• Thi đua - Khen thưởng

Gương sáng gia đình học tập tiêu biểu

23/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/01/2021 | 06:00

STO - Về ấp Trà Bết, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên), hỏi gia đình ông Tăng Hòa Thuận không ai không biết. Gia đình ông chính là tấm gương sáng trong học tập vừa được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen và gia đình còn là gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương.

Ông Tăng Hòa Thuận cùng vợ và các cháu. Ảnh: H.NHƯ

Đến thăm gia đình ông vào một buổi chiều, ngồi trò chuyện cùng gia đình, niềm vui và hạnh phúc xen lẫn tự hào được ông chia sẻ cùng chúng tôi. Giữa phòng khách trong ngôi nhà cấp 4 khang trang treo trang trọng giấy khen về những thành tích đạt được trong quá trình công tác của ông Thuận, cũng như rất nhiều giấy khen về thành tích học tập của các con. Vợ chồng ông Thuận chia sẻ: Cuộc đời vợ chồng ông bà trước kia cũng vất vả, nên phải cố gắng hết sức lo cho các con ăn học tử tế, mong sao các con mình sau này có cuộc sống tốt hơn, thành đạt và có thể giúp ích cho gia đình và xã hội.

Công việc của ông là viên chức nhà nước, còn vợ làm nội trợ và buôn bán nhỏ, công việc cũng khá vất vả, phải thức khuya dậy sớm. Thế nhưng vượt lên những khó khăn thường nhật, vợ chồng ông luôn động viên nhau trong cuộc sống và nuôi dạy các con. Có thể nói với đồng lương của ông thì việc nuôi 4 người con đều đi học đại học là rất khó, nhưng nhờ vợ chồng ông luôn dành dụm, gói ghém nên cũng đủ để nuôi các con ăn học.

Khi được hỏi “bí quyết” để ông bà nuôi dạy các con nên người, ông bà khiêm tốn cho hay: “Tôi luôn tâm niệm rằng người làm cha mẹ, phải luôn gương mẫu trong mọi công việc, từ sinh hoạt hàng ngày cho đến việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Ngay từ khi còn nhỏ, vợ chồng tôi đã rèn ý thức tự học, tự lập cho từng cháu, chủ yếu là do chúng nó tự học ở nhà, được cái đứa nào cũng chịu khó, ham học. Đồng thời cũng phải giáo dục con cái sống phải có tình, có nghĩa, quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh. Khi làm việc thì phải có kế hoạch và có mục đích cụ thể, sắp xếp thời gian hợp lý, tạo cho mình đức tính cần cù, chịu khó học hỏi, không tự mãn và sống phải biết tôn trọng, kính mến những người lớn tuổi, biết san sẻ khó khăn với người khác…”.

May mắn thay khi cả 4 người con của ông bà đều có tinh thần ham học nên vợ chồng ông càng có thêm động lực. Được biết, những năm nuôi hai người con đầu học đại học, kinh tế gia đình cũng khó khăn, vất vả. Với tiền lương của chồng bà gửi hết cho hai con, cuộc sống thường ngày của gia đình dựa vào nguồn thu nhập từ công việc buôn bán quần áo của bà. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên các con ông bà ai cũng cố gắng, chịu khó học tập, để không phụ lòng cha mẹ. Suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, cả 4 người con đều đạt được thành tích tốt trong học tập. Hiện tại, cả 4 người con của ông bà đều đã trưởng thành và đã lập gia đình, có cuộc sống ổn định. Con trai đầu là thạc sĩ chuyên ngành thủy sản và đang công tác ở Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên; con trai thứ hai tốt nghiệp thạc sĩ ngành Khoa học đất và đang công tác tại Chi cục Quản lý đất đai; con gái kế tiếp tốt nghiệp đại học sư phạm, hiện đang là giáo viên Trường THCS Đại Tâm và con gái út cũng đã tốt nghiệp đại học kinh tế và đang đi làm tại một công ty thủy sản. Ðể động viên các con chú tâm học hành, vợ chồng ông chuyên cần lao động, chăm lo hạnh phúc gia đình, sống gương mẫu. Dù có vất vả, khổ cực, trong khi nhiều gia đình trong vùng đã phải cho con cái nghỉ học thì ông bà vẫn kiên trì, cố gắng để cho các con ăn học đến nơi, đến chốn. Trải qua những năm tháng khó khăn, nhọc nhằn, bây giờ con cái đều đã trưởng thành và có thêm nhiều niềm vui. Giờ đây nhìn tấm ảnh đại gia đình và những tấm bằng khen, giấy khen của các con, ông bà cũng thấy tự hào.

Để nuôi dạy các con trưởng thành, học hành giỏi giang, ông bà đã gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn luôn động viên các con chú tâm vào việc học để lập thân, lập nghiệp. Khó khăn dần trôi qua, các con và dâu, rể của ông bà bây giờ đã thành đạt, có nhiều đóng góp cho xã hội. Nỗ lực vượt khó và cách chăm lo việc học cho các con của vợ chồng ông Tăng Hòa Thuận xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều gia đình học tập và noi theo. Qua đó, còn góp phần cổ vũ xây dựng, phát triển các mô hình học tập ở địa phương.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: