• Thi đua - Khen thưởng

Khen thưởng - động lực của sự phát triển

02/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/02/2021 | 06:00

STO - Lòng đầy phấn khởi, tự hào đón nhận các danh hiệu khen thưởng vào dịp cuối năm, mỗi cá nhân và từng tập thể đã khẳng định được sự cống hiến, đóng góp, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đang diễn ra càng có ý nghĩa quan trọng, sẽ nung nấu và thắp lên được những hoạch định cho sự phát triển bền vững.

Thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, hàng năm, các cơ quan, đơn vị đều phát động phong trào thi đua thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả. Thực tế, mục tiêu của thi đua nhằm tạo động lực, động viên, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thi đua luôn đi liền với khen thưởng để ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng, khuyến khích tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện nhiệm vụ. Nhưng để thực hiện được mục tiêu tốt đẹp đó, việc khen thưởng phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng, bình đẳng và phải căn cứ vào thành tích hiện có.

Ông Lê Thành Công - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, thanh tra và thi đua khen thưởng TAND tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu thi đua, khen thưởng. Ảnh: C.H

Ông Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) chia sẻ về công tác đánh giá cán bộ, công chức, khen thưởng vào cuối năm: “Đối với tôi, ai có thành tích tới đâu thì đơn vị sẽ khen thưởng đến đó. Với vai trò là Chủ tịch hội đồng thi đua, khen thưởng của đơn vị, tôi cân nhắc và chú trọng khen thưởng đối với đội ngũ trực tiếp làm ra sản phẩm (chấp hành viên và thư ký giúp việc cho chấp hành viên). Nhưng tất cả đều phải căn cứ vào thực chất và hiệu quả của công việc”. Công tác THADS vốn đã là một lĩnh vực khá phức tạp và nhạy cảm, liên quan đến quyền, tài sản của nhiều người nên cán bộ làm công tác này luôn phải chịu áp lực từ nhiều phía. Đặc biệt, năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19 phải thực hiện giãn cách xã hội làm chậm tiến độ thi hành án, rồi hạn, mặn, mất mùa… gây nhiều khó khăn cho công tác thi hành án. Nhưng bằng sự quyết tâm, phấn đấu và nỗ lực của từng cán bộ, công chức, công tác THADS của tỉnh đã vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Chính vì thế, với vai trò người thủ trưởng đơn vị, ông luôn cân nhắc, xem xét khen thưởng kịp thời và đúng thành tích để động viên, khích lệ nhân viên.

Hiện nay, các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh ngày càng thiết thực, hiệu quả, có nhiều đổi mới, sáng tạo. Việc triển khai được thực hiện bài bản, hình thức đa dạng, phong phú, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, trong đó, chú trọng phát động thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh; cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối làm việc nâng cao hiệu quả công tác... Tuy nhiên, nếu thi đua hăng say mà khen thưởng không đúng thì cũng hoài công, thậm chí đi ngược lại với mục tiêu tốt đẹp ban đầu. Ông Lê Thành Công - Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, thanh tra và thi đua khen thưởng TAND tỉnh, người có thâm niên gần 30 năm gắn bó tham mưu công tác khen thưởng cho biết: “Khi khen thưởng đúng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích cá nhân đó hăng say lao động và tiếp tục đầu tư, cống hiến; có sự lan tỏa trong tập thể, cộng đồng. Còn nếu khen thưởng sai đối tượng, khen thưởng vì mục tiêu cá nhân sẽ triệt tiêu sự phấn đấu, nỗ lực của những người có thành tích thực sự. Đồng thời, gây mất niềm tin, hoài nghi, so đo và có thể dẫn đến sự mất đoàn kết nội bộ; một cơ quan không có sự đoàn kết, thống nhất thì khó mà hoàn thành tốt nhiệm vụ”.  Chính vì thế, việc xét thi đua khen thưởng có một ý nghĩa vô cùng quan trọng, đòi hỏi người làm công tác tham mưu, người có thẩm quyền khen thưởng khi đánh giá cán bộ, công chức cần nhìn vào hiệu quả công việc. Đồng thời, có năng lực phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, khơi dậy những tiềm năng, thế mạnh của từng cá nhân, tập thể thực hiện có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu thi đua ở cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, phải có tâm và tinh thần trách nhiệm cao, công bằng, khách quan trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng.

Chỉ cần khen thưởng đúng thực chất sẽ trở thành nguồn động lực cho sự cống hiến không mệt mỏi và Châu Trần Quỳnh Trang - Bí thư Chi đoàn Thanh tra tỉnh là một minh chứng. Năm 2019, Trang được Chánh Thanh tra tỉnh khen thưởng đột xuất do có thành tích xuất sắc khi tham gia đoàn thanh tra diện rộng cùng sự động viên, khích lệ, quan tâm, chăm bồi của đơn vị. Từ đó, dẫn đến “cơn mưa khen thưởng” dành cho em vào năm 2020 với toàn diện các mặt công tác. Em Trang được vinh dự nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và bằng khen tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khu vực miền Nam lần thứ I, năm 2020 của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Thanh tra tỉnh, bản thân Trang còn được khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020... Đối với Quỳnh Trang ngoài việc tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, em còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng và biết chia sẻ những hoàn cảnh gặp khó khăn (Trang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương). “Tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc khi những việc làm, đóng góp của mình được cấp ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh cùng Đoàn Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh ghi nhận. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với những gì mình nhận được. Trước hết, tôi sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức chuyên môn, không ngừng nâng cao năng lực của bản thân và tiếp tục cống hiến sức lực của tuổi trẻ, vì trách nhiệm với cộng đồng” - Châu Trần Quỳnh Trang bộc bạch.

Nhờ công tác thi đua, khen thưởng mà chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên; xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Nhưng để thi đua, khen thưởng thật sự “là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới” như Bác Hồ từng căn dặn thì có lẽ cần mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị phải không ngừng đổi mới và thực hiện tốt công tác này.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: