• Thi đua - Khen thưởng

Hội LHPN xã Lai Hòa – lấy niềm tin làm sợi dây kết nối

18/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/01/2021 | 06:00

STO - Là một trong những xã có đông đồng bào Khmer của TX. Vĩnh Châu, Lai Hòa từng bước chuyển mình để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các đoàn thể cũng đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt hội và nâng cao mức sống hội viên, trong đó, Hội LHPN xã Lai Hòa đã xây dựng được mô hình tập hợp hội viên dân tộc, giúp nhau cùng tiến bộ.

Sản phẩm đã thu hoạch được sắp xếp chờ xuất bến. Ảnh: SONG LÊ

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hòa Lưu Thị Tú Anh, hiện nay toàn xã có 2.386 hội viên, trong đó có 1.885 hội viên người khmer, hộ nghèo do nữ hội viên làm chủ hộ còn 113 trường hợp. Với đặc thù là địa phương có đông đồng bào Khmer, việc tập hợp, phát triển hội viên là điều mà Ban Chấp hành Hội LHPN xã đặc biệt chú trọng. Theo đó, hội tiến hành khảo sát nắm lại tình hình phụ nữ dân tộc trên địa bàn, phụ nữ không có việc làm, phụ nữ đi làm ăn xa, đồng thời kết hợp với các ấp tổ chức tuyên truyền, trực tiếp gặp gỡ trao đổi, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của chị em để chia sẻ những khó khăn mà chị em đang gặp phải. Hội xây dựng nhiều mô hình mới để chị em người Khmer tham gia hội, cũng như duy trì tốt các buổi sinh hoạt lệ của các chi, tổ hội; nội dung, hình thức sinh hoạt luôn được đổi mới phù hợp với điều kiện của từng địa bàn. Ban Chấp hành Hội đã tích cực tham mưu Đảng ủy, UBND tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, phát triển ngành nghề thu hút lao động nữ, tăng cường công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho phụ nữ, triển khai và lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia như chương trình xóa đói, giảm nghèo và việc làm, Chương trình 135, trợ giá, trợ cước, các nguồn vốn do các tổ chức tài trợ, các dự án tín dụng theo kênh của Hội LHPN tỉnh, huyện.

Chỉ tính riêng năm 2020, Hội LHPN xã đã đưa 9 lượt chị dự lớp tập huấn về “Khởi sự kinh doanh, kỹ năng hỗ trợ phụ nữ thực hiện ý tưởng sáng tạo để khởi nghiệp”; 1 lớp chuyên đề “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; 1 lớp tập huấn về phát triển sản phẩm truyền thống hành hương và củ cải trắng, do Hội LHPN thị xã phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức. Tiếp tục phát động cán bộ, hội viên tham gia hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh theo kế hoạch của Hội LHPN thị xã.

Điển hình là hội đã thành lập được “Tổ phụ nữ Khmer trồng màu” với “5 không 3 sạch”, có 15 thành viên; 1 mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm nuôi heo đất”, có 20 thành viên; 1 câu lạc bộ “Phụ nữ Khmer với pháp luật”, có 23 thành viên; 2 câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa sử dụng một lần”, có 50 thành viên.

Chị Thạch Thị Ma Lết, một trong những thành viên “kỳ cựu” trong “Tổ phụ nữ Khmer trồng màu” ở ấp Hòa Hiệp cho biết, gia đình chị có hơn 7 công đất rẫy luân phiên trồng khổ qua, củ cải, hành lá… Đây là những loại màu mà theo chị là phù hợp với vùng đất và đầu ra ổn định. Từ mô hình trồng màu tổng hợp này, gia đình chị thu nhập khoảng 100 triệu đồng mỗi năm và giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động. “Là cánh chim đầu đàn trong làng trồng màu”, chị Ma Lết thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách làm cho chị em. Chị Sơn Thị Đa Ra, một trong những thành viên của tổ được truyền đạt ý tưởng khởi nghiệp chia sẻ: “Em ưng nhất là cách trồng khổ qua được các chị em trong tổ hướng dẫn, giá cả ổn định, không lo đầu ra. Hiện tại kinh tế gia đình đã ổn định nhờ mạnh dạn chuyển đổi, cùng chị em vượt lên khó khăn”.

Niềm vui của nữ hội viên làm ra những sản phẩm đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình. Ảnh: SONG LÊ

Chị Huỳnh Thị Na Si - Tổ trưởng “Tổ phụ nữ Khmer trồng màu” thông tin thêm: “Các thành viên người có đất rẫy, người không nhưng luôn có sự gắn kết, tương trợ lẫn nhau. Ví dụ như người không có đất để trồng trọt thì có thể làm thuê cho thành viên khác như: dọn đất, xuống giống, bón phân, nhổ cỏ, thu hoạch… cứ diễn ra liên tục, thu nhập ít nhất cũng từ 150.000 đồng/ngày. Các chị em cũng được hướng dẫn tận dụng đất trống quanh nhà để tăng gia sản xuất, vừa có thêm thu nhập vừa tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp”. Chính từ hiệu quả này mà Hội LHPN xã Lai Hòa đang có kế hoạch nhân rộng mô hình, phối hợp với ngành chức năng mở rộng quy mô cho những thành viên có “tiềm năng”, chẳng hạn như sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn để nâng cao giá trị.

Có thể nói, thông qua tổ chức hội, phụ nữ nông thôn tiếp cận khoa học, trực tiếp quyết định hình thức sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình. Từ đó, giúp phụ nữ tự tin hơn trong gia đình. Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ thành tích này, Hội LHPN xã Lai Hòa 5 năm liền được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: