• Thi đua - Khen thưởng

Hiệu quả mô hình "Biến rác thành tiền”

08/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/10/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, hội LHPN các cấp trong tỉnh có nhiều nỗ lực trong tham gia bảo vệ môi trường với nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả. Nổi bật là mô hình “Biến rác thành tiền”, không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân trong tham gia bảo vệ môi trường sống mà còn giúp chị em có thêm nguồn thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống.

Rác thải nhựa được các thành viên trong tổ gom đem bán tại buổi sinh hoạt tổ. Ảnh: H.LAN

Được sự hướng dẫn của cán bộ phụ nữ xã An Hiệp (huyện Châu Thành), chúng tôi tìm đến nhà sinh hoạt cộng đồng thuộc ấp Giồng Chùa A. Dọc theo tuyến lộ, các loại hoa đua nhau khoe sắc, tình trạng vứt rác bừa bãi cũng giảm hẳn, tạo nên vẻ mỹ quan, xanh, sạch, đẹp cho ấp Giồng Chùa A hôm nay. Theo quy chế, thì đúng 4 giờ chiều ngày 16 hàng quý, các thành viên Tổ Phụ nữ “Biến rác thành tiền” ấp Giồng Chùa A mới tổ chức sinh hoạt, nhưng hôm nay các chị tranh thủ đến sớm hơn để chia sẻ về niềm vui, những lợi ích khi tham gia vào tổ. Chị Liêu Thị Dal, phấn khởi cho biết: “Trước đây, tôi không biết phân loại rác là như thế nào, hàng ngày đi chợ về có túi nilông, chai nhựa gì xài xong là vứt bỏ thôi. Nhưng từ khi tham gia vào tổ, tôi biết đâu là rác hữu cơ, rác nào là vô cơ và những loại rác có thể tái sử dụng hoặc có thể bán lấy tiền. Giờ cứ 3 - 4 ngày tôi lại bán 1 lần cũng được khoảng 20.000 đồng, giúp gia đình có thêm một ít thu nhập từ những thứ tưởng chừng như bỏ đi”. Theo chị Dal, để có thể đổi rác thải lấy tiền, thì ngoài thu gom những vật dụng bỏ đi của gia đình như: vỏ lon nước ngọt, lon bia, chai dầu ăn, nước tương… thì trong quá trình đi làm công nhật tại công ty thủy sản, chị tranh thủ nhặt luôn các loại rác thải có thể bán được. Bởi nó giúp chị có thêm thu nhập và góp phần bảo vệ môi trường nên chị không ngại gì hết. Ngoài ra, chị còn lấy những túi nilông đã qua sử dụng, giặt sạch, phơi khô, lâu lâu lại đem ra chợ đổi ít hành, ớt để xài. Còn chị Lâm Thị Sen, khi trở thành thành viên của Tổ Phụ nữ “Biến rác thành tiền”, nhà cửa chị lúc nào cũng thoáng đãng, sạch sẽ từ trong bếp ra đến trước nhà, chị còn trồng thêm hoa trước lộ cho đẹp mắt. Chị Sen cho rằng, muốn bảo vệ môi trường thì thu gom, bỏ rác thải đúng quy định chưa đủ mà phải giữ gìn vệ sinh nơi khu vực mình sinh sống, có như vậy môi trường mới trong lành, không ruồi, muỗi. Bên cạnh đó, chị Sen còn tuyên truyền, vận động bà con trong ấp cùng tham gia bảo vệ môi trường, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Mô hình “Biến rác thành tiền” của Chi hội Phụ nữ ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp (huyện Châu Thành) được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2018 với 20 thành viên, 100% là người Khmer và đến nay số thành viên ấy vẫn được giữ nguyên. Lúc mới thành lập, tổ được trên hỗ trợ 1 triệu đồng, qua thời gian số tiền đó đã được nhân lên hơn 4 triệu đồng từ nguồn rác thải nhựa. Số tiền này sẽ dùng cho các thành viên mượn với lãi suất ưu đãi, cuối năm kết dư sẽ mua quà tặng lại cho thành viên.

Các thành viên trong tổ tham gia dọn vệ sinh chùa khi kết thúc sinh hoạt. Ảnh: H.LAN

Theo chị Đặng Thị Lượng - Tổ trưởng Tổ Phụ nữ “Biến rác thành tiền” kể, lúc đầu để vận động các chị tham gia vào tổ rất khó khăn, vì phần lớn các chị đều phải làm công ty, làm ruộng, trồng rẫy nhưng do thống nhất được thời gian, mô hình hoạt động cụ thể, thiết thực nên các chị tình nguyện tham gia. Trong quá trình hoạt động, nhiều chị cũng xin ra, lý do đi theo gia đình làm ăn xa thì lập tức có chị khác lại xin vào, bởi nhiều lợi ích mang lại. Hàng quý, khi sinh hoạt các chị được tuyên truyền nhiều kiến thức rất bổ ích liên quan đến bảo vệ môi trường; bình đẳng giới; nhận biết bệnh sốt xuất huyết; phòng, chống dịch Covid-19; giáo dục, chăm sóc con cái; xây dựng gia đình hạnh phúc… Vui nhất là khi thông báo số tiền mà từng thành viên thu về thông qua bán rác thải nhựa và cuối năm chị nào bán được nhiều tiền nhất sẽ được Hội LHPN xã tặng quà là chiếc giỏ xách đi chợ. Chị Đặng Thị Lượng cũng chia sẻ thêm, nguồn rác thu gom của các thành viên, tự các chị sẽ bán tại nhà hoặc bán đến khi họp tổ và bỏ vào ống heo để tiết kiệm, sau đó báo tổ trưởng lưu vào sổ. Với cách làm này, tổ kết hợp thực hiện 2 mô hình “Biến rác thành tiền” và "Nuôi heo đất tiết kiệm", qua đó giúp các chị biết cách tiết kiệm, tính toán chi tiêu hợp lý cho gia đình.  

Chia sẻ về hiệu quả mô hình, chị Phạm Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN xã An Hiệp cho biết: Mô hình “Biến rác thành tiền” của Chi hội Phụ nữ ấp Giồng Chùa A là một trong những mô hình hoạt động mang lại hiệu quả trên địa bàn xã. Các thành viên trong tổ không chỉ giữ vững sinh hoạt định kỳ mà nhận thức về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, đặc biệt, các thành viên tích cực hưởng ứng “biến rác thành tiền”, góp phần làm cho môi trường sống trên địa bàn ấp thêm xanh, sạch, đẹp, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Chị Bích cho biết thêm, hiện Tổ Phụ nữ “Biến rác thành tiền” sau mỗi lần sinh hoạt, các thành viên sẽ cùng nhau tham gia dọn vệ sinh chùa Peng Som Rath trên địa bàn ấp, qua đó góp phần nâng cao ý thức người dân trong ấp, bà con phật tử đến sinh hoạt tại chùa, để cùng nhau lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư. 

M.LINH

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Mai Hong Diem - 19/01/2021
  • Mô hình này rất hay.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: