• Thi đua - Khen thưởng

Tu viện Khánh Anh

Hơn 20 năm hỗ trợ sự nghiệp giáo dục địa phương

20/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 20/10/2018 | 06:00

STO - Là một cơ sở Phật giáo ở một huyện nhưng hơn 20 năm qua, Tu viện Khánh Anh, xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) luôn có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục tại địa phương. Từ những ngày đầu với 2 lớp học tình thương, nay tu viện đã hỗ trợ Trường Tiểu học Thạnh Quới 3 hình thành điểm lẻ với trên dưới 10 lớp học.

Thượng tọa Thích Nhật Trung - Trụ trì Tu viện Khánh Anh kể: “Cái duyên bắt đầu từ hơn 20 năm trước, một lần có đoàn các vị tăng ni đi Cà Mau, tôi mời ghé thăm tu viện. Trong giờ phải lên lớp mà nhiều em nhỏ vẫn đến chùa nên quý thầy, cô lấy làm lạ, tôi mới cho biết nhiều em ở đây vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không được đến trường. Từ đó, quý thầy cô mới đề nghị tôi nên mở các lớp học tình thương và dạy các em miễn phí”.

Các em học sinh theo học tại điểm lẻ Tu viện Khánh Anh (Trường Tiểu học Thạnh Quới 3). 

Tình hình tu viện ngày đó cũng còn nhiều khó khăn nhưng qua sự ủng hộ tinh thần, vật chất của quý tăng ni, phật tử và các nhà hảo tâm, thượng tọa Thích Nhật Trung đã dựng 2 phòng làm 2 lớp học tình thương đầu tiên. Khi các em đến học tại đây, tu viện vận động quần áo, tập vở, dụng cụ học tập và học bổng nhằm khích lệ, động viên các em. Khi lớp học dần ổn định, thượng tọa xin phép chính quyền và được hỗ trợ, hướng dẫn chuyển đổi sang mô hình điểm lẻ của Trường Tiểu học Thạnh Quới 3. Có như vậy, các em theo học tiểu học tại điểm Tu viện Khánh Anh được công nhận kết quả học tập và có bằng cấp tốt nghiệp tiểu học để tiếp tục học lên các lớp cao hơn.

Qua mỗi năm học, các em tiếp tục học lên lớp cao hơn, tu viện lại mở thêm phòng học mới phục vụ nhu cầu dạy và học của Trường Tiểu học Thạnh Quới 3. Thấy khu đất tu viện chật hẹp, các vị phật tử, nhà hảo tâm lại ủng hộ tài chính để tu viện sang khu đất bên cạnh mở ra không gian học tập đảm bảo hơn cho trẻ em nghèo vùng quê. Hiện nay, “lớp học tình thương” của Tu viện Khánh Anh là một khu riêng biệt thuộc tu viện, có khoảng sân rộng rãi để các em học thể dục, vui chơi và hơn 10 phòng học…

Thầy Sơn Si Nal - giáo viên Trường Tiểu học Thạnh Quới 3 (dạy học tại điểm lẻ Tu viện Khánh Anh) chia sẻ: “Những năm qua, tu viện không chỉ hỗ trợ phòng học, cơ sở vật chất tại điểm lẻ này mà còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ các em về tập vở, đồng phục, quần áo… Hàng tuần, tu viện còn tổ chức 1 buổi nấu ăn nhằm cung cấp và cải thiện chế độ dinh dưỡng cho các em. Đến học tại điểm lẻ này, đa phần các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ đi làm xa, thường ở với ông bà… vì vậy, những phần hỗ trợ của tu viện rất thiết thực và hữu ích đối với các em”.

Bé Thạch Ngọc Mai - học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Thạnh Quới 3 (đang học tại điểm lẻ Tu viện Khánh Anh) bày tỏ: “Năm lớp 1 con cũng học ở đây. Học ở đây, con được cho tập vở. Hàng tuần, con còn được nhà chùa cho ăn nữa. Các cô chú ở đây nấu ăn ngon lắm…”.

Giờ đây, hoạt động giảng dạy tại điểm lẻ Tu viện Khánh Anh đã đi vào ổn định, nề nếp nên mong ước của thượng tọa Thích Nhật Trung là có thể tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ các em đến lớp một cách tốt nhất. Chúng tôi cũng thấy mừng vì trẻ em nghèo nơi đây có được một điểm trường đảm bảo điều kiện học tập và hỗ trợ chăm lo phần nào về vật chất và tinh thần cho các em.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: