• Thi đua - Khen thưởng

Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành

Khó không nản chí, vững vàng trên mặt trận kinh tế

19/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/07/2019 | 06:00

STO - Thực hiện phong trào “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu”, Hội CCB huyện Châu Thành đã hăng hái thi đua với tinh thần "Khó không nản chí, vững vàng trên mặt trận kinh tế" nhằm giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho hội viên.

Ông Đặng Văn Kinh - Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành cho biết, trong giai đoạn 2014 - 2019, Hội CCB huyện Châu Thành đã xây dựng được nhiều mô hình CCB giúp nhau giảm nghèo. Đây cũng là mục tiêu thi đua quan trọng đòi hỏi các cơ sở hội và hội viên cùng nỗ lực phấn đấu. Nền tảng để thực hiện công tác này là Hội CCB huyện đã có kế hoạch sử dụng hiệu quả vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành với số tiền gần 8 tỉ đồng, hỗ trợ cho 347 lượt hội viên vay. Phối hợp xây dựng 336 mô hình kinh tế tập thể và hộ gia đình, đạt tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp. Qua đó, giảm tỷ lệ hội viên nghèo từ 3,91% (năm 2014) xuống còn 2% (năm 2018); có 34/56 chi hội không còn hội viên nghèo, tăng 17 chi hội.

Hội viên Trần Thanh Phong vươn lên từ bàn tay trắng, ông bán vật tư nông nghiệp cho hội viên nghèo với giá gốc, hướng dẫn họ cùng vươn lên trong cuộc sống. 

Xác định việc hỗ trợ phát triển kinh tế là động lực để hội viên gắn bó lâu dài, Hội CCB xã Hồ Đắc Kiện đã chủ động phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với nguồn lực, nhu cầu thị trường. Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, hội đã xây dựng được mô hình bán vật tư nông nghiệp, máy gặt đập liên hợp, trồng cây có múi, sản xuất lúa cao sản, trồng sen lấy củ, trồng màu dưới chân ruộng, chăn nuôi... Thành lập 2 tổ hợp tác làm vườn cây ăn trái, 5 tổ sản xuất lúa cao sản, có 3 doanh nghiệp do CCB làm chủ, thu hút lao động theo mùa vụ từ 70 người đến 80 người.

Chi hội doanh nhân CCB huyện cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa. Chi hội đã tập hợp được 7 hội viên chuyên kinh doanh vật tư nông nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, mua bán các loại máy nông - ngư, làm dịch vụ du lịch, mua bán xăng dầu, nhà hàng ăn uống... Ngoài ra, còn có 4 hội viên sản xuất nông nghiệp gồm làm lúa, vườn và chăn nuôi, trong đó có 1 hội viên sản xuất đến 60ha ruộng, hàng năm thu nhập trên 3 tỉ đồng. Chi hội doanh nhân CCB đã hỗ trợ cho những hội viên khác, nhất là hội viên nghèo về vốn, vật tư nông nghiệp, chia sẻ bí quyết làm giàu.

Qua phong trào xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiêu biểu như hội viên CCB Kim Phêl ở xã An Hiệp vươn lên thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi bò; mô hình nuôi rắn hổ của hội viên CCB Trần Thanh Đèo, xã Phú Tâm; mô hình nấu rượu, nuôi heo của hội viên CCB Lâm Ngọc Thòn, xã Phú Tân; mô hình nuôi gà thả vườn của hội viên CCB Phan Thanh Minh, xã Thiện Mỹ; hội viên CCB Trần Thanh Phong, xã Hồ Đắc Kiện từ hai bàn tay trắng nhưng làm nên sự nghiệp vững vàng bằng nghề buôn bán vật tư nông nghiệp...

Khi rời quân ngũ, đa số CCB về với cuộc sống đời thường chỉ với chiếc ba lô, thiếu vốn sản xuất, cuộc sống khó khăn. Bằng nghị lực của người lính, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội, họ tìm hiểu, bắt đầu bằng những công việc nhỏ nhất, đơn giản nhất, có khi thất bại nhưng vẫn không nản chí. Và để đến hôm nay, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” tự hào với những thành quả đạt được, vừa làm giàu cho gia đình, vừa sống có ích cho xã hội.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: