• Thi đua - Khen thưởng

Kỳ tích của cô học trò nghèo, khuyết tật

07/05/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/05/2020 | 09:00

STO - Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn và có dị tật bẩm sinh nhưng em Thạch Thị Thu Trinh, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Lương Định Của (Long Phú) đã cố gắng vượt qua hoàn cảnh để trở thành con ngoan trò giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến.

Trinh sinh ra trong gia đình có 3 chị em, nhà ở Ấp 4, thị trấn Long Phú, là hộ Khmer nghèo trong ấp. Được biết, lúc mới sinh ra, cơ thể em cũng không có biểu hiện gì bất thường nhưng đến tuổi bắt đầu tập đi thì đôi chân em không thể bước đi như bao đứa trẻ khác, 2 chân cứ co quắp vào trong. Gia đình không có đất canh tác, thu nhập chính của cả nhà chỉ trông chờ vào số tiền đi làm thuê của cha mẹ, nên không có điều kiện đưa em đi chữa trị.

Đến tuổi đi học, thấy các bạn cùng trang lứa đi học về nhà kể chuyện, tập đọc rồi tập viết chữ, em cũng đòi cha mẹ cho mình đi học. Thấy con ham học, song cơ thể yếu ớt, lại đi đứng khó khăn nên cha mẹ em phải đưa rước em đến lớp mỗi ngày, có khi cha mẹ đều đi làm thì em phải nhờ ông ngoại chở đi học. Ban đầu đến lớp, nhờ thầy cô và bạn bè giúp đỡ, em có thể di chuyển từng bước nhỏ để lên bảng làm bài, sinh hoạt cùng các bạn. Những bước đi khiến 2 chân của em mỏi nhừ, nhiều khi còn bị chuột rút, thâm tím lại, nhưng em cố gắng nhịn đau. Những lúc ấy, em tự nhủ mình cần phải cố gắng vượt qua. Vì nếu không được đi học, em sẽ rất buồn vì không được gặp thầy cô, bạn bè nữa. Và rồi bằng nghị lực của mình, em đã dần làm quen với hoàn cảnh.

Góc học tập ở nhà của Thạch Thị Thu Trinh, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Lương Định Của (Long Phú) chỉ bằng những chiếc ghế đơn giản. Ảnh: H.NHƯ

Đến cấp II, em đã được mạnh thường quân hỗ trợ tiền đi phẫu thuật chân. Hiện nay, em đã phẫu thuật 2 chân khoảng 7 lần và giờ em có thể tự mình di chuyển nhưng không đi xa được vì chân sẽ bị đau. Thấu hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, trong suốt quá trình học tập từ nhỏ đến giờ em luôn cố gắng học tốt và luôn là học sinh khá, giỏi. Vượt qua mặc cảm, em luôn vui tuơi, hồn nhiên, lạc quan để học. Tất cả đều thể hiện bằng những nụ cười duyên dáng trên đôi môi bé nhỏ của em, đặc biệt là ước mơ được đi học và trở thành cô giáo dạy môn Giáo dục công dân của Thu Trinh đã khiến chúng tôi thật sự cảm động.

Mỗi tối đến, em ôn lại những bài vừa học và xem trước những bài ngày mai thầy cô giáo sẽ dạy. Tuy điều kiện đi lại còn khó khăn nhưng hàng ngày em vẫn đến trường từ rất sớm để xem lại bài và trao đổi cùng các bạn những điều mình chưa biết. Đối với những môn học xã hội, em đặc biệt yêu thích, mặc dù ít nói nhưng khi có bạn nào cần giúp đỡ là em luôn sẵn sàng chỉ bài cho bạn.

Thầy Cao Hoàng Đức - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A3 cho biết: “Em Trinh là một học sinh ngoan, bản thân em có nghị lực và ý thức học tập cao. Tuy đi lại khó khăn nhưng em rất nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào phù hợp với khả năng của em do trường, lớp tổ chức. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tạo điều kiện cho em được nhận học bổng để em tiếp tục được đi học”.

Thời gian thấm thoát trôi qua, vậy là em đã học đến cấp 3. Nghĩ đến nỗi vất vả của cha mẹ nuôi mình ăn học, em càng quyết tâm, nỗ lực đến trường và học thật tốt. Thu Trinh chia sẻ: “Cha, mẹ thường nói với em phải cố gắng chăm chỉ học tập để sau này tìm được việc làm, tự nuôi sống được bản thân và trở thành người có ích cho xã hội”. Lời dạy đó cứ theo em suốt những năm qua, nên em quyết tâm học tốt để không phụ lòng cha, mẹ và sự giúp đỡ của những người xung quanh.

Thành quả của sự quyết tâm ấy chính là từ những năm học tiểu học cho đến nay, em đều là học sinh khá, giỏi, em còn được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích vươn lên, vượt khó trong lao động, học tập.

Ở nhà, em Thạch Thị Thu Trinh là đứa con ngoan, hiền, đến trường là cô học trò vượt khó học tốt, được thầy cô, bạn bè yêu mến, em xứng đáng là tấm gương sáng để bạn bè cùng trang lứa học hỏi, noi theo. Con đường học tập của em hãy còn dài, mong rằng với nghị lực và niềm đam mê học tập, em sẽ vượt qua những khó khăn, tiếp tục vững bước trên con đường thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: