầy tâm huyết của Ban Công tác Mặt trận Khóm 6 trong triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ phát động, góp phần tích cực cùng phường và thành phố thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và chương trình an sinh xã hội.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Trường Hận - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Khóm 6 cho biết, xác định ý nghĩa của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận quán triệt thống nhất trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, sau đó tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu, tập hợp sức mạnh, sự đồng thuận trong nhân dân cùng thực hiện. Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, “nói dân nghe, làm dân tin”, cán bộ, đảng viên trong khóm gương mẫu đi đầu trong thực hiện cuộc vận động, trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. “Khi nói với dân giống lúa hay hoa màu này cho năng suất tốt, chất lượng, giá thành cao thì cán bộ, đảng viên phải tham gia và trực tiếp làm ra sản phẩm để chứng minh lời nói của mình. Từ đó, bà con làm theo, tình nguyện tham gia vào tổ hợp tác sản xuất trồng lúa, hoa màu… để cuộc sống ngày càng tốt hơn” - ông Hận bộc bạch.

Chị Liêu Sà Vy chăm sóc rẫy dưa leo của gia đình. Ảnh: H.LAN

Toàn khóm hiện có 56ha chuyên trồng màu, 40ha trồng cây ăn trái, 17ha trồng sen lấy củ được chuyển đổi từ những ruộng lúa kém hiệu quả hoặc hộ có đất sản xuất ít. Nhiều tổ hợp tác trồng lúa đặc sản, tổ hợp tác trồng màu… được thành lập, góp phần nâng cao giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất nông nghiệp từ 80 triệu đồng lên 125 triệu đồng/ha, đời sống bà con nơi đây cải thiện rõ nét. Điển hình là gia đình chị Liêu Sà Vy, ở đường Bạch Đằng. Chị Vy cho biết, gia đình có vài chục năm gắn bó nghề trồng khổ qua và dưa leo, kinh nghiệm có nhiều, cuộc sống gia đình cũng tạm ổn. Nhưng từ khi được khóm vận động tham gia tổ hợp tác trồng màu, ngoài hỗ trợ về giống dưa chất lượng hơn, chịu được sâu bệnh, trái to đẹp, năng suất, giá thành cao hơn các giống cũ, nhất là thị trường rất ưa chuộng thì chị còn được hỗ trợ về kỹ thuật, ưu tiên sử dụng phân hữu cơ để sản xuất ra quả dưa ngon, ngọt và an toàn hơn trước. Hiện bình quân 1 ngày chị hái 1 lần với số tiền thu về từ 500.000 - 600.000 đồng và thời gian thu hoạch kéo dài khoảng nửa tháng hoặc hơn, cho thu nhập từ 15 triệu đồng trở lên, chi tiêu cũng thoải mái hơn trước và có phần tích lũy cho gia đình.

Ông Lê Trường Hận cùng các thành viên Ban Công tác Mặt trận Khóm 6 còn đưa chúng tôi qua đường Quản Khuôn, con đường này mới được cải tạo, nâng cấp gần 2 năm qua, chạy dọc hai bên đường là những cây xanh đang tỏa bóng mát, phía trước những ngôi nhà khang trang, nhìn lên cột đèn đường là những chiếc camera, ven đường cứ cách một đoạn là có những thùng chứa rác. Nhìn con đường, cảnh quan môi trường trong lành hiện ra trước mắt, ít ai nghĩ rằng tuyến đường này từng là tuyến đường xấu, dơ và mất an ninh nhất của Khóm 6. Rác vứt bừa bãi, tệ nạn xã hội, tình trạng đua xe, trộm cắp đều tập trung nơi đây. Nhưng chỉ sau 5 năm thực hiện cuộc vận động, người dân nâng cao ý thức trong xây dựng gia đình văn hóa, nhất là thông qua việc tổ chức tốt ngày hội đoàn kết toàn dân tộc hàng năm nhằm biểu dương, khen thưởng các hộ gia đình tiêu biểu, đã tạo sức lan tỏa, đưa phong trào xây dựng gia đình văn hóa đi vào nề nếp. Hiện nay, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa chiếm trên 97%. Chú Trần Ngọc Ẩn, người dân sống trên tuyến Quản Khuôn cho biết, từ khi có camera giám sát, trộm cắp giảm hẳn, an ninh trên tuyến đường ổn định, người dân an tâm lao động, sản xuất. Nhất là trong cách vận động của khóm, cán bộ, đảng viên làm trước, sau đó mới đến người dân. Bản thân chú thấy cách làm rất hay nên vui vẻ đóng góp và vận động bà con cùng tham gia gắn 7 camera với số tiền trên 20 triệu đồng, để cùng nhau xây dựng khóm an toàn, an ninh hơn, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương.

Niềm vui có nhà ở kiên cố của gia đình ông Liêu Hiền do Ban Công tác Mặt trận Khóm 6 hỗ trợ. Ảnh: H.LAN 

Ban Công tác Mặt trận Khóm 6 còn tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ngoài phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội xét phát vay, giúp hộ nghèo, cận nghèo có vốn phát triển sản xuất thì hàng năm, mặt trận khóm còn vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp quỹ vì người nghèo, hiện vật để giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống. Đơn cử là mặt trận vận động hàng chục mét khối cát, đá trị giá khoảng 20 triệu đồng, giúp ông Liêu Hiền, ở đường Bạch Đằng có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố hơn. Theo ông Hiền, nếu mặt trận không tiếp sức, chắc gia đình không thể có căn nhà mới ấm cúng như thế này, bởi gia đình thuộc diện hộ nghèo, lại bệnh tật, không có khả năng đối ứng thêm khi được hỗ trợ nhà ở đại đoàn kết do MTTQ hỗ trợ. Đặc biệt, hàng năm cứ mỗi dịp đầu năm học mới, Ban Công tác Mặt trận khóm vận động cán bộ hưu trí, đảng viên, người mua sách, người tặng tập, cặp, xe đạp, quần áo… với số tiền khoảng 16 triệu đồng/năm, giúp các cháu thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện đến trường, nhờ vậy 100% các cháu học sinh trong độ tuổi đều được ra lớp. Vào các ngày lễ, tết, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đều được tặng quà… không để hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau, qua đó, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của khóm từ 47 hộ (năm 2016) xuống còn 4 hộ/404 hộ toàn khóm, chiếm khoảng 1%.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, Ban Công tác Mặt trận Khóm 6 vinh dự được biểu dương tại hội nghị điển hình tiên tiến trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh và sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 - 2020 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Công tác Mặt trận Khóm 6 tham mưu cho chi bộ phối hợp với ban nhân dân, các đoàn thể khóm, tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

M.LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: