• Thi đua - Khen thưởng

Hoa nở giữa mùa xuân

14/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 14/02/2021 | 06:00

STO - Mùa xuân mới đã về. Mùa xuân là mùa mở đầu của năm mới và còn là nơi khởi đầu niềm tin, khát vọng về những đổi thay trong cuộc sống, sự chuyển mình vươn lên tầm cao mới của đất nước, quê hương. Sinh ra, lập nghiệp trên vùng đất Sóc Trăng, họ - những người cán bộ, đảng viên, hội viên… với tình yêu quê hương, luôn mong muốn góp phần công sức của mình để mang sắc xuân đến với mọi nhà, mọi nơi, chung sức xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Những ngày cuối năm, anh nông dân Sơn Sà The, ở Khóm 3, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) bận rộn chăm sóc mảnh vườn được cải tạo từ đất ruộng để trồng chuối sáp, chanh, dừa kết hợp nuôi cá. Anh The chia sẻ, trước đây gia đình anh chẳng khá giả gì. Được cha mẹ cho 20 công đất ruộng, hai vợ chồng phải chí thú làm ăn lắm mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay.

Phóng tầm mắt hướng về cánh đồng rộng mênh mông, anh chỉ: “Ruộng tôi được 170 công, này là 15 công vườn tôi mới cải tạo để “thí điểm” mấy cây trồng mới. Mình có điều kiện kinh tế nên cũng mạnh dạn thử cây trồng khác, nếu hiệu quả mình nhân rộng cho anh em làm”. Theo anh The thì nông dân bây giờ có nhiều thuận lợi hơn trước nhờ những tiến bộ khoa học kỹ thuật nhưng khó khăn là lựa chọn cây trồng, vật nuôi. Không phải thấy mô hình nào hiệu quả rồi áp dụng cũng thành công và có đầu ra. Với trăm thứ khó của người nông dân, anh The mong muốn tìm được “lối đi riêng” để giải quyết phần nào trong việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp.

 Mô hình Siêu thị yêu thương đã đến với người dân còn khó khăn. Ảnh: NGỌC HẢI 

Không chỉ chăm làm, anh còn tích cực trong công tác từ thiện xã hội từ việc vận động nguồn kinh phí giúp học sinh nghèo, người già neo đơn để cuộc sống họ bớt vất vả. Với anh, niềm vui là làm những việc có ý nghĩa, giúp người khi khó khăn, hoạn nạn.
Còn anh Nguyễn Minh Hải, ở Khóm 3, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cũng đã chuẩn bị trồng hoa màu “hút hàng” ngày tết. Anh Hải cho hay, anh trồng rau trong nhà lưới theo hướng an toàn sức khỏe người dùng. Cùng với sự đồng hành của hội nông dân, anh khá tự tin duy trì mô hình này, cải thiện thu nhập gia đình.

Nói về phong trào nông dân thi đua sản xuất, anh Vũ Minh Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 8 cho biết: “Hiện nay, hội định hướng hội viên, nông dân sản xuất nông sản sạch, tận dụng phế phẩm nông nghiệp, góp phần giảm lượng chất thải, bảo vệ môi trường. Hội cũng đồng hành cùng nông dân thực hiện và nhân rộng những mô hình hiệu quả, tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có của hộ gia đình. Sắp tới, tôi cũng đã lên ý tưởng là hướng dẫn hội viên tái dùng ly nhựa qua sử dụng để trồng rau màu, sau đó treo trên hàng rào quanh nhà. Cách làm này tiết kiệm diện tích, giảm rác thải nhựa, mang lại hiệu quả kinh tế”. Là cán bộ hội nông dân, anh Hải rất tâm huyết với lĩnh vực mình phụ trách, năng đi cơ sở, tìm tòi học tập những mô hình hay, phổ biến đến hội viên. Anh cũng tiên phong thực hiện nhiều mô hình có hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn hội viên, nông dân thực hiện.

“Giúp nhau thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương là mong muốn lớn nhất của người làm công tác hội nông dân như tôi. Tôi muốn góp chút công sức của mình trong việc hình thành, nhân rộng, đa dạng cây trồng, vật nuôi và hướng đến sản xuất sản phẩm sạch, nói không với hóa chất độc hại và tận dụng phế phẩm nông nghiệp, giảm thiểu chất thải ra môi trường” - anh Thắng bày tỏ.

Từng nhiều lần gặp và trò chuyện cùng Châu Trần Quỳnh Trang – Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương, cô gái nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng, em luôn nghiên cứu tìm hướng đi mới, đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong năm 2020, em đã khởi động nhiều hoạt động thiết thực, hướng đến cộng đồng như: tuyên truyền, phát khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn… trong phòng chống dịch Covid-19; thực hiện mô hình “Siêu thị yêu thương”, “Gian hàng xanh”; tặng hàng ngàn phần quà cho người neo đơn, hộ nghèo, học sinh…

Quỳnh Trang chia sẻ: “Em nghiên cứu những mô hình có ích cho cộng đồng và áp dụng ở địa phương mình. Mô hình “Siêu thị yêu thương” đã đến 6 địa điểm và phục vụ 500 lượt người đến mua sắm miễn phí các mặt hàng thiết yếu. Từ “Gian hàng xanh” đã thu gom hàng trăm ký rác thải nhựa thông qua hình thức đổi rác lấy quà… Chi đoàn và câu lạc bộ cũng đã vận động nguồn kinh phí trao tặng hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào miền Trung bị thiên tai”.

Về những dự định sắp tới, mục tiêu của Trang là có những mô hình mới đồng hành với trẻ em, nhất là trẻ em không có điều kiện đến trường. “Năm 2021, ngoài duy trì mô hình hiệu quả, các hoạt động an sinh xã hội, em sẽ tổ chức các hoạt động tạo sân chơi bổ ích cho các em ở lớp học tình thương, dạy các em kỹ năng sống, cùng đồng hành và thắp sáng ước mơ cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” – Quỳnh Trang cho biết.

Mang mùa xuân sẻ chia, yêu thương đến với những em nhỏ kém may mắn. Ảnh: NGỌC HẢI 

Còn với anh Nguyễn Ngọc Nghiệp – Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ 0 đồng, khát vọng mùa xuân chính là sự ấm no, hạnh phúc của những hoàn cảnh khó khăn. Với vai trò thủ lĩnh thanh niên, anh hướng đến những hoạt động trải nghiệm, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, giúp đỡ trẻ em khuyết tật, hộ gặp hoạn nạn, thiên tai… Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ 0 đồng, anh cùng thành viên câu lạc bộ mang xuân ấm đến với các vùng nông thôn thông qua quầy quần áo 0 đồng, trao nhu yếu phẩm, quà tết. Trong đợt mưa lũ lịch sử gây nhiều thiệt hại cho đồng bào miền Trung, anh tham gia vận động hàng chục triệu đồng và các loại nhu yếu phẩm, hàng trăm bộ sách giáo khoa, hàng chục ngàn quyển tập để gửi đến giúp đỡ đồng bào miền Trung.

Những ngày cuối năm, anh lại tất bật với công tác thiện nguyện của mình. Với anh, mùa xuân hạnh phúc của những cụ già tóc bạc, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chính là mùa xuân của mình.

Khép lại năm 2020, những phần việc họ đã hoàn thành là hành trang để tiếp bước năm 2021 hứa hẹn sẽ có nhiều cách làm mới, hoạt động ý nghĩa hơn, góp phần đưa tỉnh Sóc Trăng ngày càng phát triển. Ai cũng có những khát vọng và từ những khát vọng ấy đã gieo mầm cho vườn hoa người tốt, việc tốt thêm khoe sắc, rực rỡ đón ánh bình minh.

NGỌC HẢI

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: