• Thi đua - Khen thưởng

Giám đốc hợp tác xã gương mẫu, năng động

02/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/10/2020 | 06:00

STO - “Gương mẫu, năng động trong phát triển kinh tế; nhiệt tình trong công việc; tích cực đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và gần gũi, quan tâm giúp đỡ các xã viên” - đó là nhận xét của các thành viên Hợp tác xã Nông ngư 14/10 ấp Hòa Nhờ A về đảng viên Ngô Công Luận - Giám đốc Hợp tác xã Nông ngư 14/10 ấp Hòa Nhờ A, xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên).

Sinh ra và lớn lên tại xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên, ông Ngô Công Luận làm nghề dạy học, rồi làm hiệu trưởng một Trường Tiểu học ở xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên, sau đó được chuyển về Trường Tiểu học Hòa Tú 2 công tác. Đến năm 2011, ông Luận xin nghỉ chính sách, về ấp Hòa Nhờ A, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên sinh sống và làm kinh tế gia đình. Ông Luận chia sẻ: “Sau khi nghỉ chế độ chính sách, tôi nắm được thế mạnh của vùng đất huyện Mỹ Xuyên phù hợp với nuôi tôm có giá trị kinh tế cao, tôi đã mua 4 công đất bắt đầu nuôi tôm, rồi dần dần phát triển mở rộng được 5ha đất nuôi tôm và tham gia vào Hợp tác xã Nông ngư 14/10 ấp Hòa Nhờ A. Năm 2015, tôi được tín nhiệm bầu làm Giám đốc hợp tác xã cho đến nay”.

Ông Ngô Công Luận - Giám đốc Hợp tác xã Nông ngư 14-10 ấp Hòa Nhờ A, xã Hòa Tú 2 (đứng hàng đầu) chia sẻ quy trình nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGap. Ảnh: CHÍ BẢO

Vốn xuất thân là một thầy giáo nên ông Luận rất nhanh nhạy trong tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trong vai trò là Giám đốc hợp tác xã, ông Luận lãnh đạo điều hành hoạt động của hợp tác xã rất hiệu quả, lập kế hoạch phát triển hàng năm và đưa ra các giải pháp phù hợp trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống các xã viên. Hiện nay, Hợp tác xã Nông ngư 14/10 ấp Hòa Nhờ A là một trong số ít hợp tác xã ở Sóc Trăng ăn nên làm ra, khi thu lợi nhuận hàng tỉ đồng mỗi năm từ việc nuôi tôm sạch. Thời gian qua, hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi tôm sạch, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc sử dụng sản phẩm vi sinh trong nuôi trồng. Ông Luận cho biết: “Hợp tác xã có 23 thành viên, với tổng diện tích gần 50ha, diện tích nuôi tôm là gần 30ha, vốn điều lệ năm 2020 là 287 triệu đồng. Bản thân được dự tập huấn về quy trình nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGap rồi về hướng dẫn lại các xã viên hợp tác xã. Tháng 12 năm 2015, hợp tác xã đạt chứng nhận VietGap và duy trì đến năm 2017. Không dừng lại ở đó, hợp tác xã nâng cao yêu cầu về chất lượng nuôi theo tiêu chuẩn ASC và đến tháng 9 năm 2019, hợp tác xã được chứng nhận ASC”.

Theo ông Ngô Công Luận việc lạm dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi tôm là con dao hai lưỡi, chỉ mang lại cái lợi trước mắt nhưng để lại những hậu quả lâu dài về môi trường. Nói không với kháng sinh, nuôi tôm sạch trước tiên là tự bảo vệ mình, bởi giảm được chi phí và hiệu quả bền vững. Hiện hợp tác xã đã được Công ty CP Thủy sản sạch Clean Food ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ tôm thẻ chân trắng. Hợp tác xã cũng có hợp đồng bao tiêu vật tư đầu vào nên các thành viên rất an tâm, tập trung chăm sóc tốt đàn tôm để đạt năng suất cao.

Theo tính toán của hợp tác xã, nuôi tôm theo quy trình VietGAP tỷ lệ thành công cao, ít xảy ra dịch bệnh và môi trường nước ô nhiễm cũng dần được giải quyết. Giá tôm được bán cao hơn giá thị trường 15 - 20% (5.000 - 7.000 đồng/kg) nếu trong quá trình nuôi không sử dụng kháng sinh và đáp ứng một số tiêu chuẩn khác về môi trường, thức ăn, quản lý… 

Ông Luận cho rằng trong xu thế thị trường hiện nay, các thành viên hợp tác xã đều nhận thức chỉ có nuôi tôm sạch và liên kết với doanh nghiệp mới có sản phẩm đạt chất lượng, đầu ra ổn định. Trên diện tích gần 30ha, năm 2019 đạt tổng sản lượng 110,250kg tôm, lãi 4,062 tỉ. Từ đó, tăng thu nhập hàng năm cho xã viên hợp tác xã từ 33,5 triệu đồng/người/năm lên 54,8 triệu đồng/người/năm.

Hiện nay, hầu hết xã viên đều chịu khó học hỏi, thường xuyên tham gia các buổi tập huấn, tọa đàm nâng cao trình độ kỹ thuật nuôi tôm. Ý thức của người nuôi tôm đã được nâng lên, bà con đã tuân thủ lịch thời vụ theo khuyến cáo của ngành chức năng và thực hiện quy trình cải tạo ao nuôi do cán bộ kỹ thuật hướng dẫn. Thực hiện đầy đủ nhật ký ghi chép thả giống, cho ăn, dịch bệnh, vốn, kỹ thuật và giá tôm thả nuôi.

Để giúp đỡ các xã viên khó khăn về vốn sản xuất, các xã viên hợp tác xã hùn vốn cho mượn không tính lãi, chính vì thế các xã viên hợp tác xã hiện nay không còn hộ nghèo, các xã viên đều có kinh tế khá giả. Ngoài ra hợp tác xã thường xuyên tổ chức cho bà con ở địa phương khác đến học hỏi kinh nghiệm mô hình nuôi tôm đạt chuẩn ASC…

Không chỉ làm tốt vai trò Giám đốc hợp tác xã, ông Ngô Công Luận còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là tích cực đóng góp trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Gia đình ông tham gia đóng góp quỹ vì người nghèo, hỗ trợ gia đình neo đơn, hiến đất và vận động người thân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tổng giá trị hơn 1,3 tỉ đồng.

Với những đóng góp trong thời gian qua, ông Ngô Công Luận được nhận nhiều giấy khen của UBND huyện Mỹ Xuyên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tham gia xây dựng nông thôn mới và trong phong trào tuyên truyền, vận động thành lập mới và hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác trong nông nghiệp. Riêng tập thể Hợp tác xã 14/10 ấp Hòa Nhờ A đã được UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen, được tuyên dương tại hội nghị điển hình tiên tiến huyện Mỹ Xuyên và được tôn vinh Hợp tác xã tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp của cả nước.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: