• Thi đua - Khen thưởng

Gặp gỡ điều dưỡng Phạm Thị Thu Hồng

14/05/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/05/2017 | 06:00

STO - Biết chị đã lâu, nhưng mãi đến hôm nay mới có dịp trò chuyện cùng chị, chúng tôi cảm nhận được trong con người ấy ẩn chứa một tình yêu mãnh liệt với nghề, một tinh thần trách nhiệm với công việc, một tấm lòng luôn hướng về người bệnh. Đó là chị Phạm Thị Thu Hồng - Điều dưỡng trưởng, Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Câu chuyện được mở đầu bằng một lời tâm tình mà đã trở thành tâm niệm sống: “Công việc thì phải làm cho tròn chứ có gì to tát đâu em!”. Chị đến với ngành y từ sự cảm phục và niềm tin yêu vào những người làm công tác chữa bệnh cứu người. “Hồi đó, luôn ước mơ trở thành giáo viên nhưng có lần vào bệnh viện chăm sóc cho mẹ, thấy mọi người ở đây tận tình với bệnh nhân như người thân, từ đó mình bắt đầu thấy thích và mong muốn trở thành một cán bộ y tế để được giúp đỡ mọi người” - chị Hồng chia sẻ.

Thế là, Phạm Thị Thu Hồng xin vào công tác tại Khoa Xét nghiệm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vào những năm 1980 giữa lúc đơn vị còn nhiều khó khăn và lắm vất vả với đồng lương ít ỏi, chính điều đó khiến nhiều đồng nghiệp của chị phải bỏ việc để tìm kế sinh nhai.

Điều dưỡng Phạm Thị Thu Hồng.

Chị Hồng nhớ lại: “Lúc ấy, khoa chỉ có 9 người, phòng chật hẹp, trang thiết bị thiếu thốn, chỉ làm được những xét nghiệm cơ bản. Do thời buổi kinh tế khó khăn, tiền lương ít ỏi nhiều nhân viên trong khoa đã xin nghỉ việc tìm việc khác để cải thiện cuộc sống”.

Chính những yếu tố đó đã có tác động đến cô gái trẻ, tuổi đôi mươi; tuy vậy với lòng yêu nghề, tính chịu khó chị đã vượt qua tất cả để gắn bó với nghề. “Dù có khó khăn nhưng cố gắng vượt qua mọi khó khăn trở ngại và không nản lòng, càng ngày mình càng thấy yêu nghề hơn và quyết tâm gắn bó với nghề; bản thân thấy vui vì đã góp phần cứu sống người bệnh, đem lại niềm vui cho mọi người” - chị tâm sự. 

Đến năm 1984, chị Phạm Thị Thu Hồng được đơn vị cử đi tham gia lớp kỹ thuật viên tại Trường Trung học y tế Trung ương 3 (TP. Hồ Chí Minh), hai năm sau chị hoàn thành khóa học và tiếp tục nhận công tác tại Khoa Xét nghiệm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) với vai trò điều dưỡng trưởng của khoa. Năm 2007, chị được phân công làm Điều dưỡng trưởng, khoa Giải phẫu bệnh lý của bệnh viện; thực hiện trả kết quả chẩn đoán bệnh để lâm sàng có hướng điều trị. Công việc của Điều dưỡng trưởng, Khoa Giải phẫu bệnh lý đòi hỏi phải khéo léo, đồng cảm và chia sẻ với người bệnh vì khoa chính là nơi tầm soát ung thư.

“Mọi người khi đến đây đều lo lắng và bất an, mình phải khéo léo động viên, an ủi, chia sẻ để họ yên tâm và lạc quan trước khi tầm soát; cố gắng trả kết quả sớm nhất có thể cho mọi người. Sau khi có kết quả, nếu là bình thường thì tốt, còn nếu bất thường thì mình càng phải khéo léo hơn nữa để họ tin tưởng vào công tác điều trị và không bị suy sụp tinh thần” - chị tâm sự. 

Đến năm 2015 chị nhận nhiệm vụ Điều dưỡng trưởng, Khoa Huyết học - Truyền máu. Cùng với tập thể Khoa Huyết học - Truyền máu, chị và đồng nghiệp đã và đang cố gắng phấn đấu theo hướng phát triển, nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu sai sót trong chuyên môn, nâng cao chất lượng xét nghiệm hàng ngày; đồng thời, giảm cường độ lao động của cán bộ, nhân viên trong khoa, đáp ứng tốt công tác lưu giữ, tra cứu, thống kê số liệu của khoa. Đây chính là những gợi ý, hỗ trợ bác sĩ lâm sàng theo dõi và điều trị bệnh tốt hơn. 

Với chị tinh thần tự học, tự rèn luôn được thể hiện qua việc học hỏi nơi đồng nghiệp, cập nhật kiến thức qua sách, báo, phát huy và ứng dụng các kỹ thuật xét nghiệm mới. Từ đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phục vụ tốt hơn cho công tác và nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Qua nhiều năm công tác, chị đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn, các sáng kiến này đã và đang được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều kết quả trong công tác điều trị tại bệnh viện. Tiêu biểu là sáng kiến: tách mẫu lưu giữ kết quả các mô, lam, block bệnh phẩm giải phẫu bệnh bình thường và bất thường; dùng giấy thấm lọc lại các thuốc nhuộm…

Chị còn là đồng tác giả của công trình nghiên cứu khoa học “Tình hình nhiễm trùng bệnh viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng”. Bên cạnh đó, hàng năm chị còn tham gia xuống cơ sở thực hiện vận động hiến máu nhân đạo, trực tiếp thu gom hàng ngàn đơn vị máu từ các đợt hiến máu tình nguyện ở các địa phương; thực hiện 100% túi máu truyền cho bệnh nhân được sàng lọc 5 bệnh nhiễm trùng. 

Bên cạnh công việc của một điều dưỡng trưởng của khoa là giám sát chuyên môn, kỹ thuật, quản lý tài sản, điều động nhân sự của khoa; tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc người dân... chị còn tham gia công tác công đoàn và được tập thể tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn bệnh viện. Cùng Ban Chấp hành công đoàn bệnh viện chị đã tạo được các phong trào hoạt động của đơn vị sôi nổi, ngày một đi lên, góp phần cùng với lãnh đạo khoa, bệnh viện chăm lo đời sống công đoàn viên đơn vị ngày một tốt hơn.

Bác sĩ La Thị Phương Dung - Trưởng Khoa Huyết học - Truyền máu cho biết: “Điều dưỡng trưởng Hồng là người nhiệt huyết, yêu nghề, luôn hết lòng vì công tác dù ở bất cứ cương vị nào. Luôn thể hiện được tinh thần đoàn kết nội bộ. Chị là một cán bộ có năng lực, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, tinh thần trách nhiệm cao, năng động trong công việc, có kinh nghiệm, có uy tín với đồng nghiệp, hết lòng vì công việc, vì bệnh nhân, chấp hành đúng sự phân công của lãnh đạo, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Trong hơn 30 năm công tác, chị đã được trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý, nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, ngành. Đặc biệt chị được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với những thành tích đạt được; huy chương Vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cũng trong ngần ấy năm công tác, chị Hồng tâm niệm: “Dù bất kỳ vị trí, vai trò nào cũng phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phải phục vụ hết mình, việc gì giúp ích cho bệnh nhân, đem lại kết quả tốt nhất cho người bệnh thì không được đùn đẩy hay e ngại”.

Hoàng Phúc

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: