• Thi đua - Khen thưởng

Khóm Tân Thạnh không có nợ quá hạn

05/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Bảy, 05/01/2019 | 06:00

STO - Đời sống của người dân trong khóm Tân Thạnh, Phường 2 (TX. Ngã Năm) chủ yếu làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) nên đời sống người dân ngày càng được nâng lên và là khóm duy nhất của TX. Ngã Năm không có nợ quá hạn.

Là địa bàn có đông hộ nghèo nên công tác giảm nghèo được Chi bộ, Ban nhân dân khóm Tân Thạnh coi là nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời xác định vị trí, vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng chính sách đối với công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thủy - Trưởng Ban nhân dân khóm Tân Thạnh cho biết: “Vào đầu quý I hàng năm, chúng tôi rà soát hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn trong năm. Sau đó, chỉ đạo các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức kiểm tra, khảo sát mục đích vay vốn và phương án sản xuất của hộ, đánh giá khả năng trả nợ của hộ trước khi đề nghị hội, đoàn thể, UBND phường và cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn để làm cơ sở xét duyệt cho vay”.

Cũng theo đồng chí Thủy, khi xét đối tượng cho vay thì phải có phương án sản xuất rõ ràng để người vay có trách nhiệm với đồng vốn của mình và sử dụng có hiệu quả. Đối với những đối tượng chây ỳ sẽ phê bình trước dân thông qua các cuộc họp của khóm. “Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên phối hợp với hội, đoàn thể nhận ủy thác và cán bộ tín dụng ngân hàng để nắm tình hình thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, đề xuất kiến nghị” - đồng chí Nguyễn Văn Thủy cho biết thêm.

Trên cơ sở thực hiện tốt việc điều tra, rà soát và xét duyệt hộ nghèo, Ban nhân dân khóm Tân Thạnh tập trung tuyên truyền để đối tượng vay vốn chấp hành tốt các quy định, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, có trách nhiệm đối với khoản vay. Đối với những hộ vay đi làm ăn xa thì gần đến ngày đóng lãi, ban nhân dân khóm thường xuyên điện thoại đôn đốc, nhắc nhở; đồng thời động viên những người đóng góp đầy đủ, kịp thời. Một điều đặc biệt quan trọng để khóm không có nợ quá hạn là khóm có 2 tổ tiết kiệm và vay vốn nhưng tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn đều là những đảng viên gương mẫu, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành hoạt động tín dụng chính sách. 

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH mà chú Trần Dương Em có điều kiện phát triển chăn nuôi phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Cô Nguyễn Thị Nâu - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn khóm Tân Thạnh chia sẻ: “Hàng tháng, thông qua các cuộc họp chi bộ, chúng tôi báo cáo kết quả đôn đốc, thu nợ, thu lãi, thu tiết kiệm, hộ có nợ quá hạn, lãi tồn. Nếu hộ vay vốn nào có nợ quá hạn hay lãi tồn thì chúng tôi phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng ban nhân dân khóm mời các hộ đó đến nhà sinh hoạt cộng đồng để tuyên truyền, vận động, đôn đốc hộ vay trả nợ, lãi; sau đó theo dõi tiến độ hộ vay thực hiện trả nợ theo cam kết”.

Với sự nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của bí thư chi bộ, trưởng ban nhân dân khóm, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được quản lý chặt chẽ từ khâu nhận chỉ tiêu phân bổ vốn đến tổ chức giám sát bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, công khai, tạo mọi điều kiện để người dân được tiếp cận nguồn vốn vay. 

Điển hình như vào năm 2009, chú Trần Dương Em được NHCSXH tạo điều kiện vay 5 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để phát triển chăn nuôi. Nhờ chịu khó làm ăn và tiết kiệm trong chi tiêu nên mỗi đợt đến hạn trả nợ gốc, chú Em đều trả nợ ngân hàng đầy đủ. Năm 2018, chú Em tiếp tục được vay thêm 20 triệu đồng từ NHCSXH để mở rộng mô hình. “Gia đình không có ruộng đất, thuộc diện hộ nghèo, trước đây cũng phát triển chăn nuôi nhưng vốn ít nên nuôi với quy mô nhỏ lẻ. Năm vừa rồi, tôi được vay với số tiền nhiều hơn để tăng đàn gà, vịt và mới đây bán 200 con gà thu được hơn 20 triệu đồng, hiện tại đang tiếp tục nuôi 350 con vịt các loại từ giờ đến tết là bán được. Nhờ vậy, mỗi tháng tôi có tiền đóng lãi và gửi tiết kiệm 150.000 đồng, khi đến hạn sẽ trả tiền gốc” - chú Em tâm sự.

Rời nhà chú Em, chúng tôi cùng lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH TX. Ngã Năm và Trưởng Ban nhân dân khóm Tân Thạnh đến thăm mô hình sản xuất của anh Lâm Văn Thảo. Được biết, anh Thảo thuộc hộ cận nghèo của khóm, không có ruộng đất nhưng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH mà đã đầu tư phát triển sản xuất hiệu quả và hiện có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. “Năm 2017, gia đình tôi được cán bộ khóm tạo điều kiện vay 19 triệu đồng từ NHCSXH để đầu tư máy cuộn rơm. Hiện nay, cùng với vốn vay của NHCSXH và vay mượn thêm của người thân, tôi đã mua được 2 máy cuộn rơm và 1 chiếc máy cày. Nhờ vậy, có việc làm quanh năm, thu nhập ổn định” - anh Thảo bộc bạch.

Anh Lâm Văn Thảo bên chiếc máy cày mới mua.

Đến ngày 30-11-2018, trên địa bàn khóm có 51 hộ vay vốn, với số tiền trên 1,2 tỉ đồng. Tổng dư nợ hơn 2,5 tỉ đồng, khóm không có nợ quá hạn, dư nợ tăng 400 triệu đồng so với năm 2017, với 105 hộ vay vốn đang còn dư nợ. Trong năm 2018, khóm đã bình xét thoát nghèo được 20 hộ cận nghèo, hộ nghèo, đạt và vượt chỉ tiêu do Đảng ủy, UBND phường giao.

Chủ tịch UBND Phường 2 (TX. Ngã Năm) Phạm Đình Nguyên đánh giá: “Chúng tôi luôn xác định vị trí, vai trò quan trọng của công tác giảm nghèo bền vững là nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH. Từ đó, chỉ đạo các ngành nhận ủy thác, bí thư chi bộ, trưởng ban nhân dân các khóm triển khai tốt các chương trình tín dụng chính sách. Trong đó, khóm Tân Thạnh đã thực hiện tốt tất cả các khâu từ khảo sát, bình xét, đảm bảo đúng đối tượng, quy trình xác định đối tượng vay đến công tác thu hồi nợ khi đến hạn. Từ đó, đã đạt được kết quả cao và chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên”.

Cùng với tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các đoàn thể cộng với nội lực, ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân, nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến đúng đối tượng thụ hưởng, kịp thời đầu tư vào các mô hình mang tính khả thi cao, góp phần giúp cho nhiều hộ nghèo và cận nghèo của khóm vượt qua ngưỡng nghèo nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tiến tới giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: