• Thi đua - Khen thưởng

Hội LHPN Mỹ Xuyên

Đồng hành cùng phụ nữ thoát nghèo bền vững

25/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/01/2021 | 06:00

STO - Hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo luôn được các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Mỹ Xuyên quan tâm và triển khai thực hiện với những cách làm mới, làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên phụ nữ từng bước ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện hội hiện có trên 28.000 hội viên, với 11 cơ sở hội, đời sống của nhiều chị em hội viên còn khó khăn, một số chị em là lao động chính trong gia đình. Từ thực tế đó, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã tập trung củng cố tổ chức hội và tuyên truyền, vận động hội viên phát triển kinh tế gia đình làm phong trào mũi nhọn của hội.

Chị Thạch Thị Sương - hội viên phụ nữ xã Tham Đôn thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi bò. Ảnh: H.NHƯ

Theo đó, hàng năm Huyện hội còn xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể chỉ đạo 11/11 cơ sở hội thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra, đưa công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, gắn với việc bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng, thiết thực của chị em phụ nữ trên địa bàn. Đặc biệt, để giúp phụ nữ nghèo, các cấp hội xác định rõ hoàn cảnh và tâm tư, nguyện vọng của từng chị em, qua đó đề ra giải pháp trợ giúp hiệu quả.

Cụ thể, Huyện hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn chị em mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, cũng như hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, đem lại hiệu quả. Qua đó nhiều chị em đã khẳng định được vai trò làm chủ kinh tế gia đình, nhiều chị có hoàn cảnh khó khăn giờ đã có thu nhập ổn định và trở thành những hội viên tiêu biểu.

Điển hình trong đó là tấm gương vượt khó vươn lên của gia đình chị Thạch Thị Sương, ở ấp Phônôcambôth, xã Tham Đôn. Chị Sương trước kia là hộ nghèo, không có đất sản xuất, quanh năm chỉ đi làm thuê, đến khi tham gia vào hội phụ nữ được hỗ trợ vay vốn để chăn nuôi bò. Hiện tại, chị đã cất được nhà và tích lũy được một số vốn từ việc chăn nuôi bò. Hay như chị Dương Mỹ Lan, ngụ ấp Phú Giao, xã Thạnh Quới, gia đình ít đất sản xuất, vợ chồng chị phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học. Nhờ số tiền vay ban đầu 5 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, chị Lan đã đầu tư trồng màu luân canh, giờ mỗi năm cũng thu lời được khoảng 50 triệu đồng, cuộc sống hiện tại đã ổn định, cất được nhà và còn mua thêm 3 con bò về nuôi.

Nhằm giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay, hội đã huy động nguồn vốn tại chỗ bằng cách thành lập các tổ, nhóm tiết kiệm. Toàn hội hiện có 361 nhóm phụ nữ tiết kiệm, đã giúp cho hàng ngàn lượt chị vay phát triển kinh tế; củng cố và nâng chất hoạt động câu lạc bộ nữ doanh nghiệp; hội còn quản lý 17 tổ hợp tác, có 382 thành viên với các mô hình trồng màu, chăn nuôi, tôm lúa, mua bán nhỏ; tiếp tục duy trì vốn tín dụng tiết kiệm quỹ tình thương và quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của Hội LHPN tỉnh ở các xã với 57 nhóm, 943 thành viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm được trên 2 tỉ đồng. Trong năm, hội còn xây dựng 2 căn nhà mái ấm tình thương cho chị Lê Thị Cẩm Linh (xã Gia Hòa 2) và chị Quách Kim Lai (xã Thạnh Phú), với số tiền 130 triệu đồng…

Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội LHPN huyện trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, không chỉ giúp chị em thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhiều hội viên thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, qua các phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế đã khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái” giúp nhau trong lúc khó khăn, đã có nhiều chị em được giúp đỡ vươn lên. Được biết, trong năm 2020, toàn hội có 40 hộ là hội viên phụ nữ thoát nghèo có địa chỉ cụ thể, qua đó góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn hơn 1%.

Với những kết quả đạt được, đồng chí Trần Hồng Ni - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự hỗ trợ, phối hợp của các ngành liên quan, sự chỉ đạo sâu sát của hội cấp trên, cùng với sự sáng tạo, biết phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện đã góp phần cùng với địa phương giảm dần hộ nghèo. Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả công tác hội và phong trào phụ nữ, Huyện hội tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động hội cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát huy quyền làm chủ của hội viên phụ nữ. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và biểu dương, nhân rộng các mô hình có hiệu quả, làm tốt công tác giảm nghèo và phát triển hội viên…”.

Bằng nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, Hội LHPN huyện Mỹ Xuyên đã giúp hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, từng bước thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: