• Thi đua - Khen thưởng

Hội Khuyến học xã Mỹ Hương - “Điểm sáng” trong xây dựng các mô hình học tập

16/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/01/2021 | 06:00

STO - Sau thời gian triển khai đại trà các mô hình học tập, đến nay Hội Khuyến học xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) đã thực hiện đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của việc học tập suốt đời và thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của công tác khuyến học trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Toàn xã hiện có 8 ấp, với 2.748 hộ dân, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy nhưng nhận thức về việc học tập của người dân ở đây đã không ngừng tăng lên, chất lượng giáo dục từng bước được cải thiện. Ông Trần Văn Chính - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Mỹ Hương, phấn khởi cho biết: “Sau khi được quán triệt, tiếp thu đầy đủ các văn bản liên quan, Hội Khuyến học xã tích cực xây dựng kế hoạch thực hiện các mô hình học tập. Bên cạnh đó, sự vào cuộc, quan tâm, hưởng ứng của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức đoàn thể, đơn vị, người dân đã góp phần làm cho phong trào khuyến học, khuyến tài liên tục phát triển. Việc triển khai xây dựng các mô hình học tập đã tác động tích cực đến chất lượng giáo dục, trình độ dân trí của người dân trên địa bàn xã, đồng thời, góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới cũng như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Với những kết quả đạt được, mới đây Hội Khuyến học xã Mỹ Hương đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng các mô hình học tập”.

Trường Tiểu học Mỹ Hương A vận động mạnh thường quân tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo. Ảnh: H.NHƯ

Những năm qua, Hội Khuyến học xã Mỹ Hương luôn chú trọng kiện toàn, củng cố công tác tổ chức hội, hiện xã có 11 chi hội trực thuộc, với tổng số 1.507 hội viên. Hội đã có nhiều hình thức phù hợp để triển khai xây dựng các mô hình học tập ở từng địa bàn dân cư, được các cấp ủy, chính quyền, nhân dân hưởng ứng tích cực và tổ chức cho các chi hội, đơn vị chủ động đăng ký xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, đồng thời tích cực tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Cụ thể: các trường học thường xuyên lồng ghép tuyên truyền trong sinh hoạt dưới cờ hoặc họp phụ huynh học sinh, các chi hội ấp tuyên truyền trong sinh hoạt chi bộ, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, trong các hội nghị sơ kết, tổng kết… và thực hiện đăng ký các nội dung tiêu chí đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu. Đến nay, toàn xã có 344 gia đình được công nhận “Gia đình học tập”, 10 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập” và 4 đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập”.

Hiện các mô hình học tập bước đầu thu được nhiều kết quả phấn khởi, tạo được niềm tin đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân. Quá trình triển khai xây dựng các mô hình học tập đã xuất hiện những cách gây quỹ khuyến học hay, nhiều cá nhân, dòng họ, đơn vị điển hình. Trường Tiểu học Mỹ Hương A được đánh giá là đơn vị học tập tiêu biểu của xã, để trở thành đơn vị học tập tiêu biểu, trường đã phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường bằng việc nâng cao tinh thần học tập, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, học ở mọi lúc, mọi nơi, học ở bạn bè, đồng nghiệp, học trong sách, báo, từ đó có thêm kiến thức, năng lực hoàn thành tốt mọi công việc được giao, hoàn thành các tiêu chí xây dựng “Đơn vị học tập” trong nhà trường. Thầy Mạch Nhựt Ký - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Cùng với việc hình thành ý thức học tập, Chi hội Khuyến học Trường Tiểu học Mỹ Hương A chủ động xây dựng các tiêu chí về học tập trong nội dung thi đua hàng năm, động viên cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Gia đình học tập” ở địa phương. Đồng thời, nhà trường luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, cụ thể từ các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh và các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương, sự quan tâm của chính quyền địa phương tạo điều kiện cho học sinh của trường có được những hỗ trợ thiết thực. Từ đầu năm học đến giờ, nhà trường đã trao được trên 50 suất học bổng và 9 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Bám sát các tiêu chí, sự quan tâm chỉ đạo của hội khuyến học cấp trên, Hội Khuyến học xã Mỹ Hương đã triển khai thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Tiêu biểu trong năm 2020, hội đã tranh thủ sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã và từ nguồn vận động các mạnh thường quân tặng học bổng cho học sinh nghèo, với tổng số tiền đã vận động và trao tặng gần 50 triệu đồng; riêng chi hội các trường học đã vận động từ các nguồn xã hội hóa trao tặng quà, xe đạp, học bổng cho học sinh với tổng giá trị quy ra hơn 96 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Khuyến học xã Mỹ Hương còn làm cầu nối để nhà hảo tâm nhận hỗ trợ thường xuyên cho một sinh viên nghèo, mỗi tháng 300.000 đồng.  

Thời gian tới, Hội Khuyến học xã Mỹ Hương tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhằm giúp cho các chi hội thực hiện đạt các tiêu chí danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Đặc biệt là các chi hội chủ động tự đánh giá, xếp loại đề nghị UBND xã xét công nhận các danh hiệu. Hội Khuyến học xã đã đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2021 phát triển hội viên trong 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên mới và phụ huynh học sinh khối 9; các chi hội cơ quan xã và chi hội trường học vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên mới đăng ký “Gia đình học tập” đạt tỷ lệ 100% và tiếp tục đẩy mạnh công tác gây quỹ khuyến học bằng nhiều hình thức, nhằm tạo nguồn quỹ ổn định, lâu dài và bền vững.

Với sự đồng tâm, nhất trí chung tay vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân, cùng với sự quyết tâm, cố gắng, sáng tạo của các đồng chí trong Hội Khuyến học xã, tin rằng trong thời gian tới hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Qua đó, giúp đỡ cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được chắp cánh ước mơ tới trường, là con ngoan, trò giỏi. Thành công trong sự nghiệp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: