• Thi đua - Khen thưởng

Đại đức Thích Minh Quy - Trụ trì chùa Huệ Quang, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên

Gương sáng sống “tốt đời, đẹp đạo”

28/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/09/2020 | 06:00

STO - Hưởng ứng phong trào thi đua “Người có uy tín làm nhiều việc tốt” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động, thời gian qua, những người có uy tín tiêu biểu từ tỉnh đến cơ sở tham gia ngày càng nhiều vào các tổ chức của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là nhân tố tiêu biểu trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động… Trong những nhân tố tích cực đó, phải kể đến đại đức Thích Minh Quy - Trụ trì chùa Huệ Quang, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên. Ông là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Đại đức Thích Minh Quy nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: H.LAN

Đại đức Thích Minh Quy được giao giữ trọng trách Trụ trì chùa Huệ Quang khi tuổi đời còn khá trẻ. Nhưng không vì thế nhiệm vụ phật pháp không tròn mà ngược lại ông đã đề ra chương trình tu học theo đường lối của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cố gắng phát huy tinh thần hòa hợp, đoàn kết, chăm lo đời sống tâm linh cho bà con phật tử tại địa phương; làm cho phật pháp nơi đây ngày một xương minh và phát triển vững chắc trong lòng dân tộc đúng như lời nhắc nhở của cố Hòa thượng Thích Thiện Sanh dành cho tân trụ trì. Với vai trò là Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Mỹ Xuyên, đại đức rất quan tâm đến việc học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nổi bật là nghị quyết đại hội đảng các cấp; công tác dân tộc, tôn giáo, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; vận động đồng bào phật tử tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tuyên truyền nhân dân, đồng bào phật tử nâng cao nhận thức cách phòng, chống dịch Covid-19… Đặc biệt là tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đi đầu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo đại đức, từ năm 2016 đến nay, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước về cơ sở hạ tầng, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của bà con phật tử không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn gặp nhiều khó khăn, do ngân sách địa phương còn hạn hẹp nên một số công trình hạ tầng nông thôn vùng sâu, vùng xa vẫn chưa được đầu tư xây dựng như cầu, đường… Chứng kiến những khó khăn, vất vả mà bà con phật tử phải đi qua những con đường lầy lội vào mùa mưa, những cây cầu khỉ chênh vênh, lắt lẻo rất nguy hiểm, đại đức cùng với Ban Quản trị chùa đã đứng ra vận động người dân, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương, kiều bào nước ngoài đóng góp xây mới 15 cây cầu bêtông, làm mới 2 lộ đal dài 2.150m với tổng trị giá gần 2,5 tỉ đồng, góp phần xóa bỏ những chiếc cầu tạm, những con đường lầy lội trong mùa mưa, giúp bà con phật tử được đi lại thuận tiện, các cháu học sinh được đến trường đều đặn, trang phục sạch sẽ khi đi học vào mùa mưa. Bên cạnh đó, thực hiện phương châm của nhà phật “Phụng sự chúng sinh là cúng dường chư Phật”, đại đức đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động nhân dân, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, người có tinh thần thiện nguyện, giúp đỡ 22 hộ khó khăn về nhà ở có mái ấm tình thương, giúp tiền cho người bị bệnh hiểm nghèo có điều kiện thăm khám bệnh, tặng quà cho người nghèo trong các dịp lễ, tết… với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đại đức còn thường xuyên nắm bắt thông tin, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết; kết nối, trao đổi với người có uy tín; nối nhịp cho những người có tấm lòng thiện nguyện không phân biệt dân tộc, tôn giáo, biên giới.. miễn tâm huyết với công tác từ thiện, an sinh xã hội… để cùng góp sức giúp người nghèo, xây dựng quê hương. Từ đó đã tạo sự đoàn kết, gắn bó, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Việc làm ý nghĩa, thiết thực của đại đức Thích Minh Quy đã góp phần cùng Đảng bộ xã Thạnh Quới thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội, công tác giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Những đóng góp của đại đức đã được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận; đặc biệt đại đức là một trong những tấm gương sáng được biểu dương tại hội nghị điển hình tiên tiến trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh và sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 - 2020. Với đại đức, đây là thành quả của việc cơ sở thờ tự thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bởi “đạo” và “đời” vốn không thể tách rời, muốn “tốt đời”, phải “đẹp đạo” và tinh thần này sẽ được đại đức Thích Minh Quy tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: