• Thi đua - Khen thưởng

Làm giàu từ vườn cây ăn trái

28/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/04/2019 | 06:00

STO - Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng đã thu hút đông đảo hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh tham gia, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương nông dân vượt khó vươn lên làm giàu. Ông Phan Ngọc Thành ở ấp An Ninh, thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) là một trong những gương điển hình đã nỗ lực vượt qua khó khăn và thành công với việc chuyển đổi đất trồng lúa sang phát triển vườn cây ăn trái.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn cây ăn trái, ông Thành cho biết: “Trước đây, kinh tế gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn; gia đình hai bên đều làm ruộng, cuộc sống rất vất vả, cơ cực. Khi mới cưới nhau, được cha mẹ cho vài công ruộng để khởi nghiệp. Khi ấy, thu nhập chủ yếu là từ trồng lúa nhưng năng suất rất thấp, chỉ đủ ăn qua ngày. Do đê bao chưa khép kín nên trồng lúa thất mùa triền miên”.

Ông Phan Ngọc Thành thu được gần cả trăm triệu đồng từ vườn chôm chôm mỗi năm.

Với quyết tâm bám trụ và làm giàu trên mảnh đất quê hương, cùng với việc phát động của hội nông dân các cấp, chính quyền địa phương, ông Thành đã mạnh dạn đăng ký tham gia phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”. “Từ phong trào này của Hội Nông dân, tôi có thêm được nhiều kinh nghiệm và không ngừng học hỏi những mô hình trồng cây ăn trái có hiệu quả của các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong và ngoài địa phương” - ông Thành cho biết. Theo ông Thành, nhờ thường xuyên theo dõi thông tin qua báo, đài và tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật của hội nông dân, ngành nông nghiệp tổ chức nên ông đã tận dụng khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, nguồn nước của địa phương để phát triển mô hình. “Tôi đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa sang đất vườn để trồng các loại cây ăn trái như: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng… Sau 4 năm miệt mài chăm sóc, vườn cây ăn trái đã cho thu nhập ổn định, kinh tế gia đình từng bước nâng lên. Đến năm 2000, từ đồng vốn tích lũy được, tôi mua thêm 7 công đất trồng mận và cam sành. Thấy được hiệu quả từ vườn cây ăn trái, tôi mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng để mua thêm 14 công đất trồng chôm chôm, vú sữa, cam sành và hiện vườn cây đang pháp triển tốt” - ông Thành vui vẻ cho biết thêm.

Sau nhiều năm hăng say lao động, sản xuất nông nghiệp, gia đình ông Thành đã mua thêm nhiều diện tích đất vườn để trồng các loại cây ăn trái như: chôm chôm, măng cụt, vú sữa tím, mận An Phước, sầu riêng và thanh long ruột đỏ. Với kinh nghiệm và kiến thức khoa học kỹ thuật tích lũy qua nhiều năm, ông đã áp dụng trên mảnh vườn của gia đình mình các biện pháp như xử lý xiết nước cây măng cụt và cho trái nghịch mùa; trải màng phủ; xông đèn cho thanh long ra hoa, kết trái; bao trái mận An Phước bằng túi nilông... Qua đó, tiết kiệm vật tư trong điều kiện biến đổi khí hậu, dịch bệnh gia tăng trên cây trồng, nâng cao năng suất, chất lượng. Sản phẩm làm ra được thương lái thu mua giá cao, hàng năm gia đình ông thu được trên 1 tỉ đồng từ vườn cây ăn trái, nhờ vậy, đã xây được căn nhà kiên cố, với đầy đủ tiện nghi và các loại phương tiện phục vụ sản xuất. Các con của ông được ăn học thành tài.

Ngoài ra, gia đình ông Thành luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, ông còn tham gia tích cực các lớp tập huấn về kỹ thuật làm vườn và chia sẻ kinh nghiệm cho bà con, tạo việc làm ổn định cho khoảng 30 lao động và giúp được cho một số hộ dân thoát nghèo. Là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi đưa vào thử nghiệm và nhân rộng các loại cây trồng mới, phá vỡ thế độc canh sản xuất cây trồng truyền thống, góp phần đa dạng hóa sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn. Nhìn cơ ngơi của gia đình khang trang, cùng với việc chăm sóc, nuôi dưỡng con cái ăn học tốt, ngoan hiền của vợ chồng ông Thành ai cũng ngưỡng mộ và khen ngợi.

Từ một hộ khó khăn, nay gia đình ông Thành đã trở thành hộ khá giàu. Với những cố gắng không mệt mỏi, gia đình ông góp phần xây dựng nông thôn mới; nhiều năm liền ông Thành đều đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi” cấp tỉnh, cấp Trung ương giai đoạn 2012 - 2016; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của UBND tỉnh vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2014 - 2016… và ông còn được Hội Nông dân tỉnh chọn làm đại biểu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh tham dự Hội nghị tổng kết phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V năm 2017 tại thủ đô Hà Nội, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: